21 มี.ค. 2023 เวลา 04:56 • ความคิดเห็น

Human Design & Deconditioning

ใน Human Design จะพูดถึงเรื่องของการที่ชีวิตคนๆ หนึ่ง ถูก condition จากสังคม จากสิ่งต่างๆ ที่ทำให้ไม่เป็นตัวเอง ออกห่างจากการเป็นตัวเอง
การรู้จักกับ Human Design ช่วยให้ผู้คนได้เริ่มกระบวนการ Deconditioning คือการกลับมารู้จักกับตัวตนที่แท้จริงของตนเอง รู้จัก Type, Authority, Strategy ของตัวเอง เพื่อการเลือกและตัดสินใจที่ #ใช่ (Self-theme) สำหรับตัวเราเอง ไม่ใช่เป็นหรือตัดสินใจจาก Not-Self theme
โพสด้านล่างนี้ เป็นมุมมองที่ดีมาก ที่สอดคล้องกับ Human Design เลยค่ะ
“เราทุกคนก็เหมือนกับปัญญาประดิษฐ์ กว่าเราจะเป็นเราในวันนี้ มันไม่ได้เกิดจากเจตนารมณ์ของเรา 100% เราก็รับเอาอัลกอริทึมมาเหมือนกัน หนังที่เราดู เพลงที่เราฟัง สิ่งที่ครูสอน”
“ที่เราคิดว่าเรามีอิสระแล้ว อาจจะไม่ใช่ก็ได้ เราบอกว่าเราคือเจตจำนงค์เสรี เราเลือกทุกอย่างด้วยอิสระภาพ ก็อาจจะไม่ใช่ก็ได้”
ในปีที่ 21 ในวงการเพลงของ “อพาร์ตเมนต์คุณป้า” วงดนตรีอัลเทอร์เนทีฟร็อคแอนด์โรลคุณภาพของเมืองไทย หากเปรียบเป็นมนุษย์คนหนึ่ง วันนี้อพาร์ตเมนต์คุณป้าก็คือเด็กหนุ่มที่เพิ่งจะ “บรรลุนิติภาวะ” เป็นผู้ใหญ่ที่ได้เรียนรู้โลกมาสักระยะ และกำลังตั้งคำถามกับความเป็นไปรอบตัว
ซิงเกิลล่าสุด God of the Cold Land ของอพาร์ตเมนต์คุณป้า สะท้อนการเติบโตในขวบปีที่ 21 ของวง ตั้งคำถามกับความเป็นไปรอบตัว ทั้งเรื่องโรคระบาด สังคม เศรษฐกิจ และการเมือง รวมทั้งประเด็นเรื่องปัญญาประดิษฐ์ ที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตมนุษย์ พร้อมกับตั้งคำถามกับว่ามนุษย์คืออะไร หรือมนุษย์ไม่ได้แตกต่างจากปัญญาประดิษฐ์ ที่ถูกกำหนดด้วยระบบค่านิยมและบรรทัดฐานของสังคม ให้มีบทบาทหน้าที่แตกต่างกันไป ไม่ต่างจากปัญญาประดิษฐ์ที่มีอัลกอริทึมควบคุมอยู่
“คุณเป็นลูก คุณต้องทำแบบนี้ คุณเป็นประชาชน คุณต้องทำแบบนี้ คุณเป็นพุทธศาสนิกชน คุณต้องทำตัวแบบนี้ ทุกอย่างเป็นได้หมด อย่างเราโตขึ้น เราจะทำอะไรหนึ่งอย่าง เราจะตั้งใจทำอะไร มันก็มาจากข้อมูลที่เรารับมาตั้งแต่เด็ก แล้วบางครั้งเราอาจจะไม่รู้ตัว เป็นปมในวัยเด็ก สิ่งที่มันเป็นบาดแผลในใจ หรือจิตใต้สำนึก”
“ไม่ใช่ว่าเราเข้าใจอะไรมากมายหรอก มันคือการตั้งคำถามไปเรื่อย ๆ ไม่มีใครรู้อนาคต เราก็เหมือนกัน เราก็เฝ้าดูอนาคต แล้วก็เล่าออกมาว่ามันมีแบบนี้อยู่นะ แล้วคนฟังเพลงของเราก็ไม่ต้องคิดเหมือนเรานะ ไปตีความกันเอาเอง เพลงของอพาร์ตเมนต์คุณป้าปลายเปิดมาก ๆ สามารถนำไปประกอบอะไรก็ได้ที่จะพอใจ บางครั้งทีคนมาถามว่า เขาฟังเพลงนี้แล้วคิดแบบนี้ เขาคิดถูกไหม ผมก็จะบอกเลยว่าอย่าให้ผมอธิบายดีกว่า เผื่อมุมของผมมันจะทำให้ความรู้สึกของคุณเปลี่ยน เก็บไว้เถอะครับ”
เรื่อง : ณัฐฐฐิติ คำมูล
ภาพ : ฉัตรมงคล รักราช
ภาพประกอบ : ลักษิกา บรรพพงศ์
#mappa #LearningHappensEverywhere #ทุกพิกัดคือการเรียนรู้
โฆษณา