19 มี.ค. 2023 เวลา 08:11 • ธุรกิจ

Micromanagement

การบริหารจัดการในเรื่องจุกจิก
ในการสร้างความเป็นเจ้าของงานในองค์กร องค์กรควรต้องหลีกเลี่ยงการบริหารงานแบบจุกจิก เพราะเป็นการสร้างความรู้สึกที่ไม่ไว้วางใจ ต้องมาแก้ไขงานในเรื่องเล็กๆน้อยๆ ที่ไม่ได้เป็นประโยชน์ในการเพิ่ม Productivity หรือเกิดเป็น waste ในการแก้ไขงาน
พนักงานอาจจะเกิดความรู้สึกในการถูกตีกรอบ ไม่เกิดความคิดสร้างสรรค์ในการปรับปรุงงาน เพราะตัองคอยแก้ไขงาน
ตัวอย่างของกิจกรรม #Micromanagement
- การทำงานแบบ #WFH และกำหนดให้พนักงานต้องเขียนรายงานการทำงานประจำวัน เช็คชื่อก่อนและระหว่างการทำงาน ตลอดเวลา
ทางแก้ - การจัดการ ควรจะวัดจาก Output ผลงานการปฎิบัติงาน การส่งงานตามเวลาที่กำหนด แทนการนั่งบรรยายว่า ทำงานอะไรบ้างในแต่ละวัน
-การตรวจเช็คข้อความที่พนักงานบันทึก เขียน เช่น รายงานการประชุม จดหมายถึงลูกค้า E mail ถึง Supplier และมาแก้ไขใน Wording ข้อความเล็กๆน้อย การเลือกใช้คำ Font ที่เหมาะสม การเว้นวรรค กั้นหน้า
ทางแก้ - ควรพิจารณาในสาระสำคัญของการสื่อสารว่า มีประเเด็นใจความสำคัญที่ต้องการสื่อสารครบถ้วนหรือไม่ และอบรมให้ความรู้กับพนักงานที่ทำบันทึก ให้สามารถจัดทำบันทึกและแก้ไขข้อความได้อย่างถูกต้อง
- การสร้างกระบวนการทำงานภายในให้ซับซ้อน การอนุมัติหลายๆขั้นตอน การเวียนผ่านผู้ที่เกี่ยวข้องและไม่เกี่ยวข้องเกินความจำเป็น
ทางแก้ -ควรพิจารณาเลือกผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และผ่านการทบทวน ตรวจสอบงานเท่าที่จำเป็นจริงๆ เพื่อลดขั้นตอนการทำงาน ไม่ให้งานค้างนานเกินความจำเป็น
โฆษณา