19 มี.ค. 2023 เวลา 14:05 • การเมือง

#Insight จำนวนคนในแต่ละ GEN สะท้อนที่นั่ง ส.ส. ในสภา ว่าได้กี่คนกันบ้าง ?

นับถอยหลังสู่สนามเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง และเป็นที่แน่ชัดว่าอาจต้องยุบสภา ในช่วงเดือนมีนาคมของปี 2566 แน่นอนว่าการเลือกตั้งคงเป็นช่วงเดือนพฤษภาคมอย่างไม่ต้องสงสัย
ปรากฏการณ์ที่เห็นได้ชัดในสังคม ที่เป็นประเด็นที่ต้องติดตาม และสิ่งนั้นผูกติดกับการเลือกตั้งที่กำลังมาถึงคือเรื่อง ‘Generation’ และ ‘ความต่างระหว่างวัย’ หลายคนอาจสงสัยว่า เฮ้ย มันเชื่อมโยงกันยังไง ที่นี่มีคำตอบให้แน่นอน บอกเลยว่าทั้งคนใช้สิทธิเลือกตั้ง และ ‘ผู้สมัครรับเลือกตั้ง’ ต้องอยากดูอย่างแน่นอน
เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้หลายพรรคมักชูนโยบายรับความเห็นต่าง รวมถึงมีวาทกรรมที่ต้อง “ก้าวข้ามความขัดแย้ง” เพราะปัญหาความเห็นต่างทางสังคมกำลังมาแรง การรับฟังความคิดเห็นของคนต่างวัย ทั้งที่บ้าน ที่ทำงาน รวมถึงในสถานศึกษา จึงกลายเป็นโจทย์ใหญ่ของประเทศไทย ที่มักมีเส้นบางๆ เรื่องของการอาบน้ำร้อนมาก่อนของผู้ใหญ่ ทำให้เด็กไม่กล้าแสดงความคิดเห็นที่ต่างออกไป หรือซ้ำร้ายไปกว่านั้นก็คือการที่เด็กไม่กล้าแสดงความคิดเห็นเลย
ฉะนั้นในการเลือกตั้งที่จะมาถึงนี้ ‘ผู้สมัครรับเลือกตั้ง’ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรับความคิดเห็นของแต่ละ Gen ให้ได้ และที่สำคัญฐานเสียงของแต่ละ Gen ก็มีไม่ใช่น้อย โดยเฉพาะฐานเสียงของ ‘Gen Z’ ที่ต้องมาแทนที่ Gen อื่นๆ ในไม่ช้า และจะกลายเป็น Gen ที่ต้องทำงาน รวมถึงแบกรับภาระของประเทศเอาไว้ เพราะอนาคตข้างหน้าไม่ช้าไม่เร็ว สังคมไทยกำลังจะเข้าสู่สังคมของ ‘ผู้สูงอายุ’
The Modernist จะพาไปดูตัวเลือกของ จำนวนประชากรแต่ละ Gen ว่าจะมีจำนวนเท่าไหร่ เพราะพวกเขาเหล่านั้น จะกลายเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งในปี 2566 นี้อย่างแน่นอน
เริ่มต้นด้วย Generation Z (นับเฉพาะผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ช่วงอายุ 18-26 ปี) 7,670,354 คน ดูจากตัวเลขนี้ ถ้าเราตั้งสมมติฐานว่า Gen Z เทคะแนนให้พรรคใดพรรคหนึ่งทั้งหมด ก็เท่ากับว่า จะได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของ Gen Z ถึง 22 คน
Generation Y (อายุ 27-42 ปี) มีจำนวน 15,144,468 คน ดูจากตัวเลข ถ้าเราตั้งสมมติฐานว่า Gen Y เทคะแนนให้พรรคใดพรรคหนึ่งทั้งหมด ก็เท่ากับว่า จะได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของ Gen Y จะได้ ส.ส. 43 คน
Generation X (อายุ 43-58 ปี) มีจำนวน 16,091,150 คน ดูจากตัวเลข ถ้าเราตั้งสมมติฐานว่า Gen x เทคะแนนให้พรรคใดพรรคหนึ่งทั้งหมด ก็เท่ากับว่า จะได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของ Gen x จะได้ ส.ส. 45 คน
Baby Boomers (อายุ 59-77 ปี) มีจำนวน 11,153,133 คน ดูจากตัวเลข ถ้าเราตั้งสมมติฐานว่า Baby Boomers เทคะแนนให้พรรคใดพรรคหนึ่งทั้งหมด ก็เท่ากับว่า จะได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของ Baby Boomers จะได้ ส.ส. 31 คน
และสุดท้าย Silent Gen (อายุ 78-98 ปี) มีจำนวน 2,227,540 คน ดูจากตัวเลข ถ้าเราตั้งสมมติฐานว่า Silent Gen เทคะแนนให้พรรคใดพรรคหนึ่งทั้งหมด ก็เท่ากับว่า จะได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของ Silent Gen จะได้ ส.ส. 6 คน
ปล. กติกาเลือกตั้งล่าสุด ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน ที่จะได้รับเลือกตั้ง ต้องมีประชาชนลงคะแนนเสียงให้จำนวน 350,000 เสียงนะจ๊ะ
เห็นไหมครับว่าแต่ละ Gen จะมีผู้แทนของเขาอยู่ในมือกันเท่าไหร่
แต่ๆ ต้องบอกว่าข้อสมมติฐานที่เราตั้งมาเนี่ย ให้เห็นภาพอย่างเข้าใจง่าย เพราะเอาจริงๆ แล้วในกลุ่ม Gen เดียวกันนั้น ย่อมเลือกทั้งคน ทั้งพรรคที่ต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล
สิ่งที่เราเห็นได้ชัดคือเวลาอยู่ข้าง Gen อายุน้อย และต่อๆ ไป จะถูกแทนที่ด้วยคนรุ่นใหม่ ทั้งสิ้น และที่สำคัญ หากดูตั้งแต่ Gen Z- Gen X เป็นกลุ่มคนที่เรียนจบ - ทำงาน หรือเรียกได้ว่าเป็นพลังของประเทศ ทั้งในแง่ของการทำงาน และการเสียภาษี คนกลุ่มนี้แทบจะมี ส.ส.บัญชีรายชื่ออยู่ในมือหลักร้อยคนนะครับ (หากใช้กติกาเลือกตั้ง ปี 2566)
ที่สำคัญที่เห็นลึกลงไป ในแคมเปญหาเสียง ที่เชื่อมเรื่อง Gen จะพบว่า การออกตัวของพรรคการเมืองแต่ละพรรคครั้งนี้อยู่ในโจทย์ ทำอย่างไรให้เข้าใจทุก Gen รวมถึงยอมรับความเห็นต่าง ที่เราเห็นเมื่อสตาร์ตหาเสียงก็ชูเรื่องนี้แล้ว หลังหาเสียงควรจดไว้ในบัญชีว่าอย่าลืมเด็ดขาด ไม่ใช่เอามาแต่นโยบายประชานิยม แจกเงิน จนลืมความเห็นต่างที่เคยพูดไว้ก่อนเลือกตั้ง
‘ผู้มีอำนาจ’ และ ‘ผู้สมัครรับเลือกตั้ง’ ต้องคิดแล้วล่ะครับว่า จะทำอย่างไรถึงจะทำให้ Gen ต่างๆ พอใจ รวมถึงทำอย่างไรให้สังคมขับเคลื่อนไปผ่านรับฟังคนจากทุก Gen
เพราะสังคมที่ผ่านมา เราขาดสิ่งนี้ไปโดยตลอด การมองข้ามเรื่องนี้ทำให้เกิดปัญหาใหญ่เรื่องของการหวงอำนาจ จนนำไปสู่การรัฐประหาร
สังคมไทยถูกทำให้ ‘หยุดชะงัก’ มานาน เพราะความ ‘หวงอำนาจของคนบางคน’ ถึงเวลาแล้วครับ ที่คนทุก Gen จะได้ใช้สิทธิใช้เสียงของตนเอง ไม่ใช่คนใดคนหนึ่ง หรือกลุ่มคนใดกลุ่มคนหนึ่ง เพราะทุกคนคือเจ้าของประเทศ Gen ทุก Gen คือผู้ขับเคลื่อนประเทศไทย ผ่านการกำหนดอนาคตประเทศด้วยการเลือกตั้งที่กำลังจะถึงนี้ อย่าให้มีอะไรมาทำให้ ประเทศ หยุดชะงักได้อีก
1
และสุดท้ายอย่าลืมแสดงความคิดเห็นผ่านเรา The Modernist เพราะเราเชื่อว่า ทุกความคิดเห็นล้วนส่งผลต่ออนาคตประเทศไทย “Opinion For The Better”
ขอบคุณข้อมูลจาก: สำนักบริหารการลงทะเบียน กรมการปกครอง
คอนเทนต์โดย ณัฐชัย นาคสุข
ติดตาม The Modernist ผ่านช่องทางต่างๆ ได้ที่
#TheModernistTH : Opinion for The Better
โฆษณา