20 มี.ค. 2023 เวลา 00:02 • หนังสือ

ความคิดที่มีต่อเงิน สำคัญกว่าจำนวนเงินที่มี

การจัดการเงินและหารายได้เสริม เป็นหนึ่งในสิ่งที่หลายคนตั้งเป้าในช่วงปีใหม่บ่อยที่สุด แต่การที่เราตั้งเป้าเรื่องนี้บ่อย ๆ ก็บ่งบอกได้ว่าเราล้มเหลวในเรื่องนี้บ่อยเช่นกัน
ไม่ว่าในแต่ละปีเราจะได้ขึ้นเงินเดือนเท่าไร มีรายได้เสริมมากขึ้นกี่ทาง แต่สุดท้ายหลายคนก็ยังมีเม็ดเงินที่เหลือเก็บน้อยกว่าที่คาดหวังไว้อยู่ดี แสดงว่าต้นเหตุของปัญหาอาจไม่ได้อยู่ที่จำนวนเม็ดเงินเพียงอย่างเดียว แต่อยู่ที่ “แผนผังทางการเงิน” ในหัวเราต่างหากครับ
ในหนังสือ “ถอดรหัสลับสมองเงินล้าน” เขียนโดย T. Harv Eker บอกว่า ประสบการณ์ในอดีตไม่ว่าจะเป็นการเลี้ยงดูในวัยเด็ก สภาพแวดล้อมที่เราเติบโต หรือครูอาจารย์ ล้วนหล่อหลอมสิ่งที่เรียกว่า “แผนผังทางการเงิน” ขึ้นมาในจิตใต้สำนึกของเราครับ
แผนผังทางการเงินที่ว่าก็ประกอบไปด้วยความคิด ความรู้สึก (ที่มีต่อเงิน) และการกระทำ ดังนั้นหากเรามีความคิดความรู้สึกต่อเงินยังไง มันก็จะส่งผลต่อการกระทำของเราด้วย ซึ่งแผนผังทางการเงินนี้ติดอยู่ในจิตใต้สำนึกของเราโดยไม่รู้ตัว
ยกตัวอย่างเช่น พ่อแม่บางคนอาจบอกลูกเสมอว่า “พวกคนรวยน่ะคือคนโลภ!” ความคิดนี้ก็อาจฝังอยู่ในหัวของเด็ก พอเด็กโตขึ้นก็อาจรู้สึกว่าเงินเป็นสิ่งไม่ดี แล้วก็ส่งผลต่อการกระทำ เช่น ไม่สะสมความมั่งคั่ง พอมีเงินเข้ามาหน่อยก็ใช้จ่ายเกินกำลังจนเงินหมดในที่สุด
แต่สิ่งสำคัญที่ผู้เขียนเน้นย้ำหลายครั้งก็คือ แผนผังทางการเงินในหัวนี้สามารถเปลี่ยนได้ โดยเขายกวิธีการจัดการมามากมายในหนังสือ แต่ข้อที่ผมว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญเลยคือ เราต้องเข้าใจความคิดที่แตกต่างกันระหว่างคนจนกับคนรวยก่อน นั่นก็คือ
คนจนหลายคนเชื่อว่า “ฉันถูกลิขิตให้เป็นอย่างนี้” ในขณะที่คนรวยคิดว่า “ฉันกุมชะตาชีวิตตัวเองได้” แน่นอนว่าไม่ใช่คนรวยและจนทุกคนจะคิดแบบนี้ และไม่ใช่ว่าพวกเขาผิด แต่ผู้เขียนกำลังพยายามชี้ให้เห็นทัศนคติที่แตกต่างกันครับ
หากเราเชื่อว่า “ฉันเกิดมาจนเพราะฟ้าลิขิต” หรือ “มันคงเป็นกรรมเก่าแต่ชาติปางก่อน” การควบคุมชีวิตของเราจะถูกจำกัด แล้วเราก็จะไปหวังกับโชคลาภอย่างลอตเตอรี่เพียงอย่างเดียว
แต่ถ้าเราคิดแบบคนรวยว่า “ฉันกุมชะตาชีวิตตัวเองได้” เราจะพยายามหาทางจัดการแก้ปัญหาที่เจอ แล้วก็ผ่านมันไปได้ในที่สุด
แน่นอนว่าชีวิตเรามีหลายอย่างที่ควบคุมไม่ได้ แต่ถ้าเรามัวแต่สวมบทบาทผู้ถูกกระทำ แล้วก็โทษว่าที่เราจนเพราะหัวหน้าไม่ดี ลูกจ้างไม่เก่ง รัฐบาลห่วยแตก ลูกค้างี่เง่า เราก็จะไม่แก้ปัญหาอะไร เพราะเราเอาปัญหาไปไว้กับสิ่งที่ควบคุมไม่ได้นั่นเอง
พออ่านมุมมองของผู้เขียนจบ ผมก็เข้าใจทันทีเลยว่าทำไมหลายคนถึงล้มเหลวเรื่องเงินครั้งแล้วครั้งเล่า แล้วก็สรุปออกมาเป็นข้อคิดได้ว่า “ความคิดที่มีต่อเงิน สำคัญกว่าจำนวนเงินที่มี”
หลายคนชอบคิดว่าถ้าถูกลอตเตอรรี่รางวัลใหญ่สักครั้งชีวิตก็น่าจะสบาย แต่เราก็เห็นหลายกรณีที่แม้จะถูกลอตเตอรี่ได้เงินมามากมาย แต่ไม่นานก็หมด และกลับมาใช้ชีวิตยากจนเหมือนเดิม เพราะความคิดที่มีต่อเงินสำหรับพวกเขายังคงเหมือนเดิม
ดังนั้นผมจึงอยากชวนทุกคนมาเปลี่ยนความคิด เปลี่ยนแผนผังทางการเงินกับงานสัมมนา Millionaire Mind Intensive โดยวิทยากรอันดับหนึ่ง ซึ่งเป็นมือขวาของ Robert Riopel ซึ่งเป็นบุคคลที่ T. Harv Eker ไว้วางใจ ให้สอนที่ประเทศไทยมากว่า 13 รุ่นแล้ว
งานสัมมนาที่อัดแน่นด้วยเนื้อหาสุดเข้มข้น อธิบายกันทีละขั้นตอนโดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ ให้คุณเข้าใจเนื้อหาและนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม พร้อมแบบฝึกหัดทั้งใน Workbook และ Workshop ตลอด 3 วัน ช่วยวิเคราะห์ “บุคคลิกภาพทางการเงิน” ของแต่ละคนให้สามารถมุ่งไปสู่ความสำเร็จได้
มาพบกับคนที่มี Millionnaire Mind เหมือนกันได้ในวันที่ 24-26 มีนาคม 2566 ที่ True Digital Park สุขุมวิท 101 สามารถดูข้อมูลหรือซื้อคอร์สสัมนาได้ที่ panpho.co/mmi หรือ Line@PANPHO ได้เลยครับ
ชื่อหนังสือ: ถอดรหัสลับสมองเงินล้าน
ชื่อสำนักพิมพ์: WE LEARN
#igotthisfromthatbook #ฉันได้สิ่งนี้จากหนังสือเล่มนั้น
โฆษณา