19 มี.ค. 2023 เวลา 06:57 • สุขภาพ

อย. ย้ำ ห้ามนำยาทาเล็บไปใช้ทาฟัน

HEALTH: อย. ย้ำ ห้ามนำยาทาเล็บไปใช้ทาฟัน มีสารเคมีหลายชนิด ห้ามเข้าปากหรือกลืน หลังมีการส่งต่อข้อมูลเท็จว่าทำให้ฟันขาว
หลังมีการส่งต่อข้อมูลเท็จทางออนไลน์อ้างว่านำยาทาเล็บมาทาฟันให้ฟันขาว อย. ออกโรงเตือน ว่ายาทาเล็บเป็นเครื่องสำอางตกแต่งทำสีเล็บเพื่อความสวยงาม สำหรับใช้ภายนอกเท่านั้น ห้ามนำเข้าปาก เพราะมีสารเคมีหลายชนิดที่เป็นอันตรายหากดูดซึมในเยื่อบุช่องปากหรือกลืนกิน
เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ชี้แจงว่า ยาทาเล็บมีส่วนประกอบของสารที่ทำให้เกิดฟิล์ม สารให้ความยืดหยุ่น ตัวทำละลาย สี และสารต้านการเกิดฟอง เป็นสารเคมีสำหรับ ใช้ภายนอกร่างกาย การใช้ทาเล็บแล้วปล่อยให้สีแห้งสนิทก่อนหยิบจับอาหารหรือใช้ชีวิตประจำวันสามารถกระทำได้ไม่เกิดอันตราย แต่หากใช้ผิดวัตถุประสงค์ เช่น นำมาทาฟัน สารเคมีจะถูกดูดซึมเข้าทางเยื่อบุช่องปากที่สามารถดูดซึมสารเคมีได้ดีกว่าเล็บ จึงทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้หากใช้ผิดวิธี
ภก. วีระชัย ยังได้แนะนำว่า การเลือกซื้อยาทาเล็บให้สังเกตฉลากบนบรรจุภัณฑ์ ต้องแสดงเลขที่ใบรับจดแจ้ง ชื่อเครื่องสำอาง ชื่อทางการค้า ประเภทหรือชนิดของเครื่องสำอาง ชื่อของสารทุกชนิดที่ใช้เป็นส่วนผสม วิธีใช้ คำเตือน ชื่อ ที่ตั้งของผู้ผลิตหรือผู้นำเข้า ปริมาณสุทธิ ครั้งที่ผลิต เดือนปีที่ผลิตและหมดอายุ
ยาทาเล็บที่ไม่มีฉลากภาษาไทย ไม่ระบุผู้ผลิต อาจมีส่วนผสมของสารอันตราย เช่น ไดบิวทิลทาเลต (Dibutyl Phthalate) หรือสารฟอร์มัลดีไฮด์ (Formaldehyde) ที่ปัจจุบันถูกกำหนดเป็นสารห้ามใช้ในเครื่องสำอางแล้ว เนื่องจากเป็นสารก่อมะเร็ง สารก่อการกลายพันธุ์และสารที่มีพิษต่อระบบสืบพันธุ์ (CMR Substances)
โฆษณา