20 มี.ค. 2023 เวลา 02:24 • สุขภาพ

ซีเซียม-137 อันตรายแค่ไหน

จากเหตุการณ์ที่พบสารกัมมันตภาพรังสีที่จังหวัดปราจีนบุรี มีอะไรที่เราควรตระหนักบ้าง
1. อาการหลังสัมผัสแบบเฉียบพลัน มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน อ่อนเพลีย เบื่ออาการ ปวดท้อง ผิวหนังบริเวณที่สัมผัสเกิดอาการไหม้ อักเสบ อาจจะมีไข้ได้ ถ้าสัมผัสปริมาณมาก ทำให้เสียชีวิตได้ในไม่กี่วัน
1
2. เมื่อรับไปแล้ว จะสะสมในร่างกาย เป็นสารก่อมะเร็งสะสมตามเนื้อเยอะและไขกระดูก ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งไทรอยด์ และ มะเร็งเม็ดเลือดขาว สะสมวันนี้ เป็นมะเร็งใันหน้าแบบงงๆ เพราะเอาจริงๆเราอาจจะสัมผัสโดยไม่รู้ตัว
3. ค่าครึ่งชีวิตที่ยาวนาน 30 ปี ทำให้สารนี้อยู่บนโลกได้ไปอีกหลายสิบปี (30 ปี หายไปครึ่งหนึ่ง อีก 30 ปี ถึงหายไปอีกครึ่งหนึ่ง เพราะฉะนั้นกว่าจะหายหมด ก็เหยียบร้อยปี)
3
4. ก่อนหน้านี้เคยมีข่าวที่บราซิล เมื่อมีคลีนิกปิดตัวลง และมีขโมยเข้าไปบุก และขโมยซีเซียม 137 ไปโดยไม่รู้ตัว นำกลับไปที่บ้าน ส่งผลให้ตัวคนที่ขโมยต้องตัดแขน เพราะแขนไหม้ และมีคนในบ้านเสียชีวิตในเวลาไม่นานหลังสัมผัส ตอนนั้นจนท.ต้องรื้อบ้านหลายหลังที่ปนเปื้อนรังสี รวมทั้งหน้าดินหลายตัน
6
5. ซีเซียม 137 ที่เจอตอนนี้คิดว่ายังไม่ถูกหลอม แต่ถูกบีบอัดเตรียมเข้าเตาหลอมแล้ว ดังนั้น น่าจะมีรังสีรั่วในบริเวณไม่กว้างมากนัก แต่ถ้าถูกหลอมไปแล้วนี่น่ากลัวมาก เพราะมันจะฟุ้งไปในอากาศ ปนเปื้อนไปยังแหล่งน้ำ และอากาศที่เราหายใจ ส่งผลต่อเซลล์ในร่างกาย ทำให้ป่วยได้ตามปริมาณสารพิษที่รับไป ดังที่กล่าวมา
รอฟังข่าวจากทางการต่อไปค่ะ
แก้ไข** ตอนนี้หลอมเรียบร้อย รอรับความเสี่ยง เพราะไอกัมมันตภาพรังสีจะกระจายไปตามลมได้เป็นพันกิโลเมตร***
13
เรืองเล่าเช้านี้
1
โฆษณา