19 มี.ค. 2023 เวลา 05:00 • ข่าว

36 ชั่วโมงชี้ชะตา Credit Suisse หลังสัปดาห์หฤโหด UBS จ่อเทกโอเวอร์

ชะตากรรมของธนาคาร Credit Suisse คงจะถูกตัดสินภายใน 36 ชม. ข้างหน้า หลังจากสัปดาห์ที่หฤโหดสำหรับธนาคารที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของสวิสเซอร์แลนด์
4
นักลงทุนและลูกค้าได้แห่กันถอนเงินออกจาก Credit Suisse ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ในขณะที่ความปั่นป่วนแพร่กระจายออกไปถึงธุรกิจธนาคารทั่วโลก หลังจากที่ธนาคาร 2 ราย ในสหรัฐล้มครืนลง
ราคาหุ้นของ Credit Suisse ร่วงลงประมาณ 25% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ถึงแม้ธนาคารจะได้รับเงินกู้ฉุกเฉิน 54,000 ล้านดอลลาร์ จากธนาคารชาติสวิส Swiss National Bank
นอกจากนั้น ข้อมูลของ Morning Star ระบุว่า เงินจำนวน 450 ล้านดอลลาร์ ในกองทุนที่อยู่ในรูปของเงินยูโรและดอลลาร์ที่ลูกค้าให้ Credit Suisse บริหารก็ถูกถอนออกไปในช่วงวันจันทร์ถึงวันพุธ
1
ชูชีพที่แบงก์ชาติสวิสโยนให้กับ Credit Suisse ในคืนวันพุธช่วยธนาคารต่อเวลาได้บ้าง แต่พอมาถึงวันศุกร์ นักเก็งกำไรกลับมาวิเคราะห์ว่าธนาคารจะต้องการใช้เงินช่วยเหลืออีกมาก พร้อมกับเริ่มมีข่าวเกี่ยวกับโอกาสที่ธนาคาร UBS ที่ใหญ่ที่สุดของสวิสจะต้องเข้ามาเทคโอเวอร์
1
รอยเตอร์และไฟแนนเชียลไทมส์อ้างแหล่งข่าวที่บอกว่าทางการสวิสกำลังเกลี้ยกล่อมให้ทั้ง 2 แบงก์ ตกลงกันก่อนที่ตลาดการเงินจะกลับมาเปิดใหม่ในวันจันทร์เพื่อเรียกความเชื่อมั่นในระะบบธนาคารของประเทศให้กลับคืนมา
2
ไฟแนนเชียลไทมส์ รายงานว่าบอร์ดของทั้ง 2 ธนาคารประชุมแยกกันอย่างเคร่งเครียดในช่วงสุดสัปดาห์
BlackRock ซึ่งถือหุ้น 4% ใน Credit Suisse ปฏิเสธข่าวว่าตนกำลังพิจารณาที่จะซื้อหุ้นบางส่วนหรือทั้งหมดของ Credit Suisse
2
Credit Suisse ซึ่งเป็น 1 ใน 30 ธนาคารสำคัญของโลก ได้ยืนหลังติดเชือกมานานหลายปีแล้ว หลังจากเกิดปัญหาอื้อฉาวต่างๆ การขาดทุนอย่างมหาศาล และความผิดพลาดด้านกลยุทธ์ธุรกิจ ซึ่งทำให้หุ้นดิ่งลง 75% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา
แต่วิกฤตศรัทธาในตัวธนาคารได้ดิ่งลงอย่างรวดเร็วในเดือนนี้จากกรณีการล้มครืนของธนาคาร Silicon Valley Bank ในสหรัฐเมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งทำให้นักลงทุนผลักต้วออกห่างจากธนาคารต่างๆ ที่ถูกมองว่ามีฐานะไม่แข็งแกร่ง
4
Credit Suisse ซึ่งเป็นธนาคารอายุ 167 ปี ก็ได้โยนระเบิดเข้าใส่ตัวเองโดยยอมรับว่ารายงานผลประกอบการประจำปีมี "ปัญหาที่มีนัยสำคัญ" โดยชี้แจงว่าตนยังไม่ได้รายงานปัจจัยความเสี่ยงที่ธนาคารมีอยู่เท่าที่ควร
3
ในวันต่อมา ผู้ถือหุ้นใหญ่ที่สุดของธนาคารคือ Saudi National Bank ประกาศว่าจะไม่ร่วมเพิ่มทุนเนื่องจากได้ใส่เงินเข้าไปแล้ว 1,500 ล้านดอลลาร์ก่อนหน้านี้ ซึ่งเท่ากับเกือบ 10% ของทุนทั้งหมดของธนาคารแห่งนี้
ประกาศนี้ทำให้คนแตกตื่นกันใหญ่
นักวิเคราะห์ของ JPMorgan กล่าวว่า การเทคโอเวอร์โดย UBS น่าจะเป็นทางออกสุดท้ายที่เป็นไปได้มากที่สุด
ในกรณีที่ UBS จะตกลงเทคโอเวอร์ Credit Suisse ฝ่ายแรกคงน่าจะต้องขายธุรกิจในประเทศบางส่วนของฝ่ายหลังออกไป เพราะในปัจจุบัน ทั้ง 2 ธนาคารครองส่วนแบ่งตลาดธุรกิจธนาคารในประเทศรวมกันถึงประมาณ 30% ซึ่งหมายความว่าเป็นการกระจุกต้วที่เป็น "ความเสี่ยงและมีสัดส่วนครองตลาดที่มากเกินไป"
3
หนังสือพิมพ์ Neue Zürcher Zeitung ที่เมืองซูริครายงานว่า "อนาคตของ Credit Suisse จะถูกตัดสินกันในช่วงสุดสัปดาห์นี้"
1
สนพ. ฉบับนี้คาดว่ารัฐบาลสวิสคงจะออกแถลงกาณ์ในเย็นวันอาทิตย์นี้
#moneychat
ช่องทางการรับชมอื่นๆ
LINE Official Account : https://bit.ly/31YqP1j
โฆษณา