19 มี.ค. 2023 เวลา 03:48 • หุ้น & เศรษฐกิจ

⚠️BREAKING⚠️Warren Buffett อาจเล็งเข้าซื้อหุ้นธนาคารราคาถูกจากวิกฤตธนาคารนี้อยู่

📌 “จงกลัวในวันที่คนอื่นกล้า แต่ จงกล้าในวันที่คนอื่นกลัว”
1
เช้านี้ข่าวที่ใหญ่ที่สุดในวงการการเงินดูจะหนีไม่พ้นการที่ปู่ Warren Buffett กำลังมีการหารือกับ Joe Biden และรัฐบาลสหรัฐเกี่ยวกับ "วิกฤตธนาคาร" ครั้งนี้ โดยทำให้หลายฝ่ายมองว่าอาจมีความเป็นไปได้ที่ปู่ Buffet และ Berkshire Hathaway อาจกำลังเล็งซื้อหุ้นธนาคารราคาถูกคล้ายกับที่พวกเขาเคยทำในวิกฤตปี 2008 หรือไม่ก็อาจกำลังให้คำแนะนำรัฐบาลสหรัฐบางอย่างเกี่ยวกับทางออกของวิกฤตในครั้งนี้
อย่างที่รู้กันว่าอาทิตย์นี้มีข่าวการล้มลธนาคารมากมาย ตั้งแต่ Silicon Valley Bank (SVB), Silvergate, Signature Bank, First Republic Bank และรวมไปถึงแม้แต่ธนาคาร Credit Suisse ที่เป็นธนาคารเก่าแก่ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ก็กำลังมีปัญหาด้วยเช่นกัน
📌 แต่ในวิกฤตก็ย่อมมี "โอกาส" เสมอ
เราได้ยินข่าวแล้วว่าทาง HSCB ได้เข้ามาซื้อธุรกิจของธนาคาร SVB ในอังกฤษไปควบรวมกับธุรกิจตัวเองแล้ว ในราคาเพียง 1 ปอนด์ โดยถึงแม้จะมีความเสี่ยงสูง แต่หากทาง HSBC บริหารได้ดี และสามารถต่อยอดธุรกิจและสินทรัพย์ที่ได้มาจาก SVB แน่นอนว่ามูลค่าในอนาคตจะสูงกว่านี้แน่นอน
ทางด้านธนาคาร Credit Suisse ที่กำลังหนีตาย ก็กำลังเป็นที่สนใจในการเข้าซื้อเป็นอย่างมาก โดยทาง UBS เป็นธนาคารใหญ่รายแรกที่มีความสนใจที่จะเข้ามาซื้อต่อธุรกิจของ Credit Suisse (แต่กำลังเจรจาเงื่อนไขบางอย่างอยู่ เพื่อให้ธนาคารกลางสวิสมีส่วนเข้ามาช่วยอุ้มด้วย) ในขณะที่ทางธนาคาร Deutsche Bank และกองทุน Blackrock ก็แสดงความสนใจในการเข้ามาซื้อธุรกิจบางส่วนของ Credit Suisse ด้วยเช่นเดียวกัน
3
ทางด้านธนาคาร Bank of America ก็ไม่น้อยหน้า โดยทางด้าน Bill Ackman นักลงทุนชื่อดังได้ทวีตว่าได้ยินข่าวจากวงในธนาคารมาว่า ทาง Bank of America อาจเตรียมเข้าช่วยอุ้มซื้อ Signature Bank วันจันทร์นี้ด้วย
ล่าสุดสดๆร้อนๆทางธนาคาร First Citizens ได้กลายเป็นบริษัทล่าสุดที่แสดงความสนใจเข้าซื้อธุรกิจของ Silicon Vally Bank (SVB) ด้วยเช่นกัน โดย Bloomberg รายงานว่ายังมีธนาคารอีกมากมายที่สนใจและกำลังยื่นข้อเสนอซื้อกันมากมาย
📌 การเข้าซื้อธุรกิจธนาคารในราคาถูกไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ของปู่ Buffett
ในช่วงวิกฤตปี 2008 ทาง Warren Buffett ได้เคย เข้าซื้อสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่อย่าง Goldman Sachs และเข้าซื้อหุ้นธนาคาร Bank Of America ในราคาถูกในปี 2011 (ไม่นานหลังช่วงวิกฤต)
1
โดยการเข้าซื้อทั้ง 2 ครั้งได้สร้างผลตอบแทนมากมายให้กับทางปู่ Buffett ทำให้มีความเป็นไปได้ว่าในวิกฤตธนาคารครั้งนี้ ปู่ Buffett และ Berkshire Hathaway ก็อาจจะมีแผนการเล็งเข้าซื้อหุ้นธนาคารเหมือนกัน ?!?
Berkshire Hathaway Inc.’s Warren Buffett has been in touch with senior officials in President Joe Biden’s administration in recent days as the regional banking crisis unfolds.
2
🔊 ฟีเจอร์ใหม่! จากแอป Krungthai NEXT
NEXT INVEST #แอปลงทุนของคนตัวเล็ก
มือใหม่ไม่ต้องกังวล เพราะแค่ 100 บาท ก็เริ่มลงทุนได้
ครอบคลุมการลงทุนทุกสินทรัพย์ทั่วโลก
✅เปิดบัญชีฟรี ง่าย ไม่ต้องใช้เอกสาร
✅คัดสรรกว่า 200 กองทุน จาก บลจ. ชั้นนำ
✅ เปิดบัญชีหุ้น เทรดได้ทั้งหุ้นไทย หุ้นต่างประเทศ
✅มีกูรูพร้อมเสริฟความรู้ แนะนำการลงทุน
เปิดบัญชี / ลงทุนเลยคลิก : https://info.krungthai.com/Mo4Cy?categoryCode=INVEST
รายละเอียดเพิ่มเติม : https://krungthai.com/link/next-invest-fb
#TraderKP #NextInvest #KTB
โฆษณา