22 มี.ค. 2023 เวลา 04:26 • ธุรกิจ

รายการ “SMART SMEs”

วันพุธ ที่ 22 มีนาคม 2566
ช่วงที่ 1 : “รายงานข่าวสารที่น่าสนใจในรอบวัน”
ช่วงที่ 2 : “บำรุงสุขฟาร์ม เสน่ห์น้ำผึ้งไทย ไม่ใช่แค่ความหวาน”
ตอนนั้นผมทำเรื่องเกษตรอินทรีย์และความมั่นคงทางอาหารอยู่ ด้วยการเปิดบ้านของตัวเองในนครสวรรค์เป็นพื้นที่เรียนรู้เกษตรอินทรีย์ และในปีนั้นผมกับเพื่อนก็คิดจะทำกระเช้าปีใหม่ โจทย์คือเราอยากให้คนไทยได้กินข้าวดี ๆ ตอนนั้นเราทำเรื่องข้าวนพรงค์ นพ แปลว่า เก้า แต่เรามีข้าวสิบเอ็ดชนิดในกระเช้า ข้าวแดง ข้าวดำ ข้าวเหนียว ข้าวขาว หุงรวมกันแล้วอร่อยมาก แล้วในกระเช้าก็จะมีน้ำผึ้งและเมล็ดงาด้วย แต่โครงการนี้เกิดล้มเลิกไปกลางคัน”
เบนซ์เล่ายิ้ม ๆ เมื่อนึกถึงวันที่ถูกเท เขาจึงต้องหาระบายของที่เหลือคามือในตอนนั้นออกจำหน่าย จนได้พบความสนใจใหม่ของตนเอง “เราซื้อน้ำผึ้งกินเองอยู่แล้ว เลยมีที่เก็บเอาไว้ส่วนหนึ่ง ตอนนั้นมีเก็บไว้ทั้งของปลอมของจริง เพราะซื้อมาด้วยความไม่รู้ หลังจากนั้นก็ได้ชิมมาเรื่อย ๆ เรียนรู้มาเรื่อย ๆ
เมื่อก่อนในตลาดเขียวผมจะทำงานคราฟต์ ขายงานจักสาน งานหัตถกรรม แต่เราเป็นคนชอบเปลี่ยนอะไรไปเรื่อย ๆ ก็เลยคิดว่าจะกลับมาเรื่องอาหาร เพราะยังไงคนเราก็ต้องกิน และเราก็ต้องเลี้ยงปากเลี้ยงท้องเลี้ยงครอบครัวให้ได้ด้วย แล้วน้ำผึ้งเป็นอาหารที่เสียยาก ตอนนั้นคิดแค่ว่าน่าลงทุน”
เขาตอบเราอย่างตรงไปตรงมา ก่อนที่ “บำรุงสุข” จะกลายเป็นแบรนด์น้ำผึ้งที่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในทุกวันนี้ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้บริโภคตลาดเขียวหรือตลาดที่มีเส้นเรื่องในการสื่อสารถึงความยั่งยืน
กว่าจะมาเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องน้ำผึ้งอย่างตอนนี้ เบนซ์ผ่านมาแล้วหลายอาชีพ ทั้งเป็นอาจารย์สอนว่ายน้ำ ขายของวินเทจ ไปเรียนทำเกษตรเพื่อเป็นชาวนา และนั่นคือจุดเริ่มของการเข้าสู่โลกเกษตรอินทรีย์ ที่วันนี้นอกจากบำรุงสุข ฟาร์ม ของเขาจะเป็นสวนเกษตรอินทรีย์แล้ว ยังเป็นพื้นที่เรียนรู้การทำเกษตรอินทรีย์ให้เกษตรกรที่สนใจในแนวทางนี้ โดยมีเขาเป็นผู้สอนด้วยตัวเอง ทั้งการเตรียมดิน การทำปุ๋ยหมัก และการดูแล
ผมเรียนจากโครงการหนึ่งไร่หนึ่งแสน ของอาจารย์อดิศร พวงชมภู ก็เป็นการได้เรียนรู้แบบองค์รวม แต่การทำเกษตรอินทรีย์มันมีปัจจัยที่เราควบคุมไม่ได้ คือดินฟ้าอากาศ แม้เราจะควบคุมเรื่องธาตุอาหาร เรื่องปุ๋ยได้ก็ตามที ปัญหาที่ผมเจอเลยเป็นเรื่องผลผลิตที่ไม่สัมพันธ์กับช่วงที่ต้องเก็บขาย ไม่ตอบโจทย์ทางรายได้สำหรับตัวผม ผมเลยไม่ได้โฟกัสเรื่องผลผลิต แต่เก็บเรื่องนี้ไว้สอนคนที่สนใจเรียน ให้เขาได้เห็นงานเชิงประจักษ์ว่าปุ๋ยอินทรีย์มันทำให้ผลผลิตโตได้และช่วยลดต้นทุน ส่วนตัวเองก็มาโฟกัสกับเรื่องน้ำผึ้งอย่างจริงจัง”
ผู้ให้สัมภาษณ์ : คุณวีรวิชญ์ อินทร์ประยงค์ (คุณเบนซ์) เจ้าของกิจการ “น้ำผึ้งบำรุงสุข”
Facebook : พิมพ์คำว่า “BUM RUNG SUUK artisan natural honey”
ช่วงที่ 3 : “แนะนำเคล็ดลับแนวคิดดีๆในการทำธุรกิจ... เกร็ดความรู้ด้านการทำธุรกิจ”
#Smesmedee #samapornChukit #สมาพร ชูกิจ #SMARTSMEs #BUM RUNG SUUK artisan natural honey #บำรุงสุขฟาร์ม
โฆษณา