22 มี.ค. 2023 เวลา 04:22 • หุ้น & เศรษฐกิจ

สวิตเซอร์แลนด์ ไม่มั่นคง! ม็อบต้องการปฏิวัติ ปาอาวุธไข่ดิบใส่ธนาคาร

......สวิตเซอร์แลนด์ ชาติในยุโรป ที่มุ่งนโยบายเป็นกลางระหว่างประเทศ แม้ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2 จะโอบล้อมดินแดน แต่บรรพบุรุษชาวสวิสฯ ฉลาดเอาตัวรอดที่ไม่เอียงไปฝ่ายใด
จึงรอดปากเหยี่ยวปากกามาโดยตลอด เชื้อชาติชาวสวิสสัดส่วนเป็น สวิสเยอรมัน 65% สวิสฝรั่งเศส 18% สวิสอิตาเลียน 10% โรมานช์ 1% ที่เหลือเป็นอื่นๆ
15
ความเป็นกลางนี้ถึงขนาดสวิสฯ เคยรับฝากทรัพย์สินเงินและทองคำ ของนายกรัฐมนตรีฮิตเลอร์ ผู้นำเยอรมนี ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยสวิสฯ ไม่อายัดหรือยึด
แต่ปี 2565 สวิสฯ ผิดพลาดสูญเสียความเป็นกลางที่ดำรงมายาวนานชักดาบเงินฝากธนาคารรัสเซีย ตามที่สหรัฐ และสหภาพยุโรป ต้องการ
12
เฉพาะในธนาคาร Credit Suisse อันดับ 2 ของสวิสฯ นี้ชักดาบเงินรัสเซีย 20,000 ล้านดอลลาร์ นับแต่บัดนั้นมาความน่าเชื่อถือของสวิสฯ ก็นับถอยหลัง พันธมิตรรัสเซีย ระดมแห่ถอนเงินกันทั้งปี 2565 ที่ผ่านมาถึงต้นปีนี้เพราะหวาดกลัวจะถูกชักดาบ
จนธนาคารนี้ตู้เซฟโล่ง ต้องกู้ธนาคารกลางสวิสฯ 54,000 ล้านดอลลาร์ แต่ 2 วันเท่านั้นเงินก็ถูกแห่ถอนจนเกลี้ยง หุ้นร่วงด้อยค่าหนัก ต้องจำใจเซ้งต่อกิจการธนาคารอายุกว่า 140 ปีให้กับธนาคาร UBS Group ชาติเดียวกัน ในราคา 3,200 ล้านดอลลาร์
13
แต่ปัญหาวิกฤติใหม่ได้เริ่มต้นแล้ว เพราะรัฐบาลสวิสฯ ดันไปให้คำมั่นว่าจะใช้เงินภาษีมากถึง 109,000 ล้านฟรังก์สวิส ไปสมทบอุ้มคนรวยธนาคารที่เซ้ง ยิ่งไปกว่านั้น ธนาคารแห่งชาติสวิส ค้ำประกันความเสี่ยงอีก 100,000 ล้านฟรังก์
ทางการสวิสฯ ใช้เงินอุ้มธนาคารคนรวยไปรวม 209,000 ล้านฟรังก์ เทียบเท่ากับ 25% ของ GDP ชาติต่อปี และสูงกว่าการใช้จ่ายซื้ออาวุธทางทหารในยุโรปทั้งหมดในปี 2564 เสียอีก
12
นอกเหนือจากการค้ำประกันความเสี่ยงแล้ว รัฐบาลสวิสฯ ยังอุ้มด้วยการจะแก้กฎหมายที่ผู้ถือหุ้นเดิม ไม่ต้องยินยอมอนุมัติการเซ้งกิจการธนาคารนี้ เท่ากับผู้ถือหุ้นเดิมไม่มีสิทธิ์โต้แย้งได้เลย
และหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของสวิสฯ ได้สร้างรอยด่างพร้อยครั้งใหญ่ ด้วยการยกเลิก พันธบัตรชั้นหนึ่งธนาคาร Credit Suisse มูลค่าประมาณ 16,000 ล้านฟรังก์สวิสฯ ให้ "เป็นฝุ่นมีค่าเท่ากับศูนย์"
13
ชักดาบเงินกันดื้อๆ แบบนี้เลย ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย ส่งผลให้ผู้ซื้อพันธบัตรนี้ไว้โกรธแค้นมาก ที่ไปชักดาบเงินฝากธนาคารรัสเซีย มาแล้ว ยังจะมาชักดาบเงินผู้ซื้อพันธบัตรชั้นหนึ่งอีกด้วย
การใช้เงินของชาติอุ้มธนาคารเอกชน เป็นการผลักภาระหนักให้พลเมืองสวิสฯ ชายหญิงและเด็กทุกคนในประเทศ 8.7 ล้านคนในประเทศ เฉลี่ยแบกหนี้คนละ 12,500 ฟรังก์สวิส (13,500 ดอลลาร์)
12
พลเมืองอีกมากที่ไม่รู้อีโหน่อีเหน่ และไม่ได้เห็นด้วยกับการคว่ำบาตรชักดาบเงินฝากธนาคารรัสเซีย จนวิกฤติบานปลายเอาไม่อยู่ สุดท้ายพวกเขาก็ต้องมารับกรรม จากนโยบายสูญเสียความเป็นกลางของรัฐบาล
การกระเตงอุ้มคนรวยนายธนาคารที่มีรายได้ดี สร้างความโกรธแค้นให้กับชาวสวิสฯ จนออกมาก่อม็อบรวมตัวกันที่ด้านนอกธนาคาร Credit Suisse ในเมืองซูริก แกนนำม็อบปราศรัยต่อต้านอำนาจของรัฐ
11
บรรดาม็อบตะโกนว่า "ต้องปฏิวัติ , ได้กินแต่คนรวย , เราเอือมระอากับพวกคนรวยใหญ่โต จะได้ทุกอย่าง คนรวยเอาเปรียบคนจน มีความเลื่อมล้ำ ไม่เท่าเทียม" จากนั้นพวกเขาได้ใช้ อาวุธ "ไข่ดิบ" ที่เตรียมมาปาเข้าใส่อาคาร Paradeplatz ใจกลางย่านการเงินของเมือง
สรุป..จุดเริ่มต้นปัญหามาจากสวิสฯ สูญเสียความเป็นกลาง ชักดาบเงินฝากธนาคารรัสเซีย ส่งผลลูกค้าอื่นเสียความเชื่อมั่นบอกต่อๆ กันอย่างรวดเร็วระดมถอนเงินฝาก จนธนาคารขาดทุน หุ้นร่วง ถังแตกตู้เซพโล่ง
12
บีบให้ต้องเซ้งต่อกิจการ แต่รัฐบาลกลับลงขันเงินภาษีช่วยอุ้มคนรวยนายธนาคาร แล้วผลักภาระหนี้นั้นให้พลเมืองแบกใส่บ่า ซ้ำร้ายชักดาบหุ้นธนาคารชั้นหนึ่งให้เป็นศูนย์เสียอีก
สร้างความโกรธแค้นให้ประชาชน บุกก่อม็อบปาไข่ ยิ่งทำให้รัฐบาล เสียความเชื่อถือหนักกว่าเดิมเข้าไปอีก และจะลุกลามกลายเป็นความขัดแย้งทางการเมืองต่อไป
11
เพราะเดือน ต.ค.2566 นี้จะมีการเลือกตั้งใหญ่ พรรคการเมืองใหญ่น้อย จะถล่มแฉกันเละเทะ ตรวจสอบในรัฐสภาว่ารัฐบาล งุบงิบเซ้งกิจการธนาคารล็อคสเปคผู้ซื้อรายเดียวไม่มีการแข่งขัน แล้วใช้เงินภาษีชาติไปอุ้ม มีส่วนได้เสียอะไรกันหรือไม่
ส่วนเจ้าของกิจการรายใหม่ ที่รัฐบาลสวิสฯ อุ้มก็จะเสียเครดิตความเชื่อถือเช่นกัน เมื่อสถาบันจัดอันดับโลก S&P Global Ratings และ Moody's Investors Service ลดความเชื่อถือแนวโน้มสินเชื่อของ UBS Group ลงจนติดลบ
10
เพราะธนาคารจะเผชิญกับความเสี่ยงจากการเซ้งต่อกิจการของธนา Credit Suisse , คิดง่ายๆ ถ้าไม่เสี่ยงทางการสวิสฯ จะใช้เงิน 209,000 ล้านฟรังก์ หรือ 25% ของ GDP ต่อปีมาอุ้มและประกันความเสี่ยงทำไม?
โดยเจ้าของใหม่จ่ายเงินแค่ 2,952 ล้านฟรังก์ สัดส่วน 1.4% ก็ได้กิจการธนาคารไปครอบครอง แล้วผลักภาระความเสี่ยงมหาศาลสัดส่วน 98.6% นั้นไปให้ประชาชนชาวสวิสฯ ทุกคนแบกรับแทน
12
ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ การเงิน การธนาคาร ค่าครองชีพ ความวุ่นวาย ม็อบ ฯลฯ อะไรที่สหรัฐ ยุโรป กำลังเผชิญ เหตุแบบนั้นก็จะมาโผล่รัวๆ ในสวิสฯ เช่นกัน
เมื่อสวิสฯ สูญเสียความกลางและชักดาบเงินลูกค้า ก็ต้องยอมรับความสูญเสียที่จะตามมาอีกมากมายจากทั่วโลก สารพันปัญหาจะรุมเร้าจนไม่เป็นสุขเหมือนช่วงเป็นนโยบายกลางแน่นอน 😱😂
14
⏩ เบื้องลึก..สวิสฯ ธนาคารล้มหุ้นชั้นหนึ่งเป็นฝุ่น
6
⏩🤗 ชอบข่าวนี้กดให้กำลังใจด้านล่าง ⤵️
World News
22/มี.ค./2566
8
👇👇กดชอบรูปหัวใจหรือแชร์ ⤵️⤵️
7
โฆษณา