21 มี.ค. 2023 เวลา 01:00 • ธุรกิจ

Break the ice ลูกค้า ด้วยวิธีนี้

Break the ice แปลแบบชาวบ้านก็คือ "ทุบน้ำแข็ง" (ฮา)
คืออย่างนี้ครับ ปกติคนเราถ้าไม่รู้จักกันมาก่อนย่อม "เก็บทรง" หรือสงวนท่าที เนื่องจากยังไม่ไว้วางใจกันง่ายๆ ในตอนแรกนั่นเอง ถามส่วนตัวมากไปก็ไม่ดีเพราะทำให้ไม่มีกาละเทศะ หรือไม่ถามอะไรเลยก็ไม่สามารถเปิดการขายได้
ดังนั้นจึงมีเทคนิคที่เรียกว่า Break the ice เพื่อทำให้การสนทนาหรือเปิดการขายนั้นราบรื่นขึ้น แถมยังเอาไปใช้เวลาเข้าสังคมใหม่ๆ ได้ด้วย ลองวิธีของผมด้วยวิธีดังนี้เลย
1. เปิดประเด็นเกี่ยวกับดิน ฟ้า อากาศ
หากินได้เสมอเกี่ยวกับมุกนี้ มีเทคนิคนิดหน่อยคือควรเป็นสถานการณ์จริงและมีความรู้สึกร่วมกัน เช่น "ช่วงนี้มีข่าวซีเซียมโดนหลอม ลูกค้าคิดยังไงบ้างครับ" หรือ "ฝุ่น PM ตอนนี้ยังไม่ลดลงเลย ช่วงนี้หายใจลำบากมั้ยครับ" อะไรทำนองนี้
2. พูดคุยเรื่องงานอดิเรก
จะดีมากๆ ถ้าคุณมีพลังแห่งการสังเกตหรือไปสืบข้อมูลลูกค้ามาก่อน แล้วทราบว่าลูกค้ามีงานอดิเรก เช่น ชอบตีกอล์ฟ เลี้ยงสัตว์ ปั่นจักรยาน ฯลฯ ซึ่งถ้าคุณมีจุดร่วมเหมือนๆ กัน คุณสามารถชวนคุยได้ง่ายๆ เช่น ลูกค้าออกรอบบ่อยมั้ยครับ ชอบไปสนามไหน เลี้ยงแมวพันธุ์นี้เลี้ยงง่ายมั้ยครับ เป็นต้น
3. ลองคุยเรื่องสถาบัน
ก็เหมือนกับการคุยงานอดิเรกที่ถ้าทราบว่าคุณกับลูกค้าจบมาจากที่เดียวกัน การ Break the ice ด้วยเรื่องนี้จะโคตรง่าย ยิ่งถ้าจบจากคณะเดียวกัน คงไม่ต้องบอกนะครับว่าจะสนิทสนมกันได้เร็วมากแค่ไหน
4. หาเรื่องคุยเกี่ยวกับการบ้านการเมือง
เอาเรื่องพื้นๆ ที่ลูกค้าน่าจะรู้หรือตามกระแสสังคม เช่น ยุบสภาแล้วจะเลือกพรรคอะไร ได้ดูข่าวนุ่นกับก้อยเลิกกันแล้วคิดยังไงครับ ฯลฯ แต่คุณก็ต้องแม่นยำเรื่องหัวข้อที่ต้องมั่นใจว่าลูกค้าติดตามหรือรับรู้จริงๆ ไม่งั้นจะดูเสร่อแล้วไม่มีกาละเทศะ
5. คุยเรื่องรสนิยมของลูกค้า
อะไรก็ตามที่ลูกค้า ใช้ ใส่ ครอบครอง คุณต้องสังเกตและมีความรู้ในเรื่องนั้นๆ ระดับนึง เช่น ลูกค้าขับรถหรู จึงชวนคุยเรื่องรถ ลูกค้ามีของแบรนด์เนม คุณจึงทักและคุยเรื่องแบรนด์เนม ลูกค้าทำผมสวยมากหรือเล็บสวย ฯลฯ เชื่อเถอะว่าใครๆ ก็ชอบให้คนทักทั้งนั้นแหละ ยิ่งถ้าคุณรู้จริงจะยิ่งดีมาก อย่าตอแหลเด็กขาด
โฆษณา