19 มี.ค. 2023 เวลา 15:01 • การเมือง

'ธนาธร' มองยุบสภาพรุ่งนี้ “ไม่สง่างาม” ยุบเพื่อเอื้อประโยชน์ ส.ส.ย้ายพรรค

POLITICS: 'ธนาธร' มองยุบสภาพรุ่งนี้ “ไม่สง่างาม” ยุบเพื่อเอื้อประโยชน์ ส.ส.ย้ายพรรค โดยนายกฯ จากการรัฐประหาร ที่เคยเกลียดนักการเมืองอย่างกับขี้
วันนี้ (19 มี.ค. 66) ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการยุบสภาที่อาจเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ (20 มี.ค. 66) ซึ่งเป็นช่วงเวลา 3 วัน ก่อนจะหมดวาระของรัฐบาลในวันที่ 23 มีนาคมนี้ ว่า เป็นเรื่องที่ไม่สง่างาม เพราะหากเราพูดถึงการสร้างการเมืองที่ดี จำเป็นต้องรักษาระบบรัฐสภาไว้ และการที่นายกรัฐมนตรีไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม อยู่ครบเทอมได้ ย่อมทำให้เกิดความแน่นอนทางการเมือง ที่สภาและนักการเมืองสง่างามมากขึ้น
ธนาธร ระบุว่า การยุบสภาครั้งนี้เกิดขึ้นด้วยจุดประสงค์ชัดเจน เพื่อเอื้อผลประโยชน์ให้กับนักการเมืองในการซื้อ ส.ส. ดึงส.ส. และการย้ายพรรคเปลี่ยนขั้วกัน ซึ่งหากเกิดการยุบสภาในวันพรุ่งนี้จริงก็จะเป็นการยุบสภาก่อนการครบวาระเพียงแค่ 3 วัน คำถามคือทำไมไม่อยู่ให้ครบวาระไปเลย คำตอบง่ายๆ คือ ส.ส.จะต้องย้ายพรรค ก่อน 90 วันหากรัฐบาลหมดวาระลงตามปกติ แต่หากยุบสภากฎหมายเขียนให้ ส.ส. ย้ายพรรคได้ภายใน 30 วัน ก่อนการเลือกตั้ง
“…เห็นได้ชัดเลยว่า เหตุผลก็เพื่อการนี้ ก็เพื่อให้เกิดการเจรจาต่อรอง อยู่เป็น ส.ส.ได้นานที่สุด ก่อนจะตัดสินใจย้ายพรรคกัน นึกออกไหมครับ ซึ่งผมว่าสิ่งนี้ไม่สง่างาม มันไม่แฟร์กับประชาชน สำหรับผมการธำรงไว้ซึ่งความสง่างามของระบอบการเมือง ทำให้ประชาชนกลับมาศรัทธาในระบบการเมือง เป็นเรื่องสำคัญมาก…” ธนาธร กล่าว
ธนาธร กล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรีมีอำนาจยุบสภา ซึ่งเป็นอำนาจสำหรับการบริหารจัดการความขัดแย้ง นายกรัฐมนตรีสามารถยุบสภาเมื่อเกิดความขัดแย้งหรือปัญหาสำคัญที่พรรคร่วมรัฐบาลหรือสภาผู้แทนราษฎร ไม่สามารถหาทางออกได้ การยุบสภาเป็นการกลับไปถามประชาชนว่าประชาชนจะเอาอย่างไร เป็นกระบวนการถ่วงดุลอำนาจของฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติ
“…การยุบสภาเพื่อทำให้ ส.ส. อยู่ในสภานานที่สุดก่อนที่จะย้ายพรรคกัน อีกแค่ 3 วัน ทำไมไม่อยู่ครบวาระ คำตอบง่ายๆคือสิ่งนี้ และนี่คือใคร นี่คือนายกรัฐมนตรีที่มาจากการรัฐประหาร 2557 ที่รังเกียจการเมืองนักหนาจำได้ไหมครับ ถ้าย้อนกลับไปฟังสิ่งที่คุณประยุทธ์พูดตั้งแต่แรกมา รังเกียจนักการเมืองอย่างกับขี้ แล้วดูสิ่งที่คุณประยุทธ์ทำวันนี้สิ…” ธนาธร กล่าวทิ้งท้าย
#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์
โฆษณา