18 มี.ค. 2023 เวลา 23:20 • ความคิดเห็น
ตอนเด็ก ผมก็ประมาณนี้ จบ ม.ศ.3 รุ่นสุดท้าย เข้าอุเทนฯ เรียนทั้งปวช. และปวส. ช่วงเช้า-เที่ยงส่วนใหญ่อยู่ห้องปรัชญา-ศาสนา หอสมุดแห่งชาติ ช่วงเช้า
อ่านไปเรื่อย ท่านพุทธทาส ท่าน ป.อ.ประยุทธ์ ประวัติพระสายอรัญวาสี อ่านประวัติท่านครูบาศรีวิชัย น้ำตาร่วง เพราะท่านโดนพระผู้ใหญ่ใจชั่วกลั่นแกล้ง ....
อ่านประวัติท่านเจ้าคุณ น. วัดเทพศิรินทร์ สมัยท่านเป็นมหาดเล็กก็โดนอิจฉากลั่นแกล้ง .....ทั้งที่ท่านเป็นมังสวิรัติปฏิบัติดี ทำไมยังเป็นมะเร็งกรามช้าง แล้วปุถุชนหนาด้วยกิเลสอย่างเราหล่ะ อนาคตจะเจออะไรหนอ เริ่มสนใจเรื่องภพชาติ กรรมวิบาก .....
เพราะเรียนรอบบ่ายจึงไปนั่งรอหอสมุดแห่งชาติเปิด รู้สึกชอบที่จะอยู่คนเดียว อ่านหนังสือ เสมือนมีเพื่อนมากมายมาเล่าเรื่องราวของเขาให้เราฟัง แต่กะหมู่เพื่อนรู้สึกอึดอัดทุกครั้ง เหมือนเข้ากะใครไม่สนิท ได้แต่เออออและคล้อยตามบางเรื่อง
เกือบเสียอนาคต ติดคุกเพราะฟันแทง หนีเขาไล่ฟันบ้าง แต่ก็รอดมาด้วยเทวดาคงช่วย
เพื่อนรุ่นเดียวกันถูกคัตเตอร์กรีดหลังเย็บ 150เข็ม ทั้งที่เขาเป็นเด็กเรียบร้อย อีกคนโดนเหล็กขูดชาปแทงเข้าเอ็นร้อยหวาย พิการ จนถึงวันนี้
ตายก็มี ชีวิตช่างน่าสงสาร เพียงเพราะสิ่งแวดล้อมพาไป ช่วงปี 1-2 ผมก็บ้าอยู่พักหนึ่ง ออกจากบ้านไปเรียนเหมือนไปรบ อาวุธครบมือ ไม่ได้ไปรังแกใครแต่จะไม่ยอมเจ็บฟรีเท่านั้น ซึ่งถือว่าโง่และสิ้นคิดมาก
แต่ด้วยเป็นคนชอบอ่านศึกษาปรัชญาศาสนาจึงคิดพูดไม่เหมือนชาวบ้าน เพื่อนก็น้อยลงไปเรื่อยๆ จนเดินคนสองคน เพราะมีแต่เรื่องกินดื่มเที่ยว ส่องหญิง มันน่าเบื่อ อึดอัด
ช่วงเรียนยุคนั้น อะไรน่าสนใจก็เข้าไปรู้ไปเห็น
มโนยิทธิ ซอยสายลม ยันตระ พุทโธ ธรรมกายยังเข้าไปโกนหัวบวชภาคฤดูร้อนเลย เข้าไปไม่กี่วันหรอก เผ่นออกมาก่อน เป็นช่วงตามกระแส
จบมาทำงาน ด้านประเมินราคาทรัพย์สิน ไม่นาน ได้ไปปฏิบัติที่วัดอัมพวัน เจอของจริง พิสูจน์ได้ในเรื่องอุทิศบุญให้คนตาย เช่น แม่ชีซูง้อ
เป็นคนสิงคโปร์ อาม้าที่เสียไปเกือบสิบปีมาเข้าฝัน ว่าไม่เคยได้บุญที่ทำเลย ให้มาที่เมืองไทยที่วัดหลวงพ่อจรัญ ท่านตั้งใจมาและปฏิบัติตามที่หลวงพ่อสอน จึงรู้ว่ากรรมฐานช่วยอาม้าได้
ต่อมาท่านลาออกจากงานธนาคารที่สิงคโปร์ มาปฏิบัติแบบจริงจังที่วัด คงจะได้สภาวะและรู้เห็นสัมผัสอะไรบางอย่างได้ ท่านจึงบวชชีอยู่ยาวจนบัดนี้
ช่วงที่ไปปล่อยปลาประจำที่ท่าน้ำศิริราช เจอหนังสือ
หลักปฏิบัตื 15 ข้อ อาจารย์ แนบ มหานีรานนท์ ก็ไปสำนักท่านที่พุทธมณฑลสาย5 จนมาถึง การปฏิบัติ กับพระอาจารย์สุรศักดิ์ แห่งวัดมเหยงค์ พระอาจารย์มานพ อุปสโม ตอนเข้าทำงานธนาคาร
ปัจจุบันฟังศึกษาจาก พระอาจารย์สมบัติ นันทิโก แนวพระไตรปิฎก ดร.สมภาร พรมทา แนวนักปรัชญา อาจารย์เสถียร โพธินันทะ
ฆราวาสที่พระเรียกอาจารย์ แตกฉานในประวัติพุทธศาสนามาก ท่านนี้ถือว่าสุดยอดไหวพริบปฏิภาณ การตอบดีมาก เสียดายท่านอายุสั้นแค่ 36 เท่านั้น เป็นหลัก
สติ สมาธิ มีหลายระดับ ไม่ใช่ได้กันง่ายๆ การฟังให้เข้าใจถูกต้อง มีความสำคัญมาก
หลายคนหลงทาง ผิดเลนหลงขึ้นทางด่วนไปผิดทางจำนวนมาก
จะเดินสายเข้าสำนัก หรือศึกษาปริยัติก่อน ไม่มีผิดหรือถูก เพราะมีโอกาสพลาดได้ถ้าไม่เข้าใจ
จริตคนเราสั่งสมมาไม่เหมือนกัน และเหตุปัจจัยต่างกัน
มีสิทธิ์หลงทางได้เช่นกัน !
ข้อสังเกต
1.สายปฏิบัติ เป็นสายที่หลงได้มาก เพราะบางสายถูกใจรู้สึกใช่ไม่เหนื่อยมาก สบายใจโดนใจโดนกิเลส คิดว่าใช่ ใกล้ทางสวรรค์เร็วๆนี้แล้ว
แต่...ถ้าได้เจอสำนัก ครูบาอาจารย์ที่ใช่ จะได้สภาวะไม่นานถ้าตั้งใจจริง ดังเช่น แม่ใหญ่ หมอชลอ แม่ชีซูง้อ และที่ไม่ได้กล่าวอีกมาก
เพราะพระสายปฏิบัติท่านจะมีเทคนิคหรือกุศโลบายในการสอน หลวงพ่อครูบาอาจารย์ที่เป็นอริยะสงฆ์มีสภาวะธรรมที่ลึกซึ้งแล้ว จะรู้วาระจิตผู้เข้ามาปฏิบัติ ซึ่งจะมีประโยชน์มาก
เท่าที่ผมทราบและสัมผัสมาแล้ว ก็มีแนวพองยุบหลวงพ่อจรัญ วัดอัมพวัน ถ้ามุ่งปฏิบัติเพื่ออุทิศบุญรู้กฎแห่งกรรม มีตัวอย่างจริงมากมาย
ชอบที่ท่าน ไม่พาหลงไปสวรรค์นิพพานอะไร แค่มนุษย์สมบัติ ยังไม่ค่อยจะมีกันเลย แล้วจะโลภไปไหนกัน
พวกค้ากำไรเกินควรตายไปจะเป็นเปรตนะท่านจ้องหน้าแล้วพูดเลย แม่ผมกลับมาเลิกเลย ทั้งลดทั้งแจกเลยทีนี้
ใครสนใจทาง ปฏิบัติ ทางเนกขัมมะ แบบจริงจังเข้มข้น ไม่ใช่เดี๋ยวก็มีเทศน์
มีเรี่ยรายบอกบุญสร้างนู่นนี่ ก็ต้องสายนี้
สายปฏิบัติที่อิงอภิธรรม ก็แนวหลวงพ่อสุรศักดิ์ วัดมเหยงค์ ท่านสอบได้อภิธรรมอันดับหนึ่ง
หลักแนวทางคำสอน ไปทางปรมัตธรรม เป็นสายที่ถูกตรง ไม่เน้น กรรม วิญญาณ ชาติ ภพ เหมือนวัดอัมพวัน
สายปฏิบัติพุทโธก็พระป่า เน้นปฏิบัติเดินจงกรมนั่งสมาธิ
ข้อสังเกตสายนี้ ถ้าไม่ได้ใกล้ชิดครูบาอาจารย์ก็อาจทำไม่ถูกจุด หลงคิดไปเอง มีอุปาทานไปเอง บางคนเป็นโรคประสาทอยู่แล้วอาการมันจะออกมาตอนนี้
บางคนออกจากสำนักกลับบ้าน เรียกลูกเมียมากราบสั่งสอนขนไปไม่ถูก เพราะอุปาทานไปว่าตนเป็นผู้หยั่งรู้ ผู้บรรลุแล้ว
รู้หลักแล้วไม่เอาจริงก็ไม่ได้ผล เป็นหินทับหญ้ากันมาก
ยิ่งสายเน้นนั่งสมาธินี่ ต้องระวัง ติดใจในความสงบความนิ่ง ถ้ายังไม่ได้สภาวะธรรม อารมณ์ขึ้นง่าย ความสุขุมอดทนต่ำกว่าคนปกติ
ถ้าได้สมาธิจริงๆจะนิ่ง สุขุมมาก มีเมตตามาก
สายปฏิบัติ มักพูดเรื่องการได้สภาวะธรรม การได้สมาธิ การมีสติ แต่ขอกระซิบบอกว่า ไม่ง่าย !
ศีล สมาธิ มีทั้งสายดำ และขาว มิจฉาทิฐิ และสัมมาทิฐิ มีหลายระดับขั้น
แต่ไม่ว่าสำนักไหนสายไหน ผู้ปฏิบัติมาถูกทางและได้สภาวะธรรมหรือไม่ ตัดสินได้ไม่ว่าพระ หรือฆราวาส
นิวรณ์5 เขาเบาบางลงแค่ไหน โลภโกรธหลงมีน้อยแค่ไหน ไปดูที่ยศศักดิ์ตำแหน่ง ท่าทีน่าเชื่อ หรือความเป็นครูอาจารย์ไม่ได้
ครูบาอาจารย์บางคนก็ไม่มีสภาวะธรรมอะไรเพียงแต่เรียนมารู้มาก็พูดได้สอนได้ แต่สภาวะธรรมที่ได้ต้องดูที่พฤตวัตร สติ ปัญญา และจิตอารมณ์
ข้อดีสายนี้ คือถ้าได้ครูบาอาจารย์ของแท้ และเราเอาจริงตามที่ท่านสอน ได้ผลแน่ และค่อยไปศึกษาพระไตรปิฏก
จะไม่หลงคิดไปเองและมั่นใจมากขึ้นเมื่อสภาวะธรรมที่เกิดจากการบำเพ็ญเพียรปฏิบัติของเรา ไปสอดคลองกับพระสูตร
ซึ่งจะต่างจากสายศึกษาทางปริยัติ ไม่ว่าอภิธรรม และพระสูตรต่างๆมาก่อนจากพระไตรปิฎก
สายนี้จะสุ่มเสี่ยงต่อการปฏิบัติที่ยากกว่า เพราะ จะไปรู้ล่วงหน้าถึงสภาวะต่างๆในทางปฏิบัติก่อน เมื่อปฏิบัติไปแล้ว สิ่งที่ได้อาจเป็นผลที่ปลอมหรือจริง
แต่ถ้าศึกษาเข้าใจถ่องแท้ ก็อาจหมดปัญหาไป
2.สายศึกษา แล้วจึงไปปฏิบัติ ปัญหาเดียวคือผู้ศึกษาต้องมีความเข้าใจอย่างถ่องแท้ จริง ไม่งั้นอาจตีความผิดเข้าใจผิด
ไปตรึกนึกทบทวนในสิ่งที่ไม่เข้าใจถูก สายนี้ต้องมีจริตรักในการชอบที่จะศึกษามาก่อน จึงได้ผลดี
3.สายปฏิบัติ และศึกษาไปพร้อมๆกัน สายนี้ มีเยอะ เห็นภาพรวม ได้ผล ได้สภาวะธรรมช้า หรืออาจไม่ได้เลย เพราะเข้าใจถูกก็ยังไม่ได้
มุ่งทุ่มเทปฏิบัติเดินจงกรมนั่งสมาธิ ก็ทำถูกบ้างผิดบ้าง ไม่จริงจังกับการปฏิบัติ มากพอ
สรุป ไม่ว่า สายไหน จะก่อน หลัง หรือเอาทั้งสองอย่าง ต้องดูที่ โลภโกรธหลง เบาบางแค่ไหน เข้าถึงอริยสัจ แค่ไหน เท่านั้นเอง
ลองฟังธรรมจากสัตบุรุษ ที่ผมได้คัดสรรมา เวียนฟังไปเถิด ดีเด่นคนละแบบ
บ้านธัมมะ
สมาธิ คืออะไร
วิธีเจริญอานา....ที่หลงผิดกันมาก
วิปัสสนา....
ศีลกับการปฏิบัติธรรม
พระอาจารย์สมบัติ นันทิโก
การทำสมาธิไม่ใช่นั่งหลับตา
รัก-ไม่รัก
เวียนว่าย-ตาย-เกิด
ภิกษุผู้ปรารถนาวิปัสสนา
เพราะติดในสิ่งที่รัก
กรรมเป็นเครื่องผูกพัน
สติมาก กุศลผลบุญมาก
หนทางชนะความโศก
บางกรรมฐานเหมาะกับบางบุคคล
พระอาจารย์สุรศักดิ์ แห่งวัดมเหยงค์
อริยสัจ4
ปฏิบัติธรรมเพื่ออะไร
แนะนำกรรมฐานเบื้องต้น
อนัตตลักขณสูตร
พระอาจารย์ชยสาโร ภิกขุ
วิธีดับทุกข์
มีแค่กายกับใจ
พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
คำตอบของการเกิดเป็นมนุษย์
ควรเร่งปฏิบัติได้แล้ว
ที่พึ่งถาวร
หลวงพ่อจรัญ วัดอัมพวัน สิงห์บุรี
เหตุบังเอิญไม่มีในโลก
พระในป่า .... หลวงพ่อพบหลวงพ่อดำในป่าขอนแก่น
วิธีดับทุกข์
ผลของกรรม
อาจารย์เสถียร โพธินันทะ
การเวียนว่ายตายเกิด
พระอริยะบุคคล ยังมีอยู่ในโลกหรือไม่
สิ่งทั้งปวงไม่ควรยึดมั่น
นรกสวรรค์มีจริงไหม
ตอบปัญหาเรื่องทรงเจ้า
ดร.สมภาร พรมทา
คุณูปการของพระพุทธศาสนาต่อวงการปรัชญาโลก
มหายานจากมุมมองนักปรัชญา
ความแตกต่างทางปรัชญาระหว่างเถรวาทและมหายาน
ปฏิบัตินิยมทางศาสนา
โฆษณา