20 มี.ค. 2023 เวลา 14:37 • สุขภาพ

💔Move on ออกจากวงกลมด้วยแนวคิด CBT

หลายคนน่าจะเคยผิดหวังในความรักกันมาบ้างไม่มากก็น้อย
บางคนมูฟออนได้ไว แต่บางคนก็มูฟออนไม่ไหว เดินวนไปอยู่อย่างงั้น...
บทความนี้ผมจะมาแชร์วิธี "มูฟออนออกจากวงกลมด้วยแนวคิด CBT"
ที่ผมได้ไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้มาในรายการ iUVday EP.6 - Move on อย่างไรในวันที่รักไม่สมหวัง? ทางช่อง บ่อจอย Channel ( ซึ่งเป็นช่องทางหนึ่งในการส่งเสริมสุขภาพจิตที่ดีของทาง #สสส ) ให้เพื่อน ๆ นำไปปรับใช้กันครับ
👨🏻‍🏫 CBT หรือ Cognitive Behavioral Therapy เป็นวิธีการบำบัดทางจิตวิทยาอย่างหนึ่ง ที่เน้นให้เราเข้าใจถึงความคิด ความเชื่อ ความรู้สึก หรือการรับรู้ของตนเองที่อาจผิดเพี้ยนไปจากความจริง มีเป้าหมายเพื่อจัดการสภาวะอารมณ์และกระบวนการคิดที่เป็นปัญหา ซึ่งจะนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้กลับมาเป็นปกติหรือดีขึ้น
อาจจะฟังดูจริงจัง แต่จริง ๆ แล้วหลักการของมันสามารถนำมาปรับใช้ได้ง่าย ๆ
อย่างในรายการเองครูทอม (พิธีกร) ก็จะถามผู้เข้าร่วมทุกคนถึงเหตุการณ์ความรักที่ไม่สมหวัง หลังจากนั้นก็จะชวนคุยชวนคิดดูว่า ณ ตอนนั้น
"เรารู้สึกยังไง" "เราคิดอะไร" และ "เราทำอะไร"
แล้วไอ้ที่ เรารู้สึก เราคิด เราทำ เนี่ย "มันจริงมั้ย?!"
เพื่อให้เราลองประเมินตามหลักความเป็นจริงดูว่ามันสมเหตุสมผลแค่ไหน⚖
บางเรื่องอาจจะไม่ได้ใหญ่ แต่เราไม่เข้าใจ หรือเข้าใจไปในทางที่ผิด ก็กลายเป็นเรื่องใหญ่ได้...
บางเรื่องไม่มีอะไร แต่เราคิดว่าเขาไม่พอใจแน่เลย โดยที่เราก็ไม่รู้ว่าเขาคิดอย่างนั้นจริงรึเปล่า ก็อาจกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้...
บางเรื่องอาจจะใหญ่ แต่เราไม่ใส่ใจ เพราะรู้สึกว่ามันก็ไม่ได้มีหรือเกี่ยวอะไรกับเรา ก็อาจจะยิ่งใหญ่ขึ้นไปอีกได้เช่นกัน...
และถ้าเรายังคิด ยังรู้สึก ยังเชื่อ อยู่อย่างนั้นโดยไม่เกิดการเปลี่ยนพฤติกรรม
ที่จะนำไปสู่ความรู้สึกที่ดีขึ้นได้ หรือเรียกง่าย ๆ ว่า #มูฟออนเป็นวงกลม
ดังนั้นถ้าเกิดเรารู้สึกไม่ดี คิดมาก เป็นกังวล เครียด โกรธ หรือเศร้า กับเรื่องใด ๆ ก็แล้วแต่ ลองใช้ชุดคำถามต่อไปนี้เพื่อช่วยในการทบทวนความคิด ความเชื่อ ความรู้สึก และการกระทำของตัวเองดู เพื่อให้เรารู้ตัวและหาทางเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อทำให้มันดีขึ้น
⭐เริ่มจากการถามว่า...
"เรารู้สึกยังไง ณ ขณะนั้น?"
"มันเกิดจากอะไร?" "เป็นจริงรึเปล่า?"
"จะส่งผลอะไรต่อไป?"
"เราสามารถปรับหรือแก้ไขยังไงได้บ้าง?"
"แล้วถ้าเรายังคิดต่อไปมันจะเป็นยังไง จะมีประโยชน์มั้ย?"
"ถ้าคำตอบคือไม่ ก็ให้เราเลิกคิด แล้วลองหาทางเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม."
การเลิกคิดอาจจะไม่ใช่เรื่องที่ง่าย...
แต่ถ้าเรายังหยุดคิดไม่ได้ แล้วยังเอาเรื่องที่มันทำร้ายเรา กลับมาทำร้ายตัวเองซ้ำ ๆ อยู่อย่างนี้ ก็จะไม่มีอะไรดีขึ้น
หลักสำคัญคือการเข้าใจว่า "ความคิด ความรู้สึก ความเชื่อ และการกระทำของเรามันสัมพันธ์กัน"
สุดท้ายแล้วเราเปลี่ยนแปลงใครไม่ได้ สิ่งที่เราทำได้คือเริ่มจากการเปลี่ยนแปลงตัวเอง หันกลับมารักตัวเองให้ได้ แล้วก้าวต่อไป💖
"Just Take a baby step." 👶🏻 By #มนุดปอ #manudpor
#psychology #จิตวิทยา #พัฒนาตนเอง #selfdevelopment #selfgrowth #Moveon #CBT #selflove | 005/2023 (มนุดปอ Ep.132)
👨🏻‍🏫อ้างอิงและศึกษาเพิ่มเติม
📺Youtube
- iUVday EP.6 - Move on อย่างไรในวันที่รักไม่สมหวัง? | บ่อจอย Channel
- What is Cognitive Behavioral Therapy? | Psych Hub
- How Does Cognitive Behavioral Therapy Work? | Psych Hub
📃Article
- What is Cognitive Behavioral Therapy? | apa.org
- รู้จัก Cognitive Behavioral Therapy บำบัดจิตโดยปรับความคิดและพฤติกรรม | pobpad.com
โฆษณา