20 มี.ค. 2023 เวลา 04:57 • สุขภาพ

สธ. เตือนระวังโรคมะเร็งหลังโพรงจมูก หลังพบผู้ป่วยใหม่เฉลี่ยวันละ 4 คน

HEALTH: สธ. เตือนระวังโรคมะเร็งหลังโพรงจมูก หลังพบผู้ป่วยใหม่เฉลี่ยวันละ 4 คน เสียชีวิตวันละ 2 คน และพบในเพศชายมากกว่าเพศหญิง แนะ หากพบอาการคัดจมูก น้ำมูกไหลเรื้อรัง มีน้ำมูกหรือเสมหะปนเลือด รีบพบแพทย์
วันนี้ (20 มี.ค. 66) นายแพทย์วีรวุฒิ อิ่มสำราญ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เผย มะเร็งหลังโพรงจมูก ภัยเงียบที่ซ่อนเร้น และพบในเพศชายมากกว่าเพศหญิง ประมาณ 2.5 เท่า โดยข้อมูลจากสถิติ Cancer in Thailand Vol.X,2016-2018 ของสถาบันมะเร็งแห่งชาติ และและสถิติสาธารณสุข ปี 2564 พบผู้ป่วยรายใหม่เฉลี่ยวันละ 4 คน เสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 2 คน
ทั้งนี้โรคมะเร็งหลังโพรงจมูก มีอาการคล้ายคลึงกับโรคที่พบได้ทั่วไป เช่น โรคหวัด โรคภูมิแพ้ หรือไซนัสอักเสบ ซึ่งผู้ป่วยโรคมะเร็งหลังโพรงจมูกในเพศชาย จะมีอาการคัดจมูก น้ำมูกไหลเรื้อรัง มีน้ำมูกหรือเสมหะปนเลือดฯลฯ หากตรวจพบเจอในระยะเริ่มแรก ช่วยเพิ่มโอกาสในการรักษาหาย ทั้งนี้ประชาชนไม่ควรชะล่าใจปล่อยไว้จนลุกลาม
นายแพทย์วีรวุฒิ กล่าวว่า “มะเร็งหลังโพรงจมูก เป็นหนึ่งในมะเร็งบริเวณศีรษะและคอ ที่พบบ่อยในประเทศไทย พบในเพศชายมากกว่าเพศหญิง ประมาณ 2.5 เท่า ผู้ป่วยรายใหม่ เฉลี่ยวันละ 4 คน เสียชีวิต เฉลี่ยวันละ 2 คน (สถิติ Cancer in Thailand Vol.X,2016-2018 สถาบันมะเร็งแห่งชาติ และและสถิติสาธารณสุข ปี 2564) ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคมีหลายปัจจัย ได้แก่ การรับประทานอาหารประเภทหมักดอง อาหารที่มีสารไนโตรซามีน เป็นประจำ
การสูบบุหรี่ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การติดเชื้อเรื้อรังของไวรัส Epstein-Barr Virus (EBV) ความเสี่ยงทางพันธุกรรม เช่นเชื้อชาติจีน และประชากรในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นต้น”
ด้าน นายแพทย์เอกภพ แสงอริยวนิช แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็ง หู คอ จมูก สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กล่าวว่า “อาการของโรคมะเร็งหลังโพรงจมูก มีหลายอาการ เช่น คัดจมูก น้ำมูกไหลเรื้อรัง รักษาแบบโรคภูมิแพ้ ไซนัสอักเสบแล้วไม่ดีขึ้น มีน้ำมูกหรือเสมหะปนเลือด ปวดศีรษะ ตามองเห็นภาพซ้อน มีเลือดกำเดาไหล หูอื้อ ชาบริเวณใบหน้า ปวดหัวและมีก้อนคอ
สำหรับการวินิจฉัยโรคมะเร็งหลังโพรงจมูกนั้น แพทย์จะใช้วิธีการส่องกล้อง ภายในจมูกเพื่อดูหลังโพรงจมูกว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้นหรือไม่ หากพบเนื้องอกที่มีลักษณะผิดปกติ เช่น เนื้อนูน ผิวขรุขระมีเลือดซึม แพทย์จะทำการตัดชิ้นเนื้อส่วนนั้นออกมาตรวจ และต้องตรวจเพิ่มเติมว่าโรค มีการกระจายไปยังส่วนอื่นๆหรือไม่ การรักษาหลักๆ มี 3 วิธี ได้แก่ การฉายรังสีรักษา
และการให้ยาเคมีบำบัดเป็นการรักษาหลัก ส่วนการผ่าตัดอาจมีบทบาทในรายที่เป็นซ้ำ แต่เนื่องจากอาการแสดงของโรคคล้ายกับโรคที่พบได้ทั่วไป เช่น ไข้หวัด ภูมิแพ้ ไซนัสอักเสบ ทำให้ผู้ป่วยคิดว่า ตนเป็นโรคภูมิแพ้ ไซนัสอักเสบ กว่าจะทราบว่าเป็นมะเร็งหลังโพรงจมูก ก็เมื่อโรคเข้าสู่ระยะลุกลามแล้ว”
“มะเร็งหลังโพรงจมูกเป็นมะเร็ง ที่ตอบสนองต่อการรักษาได้ดี และมีโอกาสหายได้เมื่อตรวจพบและได้รับการรักษาในระยะเริ่มแรก การป้องกันการเกิดมะเร็งหลังโพรงจมูกเบื้องต้น ควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ รับประทานผักและผลไม้สดเป็นประจำ หลีกเลี่ยงอาหารหมักดอง ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อลดความเสี่ยง ได้แก่ การงดสูบบุหรี่ หลีกเลี่ยงรับควันบุหรี่ และคอยหมั่นสังเกตอาการตนเองอยู่เสมอ เมื่อพบความผิดปกติควรรีบปรึกษาแพทย์"
#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์ #ดูแลสุขภาพ #ข่าวสุขภาพ
โฆษณา