21 มี.ค. 2023 เวลา 13:00 • ดนตรี เพลง

Andrés Segovia: บิดาแห่งกีตาร์คลาสสิกในศตวรรษที่ 20

"The guitar is a small orchestra. It is polyphonic. Every string is a different color, a different voice."
Andrés Segovia
Andrés Segovia(1893-1987)เป็นนักกีตาร์ชาวสเปนที่ยกระดับกีตาร์คลาสสิกให้เป็นที่ยอมรับ ให้เป็นเครื่องดนตรีระดับคอนเสิร์ต หรือ เทียบเท่ากับเครื่องสายอื่นๆ
โดยช่วงที่ผ่านมาก่อนที่Segoviaจะยกระดับ กีตาร์เองนั้นไม่ได้เป็นที่ยอมรับ ถ้าลองมองย้อนกลับไปจะเห็นว่ายังไม่มีMajor composer หรือ นักประพันธ์เพลงที่มีชื่อเสียงอย่างMozart Beethovenที่เรารู้จักกันแต่งเพลงให้กีตาร์คลาสสิกสำหรับconcertเลย
Segovia เริ่มเล่นกีตาร์ตั้งแต่อายุยังน้อย ไม่ได้เริ่มเล่นจากกีตาร์คลาสสิก จนกระทั่งเขาบังเอิญได้ฟัง Gabriel Ruiz de Almadóvar แสดงเพลง Prelude ของ Francisco Tarrega
“..suddenly, I decided to be the Apostle of the guitar"
Andrés Segovia
หลังจากที่เขาได้รับชมรับฟังPreludeบทนั้น เขาก็ได้อุทิศตนให้กับกีตาร์คลาสสิก โดยเขาได้รับแรงบันดาลใจและอิทธิพลมาจากบทเพลงของ Francisco Tarrego
ด้วยการเล่นที่เรียกได้ว่าเป็นMaster of technique การเล่นของเขาก็โดดเด่นด้วยความชัดเจน ความแม่นยำ และการควบคุม รวมถึงเขายังใช้ความสามารถในการสร้างสีสัน(colour)ที่หลากหลายจากกีตาร์
นอกจากการเล่นกีตาร์ที่ไม่มีที่ติแล้วเขายังได้นำบทเพลงของComposerที่มีชื่อเสียงมาเรียบเรียงเพื่อใช้เล่นในคอนเสิร์ตเช่น Violin Partitia no.2 "Chaconne" - J.S.Bach เป็นต้น เพื่อขยายขอบเขตของบทเพลงกีตาร์และแสดงให้เห็นถึงความสามารถในฐานะเครื่องดนตรีแสดงเดี่ยว
ในเส้นทางอาชีพที่ยาวนาน เขาได้แสดงคอนเสิร์ตไปทั่วโลกทำให้ได้พบเจอและร่วมงานกับนักดนตรีแนวหน้าหลายต่อหลายคน นักประพันธ์เพลงที่ได้รับชมการแสดงของSegoviaนั้นก็ได้รับแรงบันดาลใจให้แต่งเพลงสำหรับกีตาร์โดยหลายๆนักประพันธ์นั้นไม่ได้เล่นกีตาร์(Non-guitarist) บางครั้งอาจจะเจอบางที่ในโน้ตเพลงที่กีตาร์ไม่สามารถเล่นได้ก็ตาม แต่ก็ทำให้เครื่องดนตรีชิ้นนี้มีบทเพลงที่หลากหลายมากขึ้น
1ในเรื่องราวที่อยากยกตัวอย่างในเส้นทางการเดินทางในอาชีพ ตอนที่Segoviaอาศัยอยู่ที่Parisก็ได้พบกับAlexandre Tansmanนักประพันธ์เพลงชาวโปแลนด์ ด้วยการแสดงบทเพลงที่เขาได้เรียบเรียงเอง "Chaconne"จากJ.S.Bach ทำให้ A.Tansman หลงเสน่ห์ของกีตาร์จนทำให้เขาเข้ามาประพันธ์เพลงให้กับเครื่องดนตรีชิ้นนี้
"As the maestro was a Spanish guitarist, I was expecting some sort of flamenco. I was therefore quite surprised when I heard Bach's Ciaccona. His performance was quite striking" Alexandre Tansman.
อาจจะเพราะโชคชะตาที่ทำให้เขามาพบกัน เพราะว่าA.Tansman เขาเข้ามาเล่นดนตรีและเป็นนักประพันธ์เพราะเขาได้ชมได้ฟังเพลง Chaconne ตั้งแต่เขายังเด็กซึ่งเป็นจุดที่ทำให้เขาเข้าสู่เส้นทางของดนตรี และจนได้มาเจอกับSegoviaที่ได้แสดงเพลงนี้อีกครั้ง ทำให้เขาเหมือนได้ย้อนความทรงจำ จำความรู้สึกตั้งแต่วัยเด็กที่เขาพบเจอกับเพลงนี้อีกครั้ง
แม้ว่าSegoviaจะจากไปในปี ค.ศ.1987 แต่อิทธิพลที่เขามีกับโลกของกีตาร์คลาสสิกยังคงมีอยู่จนถึงทุกวันนี้ ไม่ว่าใครก็ตามที่สนใจกีตาร์คลาสสิก Andres Segovia เป็นบุคคลที่มีความสำคัญอย่างยิ่งและจะเป็นบุคคลที่เป็นตำนานให้เคารพต่อไป
สำหรับเพลงที่แนะนำอยากให้ลองรับชมรับฟัง คือ"Memories from La Alhambra" ในภาษาสเปนคือ "Recuerdos de la Alhambra" ประพันธ์โดยFrancisco Tarrega แสดงโดย Andrés Segovia
References
-Wade, G. (2001). A concise history of the classical guitar. Mel Bay Publ.
-Gilardino A., Biscaldi, L. (2003) Alexandre Tansman posthumous works for guitar. Berben
โฆษณา