21 มี.ค. 2023 เวลา 03:50 • ความคิดเห็น
ค่านิยมอดีตเปิดกว้างกว่านี้มากครับ
เกิดโรคภัยไข้เจ็บ​ สัตว์มีพิษชุกชุมคนตายง่าย
เกิดศึกสงครามผู้ชายต้องไปรบยิ่งตายง่าย
ผู้หญิงจึงต้องอยู่กับผู้ชายหลายคน​ เพื่อรักษาจำนวนประชากร​ เด็กจะรู้ว่าใครเป็นแม่แต่ไม่รู้ว่าใครเป็นพ่อ​ จึงเกิดสังคมผู้หญิงเป็นใหญ่​ หญิงมีหลายผัว Sex เพื่อรักษาเผ่าพันธุ์
ต่อมาสังคมขยายตัว​ เกิดสงครามแย่งชิง​ ผู้ชายออกไปฆ่าคนเป็นกิจวัตรเพื่อแย่งชิงทรัพยากร​ ผู้หญิงอยู่เฝ้าบ้าน​ ​ สังคมผู้ชายเริ่มเป็นใหญ่​ เพื่อกันผู้ชายฆ่ากัน ผู้หญิงถูกกำหนดให้เป็นทรัพย์สมบัติของผู้ชาย​ ชายมีหลายเมีย Sex​ เพื่อขยายเผ่าพันธุ์​
สังคมฝรั่งฆ่ากันเรื่อง​แย่งชิง​ Sex​ รุนแรงกว่า​ จึงต้องจัดระเบียบสังคม​ เกิดระบบผัวเดียวเมียเดียว​ Sex​ เพื่ออิสระชน
Sex. เพื่อความรัก​ ความรับผิดชอบ​ มีเมื่อสังคมพัฒนาถึงขีดสุด​ รบกันน้อยลง​ มีเวลาว่างมากขึ้น​ คนเริ่มคิดถึงอารมณ์สุรีย์​ อิสระชนเริ่มนิยามความรักแบบโรแมนติกเฉพาะตน บางคนบางกลุ่มมีอำนาจทางสังคมมากกว่าคนกลุ่มใหญ่​ ก็กำหนดกฏระเบียบสังคม​ ศาสนา​ ให้เกิดยึดมั่นในศาสนา​ หรือธรรมเนียมดีงามตามศาสนาที่ตนยึดถือ​ เกิดสังคมจารีต​ ผู้ปกครองเป็นใหญ่ เกิด​ Sex​ ตามจริง​ ซ่อนใน​ Sex​ ตามจารีต​ เก็บกดมากน้อยขึ้นกับ​ สมดุลอิสระ-จารีต​ ของคนในสังคมนั้น
บางคนต้นทุนเพื่ออิสระภาพแพง​ จึงต้องยอมอยู่ใต้จารีต​ บางคนไม่แคร์สังคม​ก็กลายเป็นอิสระชน​ จะเป็นจารีตหรืออิสระ​ ล้วนถูกสร้างขึ้นเมื่อคนมีเวลาว่างแล้ว​ ถือเป็นงานอดิเรกของชีวิต​ คิดอย่างไรทำอย่างไร​ก็ได้​ ไม่ว่ากัน
2
โฆษณา