20 มี.ค. 2023 เวลา 10:50 • การเมือง

'ดร.ปิติพงศ์' ชี้ นายกฯ ยุบสภาก่อนหมดวาระ 3 วัน เพื่อประโยชน์ให้ ส.ส.ย้ายพรรค

POLITICS: 'ดร.ปิติพงศ์' ชี้ นายกฯ ยุบสภาก่อนหมดวาระ 3 วัน เพื่อประโยชน์ส่วนตนให้ ส.ส.ย้ายพรรค ยืดเวลาเลือกตั้งออกไปอีก 15 วัน
วันนี้ (20 มี.ค. 66) ดร.ปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ‘ดร.ปิติพงศ์ เต็มเจริญ’ ถึงกรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมประกาศยุบสภาฯ ก่อนหมดวาระเพียงแค่ 3 วัน ความว่า
"ยุบสภาก่อนหมดวาระ 3 วัน เพื่อประโยชน์ส่วนตนให้ ส.ส. ย้ายพรรคได้ ยืดเวลาเลือกตั้งออกไปอีก 15 วัน
ก่อนอื่นผมขอแสดงความยินดีกับพี่น้องประชาชน ที่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ได้ตัดสินใจยุบสภาผู้แทนราษฎร แล้วเดินหน้าเข้าสู่โหมดการเลือกตั้งครั้งใหม่ เพื่อคืนอำนาจให้พี่น้องประชาชนได้ตัดสินอนาคตของตัวเอง
แต่การยุบสภาในครั้งนี้ไม่ได้เป็นการยุบสภาเพื่อพี่น้องประชาชน แต่เป็นการยุบสภาเพื่อผลประโยชน์ส่วนตนของผู้มีอำนาจ เพราะเป็นการยุบสภาก่อนที่รัฐบาลจะหมดวาระเพียง 3 วันเท่านั้น เพื่อให้ ส.ส. สามารถย้ายพรรคได้ทัน กำหนด (เนื่องจากการย้ายพรรคในกรณียุบสภาใช้เวลาในการสังกัดพรรคใหม่เพียง 30 วันก่อนเลือกตั้งเท่านั้น แต่ย้ายพรรคในกรณีรัฐบาลอยู่ครบวาระ จะต้องสังกัดพรรคใหม่ภายใน 30 วัน ก่อนเลือกตั้ง) ส่งเสริมระบบซื้อขายตัว ส.ส. แบบลิงกินกล้วย
และเพื่อให้วันเลือกตั้งถูกเลื่อนออกไปจากกำหนดเดิม คือ วันที่ 7 พฤษภาคม ไปเป็นวันที่ 14 พฤษภาคม (กรณียุบสภาต้องจัดเลือกตั้งภายใน 60 วัน ส่วนกรณีครบวาระต้องจัดเลือกตั้งภายใน 45 วัน) ทำให้คนไทยได้ลงคะแนนในคูหาเลือกตั้งช้ามากขึ้น ทำให้รัฐบาลอยู่ในอำนาจมากขึ้นและอาจส่งผลต่อความได้เปรียบเสียเปรียบในการเลือกตั้ง
การยุบสภาในครั้งนี้เป็นไปเพื่อผลประโยชน์ส่วนตนของผู้มีอำนาจล้วนๆ ไม่เป็นธรรมกับประชาชน อีกทั้งยังเป็นการบ่อนทำลายหลักการของระบอบประชาธิปไตย เพราะการยุบสภาไม่ได้มีไว้เพื่อให้ผู้มีอำนาจใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตนให้ได้เปรียบในการเลือกตั้งเช่นนี้ครับ"
#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์ #ปิติพงศ์เต็มเจริญ #พรรคเป็นธรรม #ยุบสภา
โฆษณา