21 มี.ค. 2023 เวลา 01:10 • ความคิดเห็น

เกิดกระแส "ไทยอันตราย ระมัดระวังหากจะไปเที่ยวไทย" ในโซเชียลจีน จริงหรือไม่?

ตั้งแต่เมื่อวันก่อน มีแฟนเพจทักเข้ามาทางข้อความเกี่ยวกับข้อมูลที่คนจีนบางคนอาจเข้าใจผิดพลาดเกี่ยวกับไทย และส่งต่อข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง เริ่มตั้งแต่เรื่องแพนด้า เข่น ไทยดูแลแพนด้าจีนไม่ดี
1
ไปจนถึงที่กำลังเป็นกระแสในขณะนี้คือมีคนจีนคนหนึ่งโพสต์คลิปใน 抖音 (โต่วอิน) ซึ่งเป็น TikTok จีน
โดยระบุถึงความอันตรายในไทย โดยข้อมูลหลายอย่างเป็นความเข้าใจผิดที่มีมานานแล้ว
อย่างเช่น ประเด็นLGBT ที่คนจีนบางส่วนเข้าใจว่า เป็นเพราะความยากจน เป็นเรื่องที่ผิด และก็มองบ้านเราในมุมไม่ดี มีความล้าหลัง ถึงมีเรื่องเหล่านี้ และโยงไปถึงความอันตรายที่มาไทยอาจจะเจอลักพาตัว เจอหลอกลวงมากมาย
1
ซึ่งก็ไม่ต่างจากโลกโซเชียลไทย เวลามีเรื่องราวที่เป็นดราม่า ในเชิงลบ กระแสจะจุดติดได้ง่าย มีการส่งต่อกันเยอะ
ทำให้ต่อเนื่องจากคลิปต้นเรื่องนั้น ทำให้คำค้นหา 泰国旅游需谨慎 ระมัดระวังเมื่อไปเที่ยวไทย กลายเป็นประเด็นฮอต ดูจากรูปที่อ้ายจงแคปเจอร์มา ถูกระบุว่า "กำลังฮอต"
ดังนั้น ขอตอบคำถามที่จั่วหัวเอาไว้ก่อน คือ "ก็เป็นกระแสจริงๆใน TikTok จีน และโซเชียลอื่นด้วย"
อย่างบน Xiaohongshu โซเชียลมีเดียไลฟ์สไตล์ชื่อดังของจีน เทียบเคียงได้กับ Instagram ซึ่งกลุ่มผู้ใช้หลักคือผู้หญิงจีน และโดยเฉพาะจะโพสต์เนื้อหาเวลาไปเที่ยวต่างประเทศ รวมถึงไทย
โดยเมื่อพิมพ์คำว่า 泰国 (ประเทศไทย) ก็จะมีการแนะนำคำว่า 泰国旅游安全吗 (เที่ยวไทยปลอดภัยหรือไม่?) ขึ้นมาทันที ก็เป็นอีกหนึ่งข้อบ่งชี้ว่า มีประเด็นความกังวลตรงนี้ของคนที่จะมาจีน
เมื่อเข้าไปดูคอนเท้นในการค้นหาคำนั้น ก็พบว่ามีจำนวนไม่น้อยต่อยอดมาจากคลิปที่ว่าใน TikTok จีน ซึ่งก็ผสมโรงแบบดราม่าตามน้ำตามกระแสโดยไม่ดูข้อเท็จจริงก็ไม่น้อย
#แต่ท่ามกลางกระแสที่ดูเหมือนจะเชิงลบ แต่ก็ "มีคนจีนไม่น้อยที่เคยมาเที่ยวไทยจริงๆ แชร์ประสบการณ์ว่า ไทยไม่ได้อันตรายขนาดที่มีการบอกเล่าข้อมูลผิดๆจากในโซเชียลจีนบางaccount"
เท่าที่ผมไล่ดูเนื้อหาทั้งใน TikTok จีน และ Xiaohongshu ก็เริ่มมีคนจีนที่ใช้ชีวิตในไทย หรือเคยมาเที่ยวไทย มาเล่าแบบประสบการณ์จริงแล้วว่าเที่ยวไทยเป็นเช่นไร
โดยส่วนใหญ่คนที่เคยมาไทยจริงๆ จะระบุว่า ไทยก็ไม่ได้น่ากลัวหรืออันตรายขนาดที่ไม่ควรมาเที่ยว คนจีนบางคนถ่ายคลิปร้านกาแฟสวยๆวิวดีๆในไทย เพื่อโชว์ว่า ที่เที่ยว สถานที่ที่ปลอดภัยและน่าเที่ยวก็มีเยอะแยะนะในไทย (ดังเช่น http://xhslink.com/G4kOgo)
โดยใจความสำคัญที่พวกเขาระบุตรงกันคือ
เวลาไปเที่ยวที่ไหน ที่ไทย หรือที่ต่างประเทศ ก็ควรจะระมัดระวังอยู่แล้ว ไม่ใช่แค่ไทย ไม่ไปยังสถานที่ที่ดูไม่ปลอดภัย
เช่น ไม่ควรเลือกโรงแรมที่ถูกจนเกินไป โดยเฉพาะผู้หญิง หากไปคนเดียวหรือทั้งกลุ่มที่ไปมีแต่ผู้หญิง ก็ต้องระวังเป็นพิเศษ
เอาจริงๆอันนี้คือเป็นเรื่องปกตินะ แม้แต่พวกเราคนไทย เวลาไปต่างจังหวัด หรือไปประเทศอื่นๆ ก็ต้องระวังแบบนี้แหล่ะ
และมีอีกหนึ่งประเด็นสำคัญ คือ เรื่องการขนส่งและราคาสินค้าในไทย ที่ตามสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งยังคงมีปัญหาคิดราคาแพงมาก และรถแท็กซี่ที่ไม่ยอมกดมิเตอร์
(ผมต้องขออภัยพี่ๆที่ทำอาชีพนี้ด้วยนะครับ คือพี่ๆที่ทำหน้าที่ได้ดี มีมากมาย แต่ส่วนที่ไม่ดีจะยังมี ก็คงต้องสอดส่องดูแลและช่วยกันแก้ไขต่อไป)
สรุปก็คือ มันมีประเด็นที่คนจีนบางส่วนไปเล่าในมุมที่ไทยอันตราย โดยให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องและเกินเบอร์จริงๆ
แต่ส่วนที่เล่าจากประสบการณ์จริง และเคยเจอปัญหาที่ไทยจริงๆ อย่างเรื่องขนส่งและราคาสินค้าที่ผมเล่าไป อันนี้เราก็ต้องรับมาแก้ไข คือพิจารณาว่าอันไหนเป็นปัญหาจริง ก็แก้ แต่อันไหนไม่จริง เราก็ต้องปกป้องเรา โดยชี้แจงข้อมูลที่ถูกต้อง
ในเบื้องต้น ทางผู้ใหญ่ในหน่วยงานท่องเที่ยวของไทยได้ทักอ้ายจงมาเป็นการส่วนตัวแล้ว โดยมีการหารือกัน ก็คิดว่าเดี๋ยวคงมีการขยับและชี้แจงจากทางไทย เพื่อทำให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องในจีนครับ
อย่างไรก็ตาม ขอฝากถึงทุกคนทั้งที่อยู่ในไทยและจีน และที่อื่นๆ หากมีเพื่อนคนจีน ก็ขอให้ชี้แจงความเข้าใจที่ถูกต้อง
และเรื่องไหนที่บ้านเรามีปัญหาจริงๆ ก็สามารถแนะนำเพื่อให้เกิดการแก้ไขได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ควรทำและคนไทยมีสิทธิ์ทำ เนื่องจากคือการดูแลบ้านของเรา ซึ่งคิดว่าทางหน่วยงานไทยย่อมเข้าใจอย่างแน่นอนในเจตนาที่เราแนะนำและสะท้อนความเห็นมาจากคนจีนหรือต่างชาติ เพื่อให้เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น
หากใครมีแพลนไปเที่ยว ไปเรียน หรือไปทำงานที่จีน อย่าลืมสมัครใช้บริการ VPN เพื่อทำให้การท่องโลกออนไลน์แบะใช้บริการโซเชียลมีเดียไม่สะดุดนะครับ อย่างเช่น บริการ BullVPN สามารถดูข้อมูลได้ที่ https://www.bullvpn.com ครับ
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา