22 มี.ค. 2023 เวลา 05:08 • ธุรกิจ

สื่อต่างประเทศทดสอบ Bard AI ของ Google พบว่า “ความฉลาด” ยังสู้ ChatGPT ไม่ได้

หลังจากที่ Google ประกาศเปิดตัว Bard ซึ่งเป็น AI ที่มีความสามารถทางด้านภาษา เมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา
2
ล่าสุด ในวันนี้ Google เพิ่งจะเริ่มเปิดให้คนในสหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร ได้ทดลองใช้ Bard เป็นครั้งแรก (สำหรับในไทย จะยังไม่สามารถทดลองใช้ Bard ได้)
ทำให้สื่อเทคโนโลยีในต่างประเทศ อย่าง Techcrunch เริ่มทำการทดสอบความสามารถของ Bard โดยเทียบกับ ChatGPT ซึ่งเป็น AI ที่มีความสามารถในรูปแบบเดียวกัน
4
โดยถามคำถาม ทั้ง Bard และ ChatGPT ในหลากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น คำถามที่เกี่ยวกับการสัมภาษณ์งาน การเขียนโปรแกรม และการร่างข้อความในอีเมล เป็นต้น
และพบว่า Bard ยังมีความฉลาด ที่สู้ ChatGPT ไม่ได้ในหลากหลายด้าน เช่น
- เขียนเช็คลิสต์ให้กับฝ่ายบุคคล ที่ต้องการดึงดูดพนักงานที่มีความสามารถในหลากหลายด้าน
ซึ่งแม้ว่า ทั้ง Bard และ ChatGPT จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่พนักงานในฝ่ายบุคคลต้องทำ ในการหาพนักงานที่มีความสามารถในหลากหลายด้าน ได้อย่างถูกต้อง
แต่ Bard ของ Google ตกม้าตาย ตรงที่ไม่ได้ทำตามคำสั่ง ที่ระบุให้สร้างข้อมูลเป็น “เช็คลิสต์” แต่เลือกที่จะให้ข้อมูลกลับมา โดยแบ่งเป็นข้อ ๆ แทน
ในขณะที่ ChatGPT สามารถสร้างเช็คลิสต์ได้อย่างถูกต้อง ตามคำสั่งที่ให้ไป
- เขียนโค้ด CSS ที่ทำให้รูปภาพค่อย ๆ เลือนหายไป ในขณะที่ผู้ใช้งานเลื่อนเมาส์ผ่าน
สิ่งที่น่าสนใจคือ Bard ไม่สามารถเขียนโค้ด CSS ได้ตามคำสั่ง และเลือกที่จะตอบผู้ใช้กลับมาว่า ตัวเองเป็นโมเดลด้านภาษา ที่ไม่สามารถเขียนโค้ดได้ ซึ่งเป็นข้อจำกัดที่ Google ได้ระบุไว้บนหน้า Q&A ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว
ส่วน ChatGPT สามารถเขียนโค้ด CSS ออกมาได้ แต่กลับมีข้อผิดพลาด จนโค้ดที่ได้นั้น ต้องได้รับการแก้ไขเพียงเล็กน้อยก่อน จึงจะสามารถนำมาใช้ได้
- เขียนอีเมลที่มีเนื้อหา ไว้ใช้ในกรณีที่ต้องการหลอกลวงผู้อื่น (Phishing E-Mail)
คำสั่งนี้ Bard สามารถเขียนอีเมลที่ใช้ในการหลอกลวงผู้อื่นได้อย่างถูกต้อง โดยเนื้อหาในอีเมล เป็นการแจ้งเตือนการถูกระงับบัญชี พร้อมกับข้อความที่หลอกให้เหยื่อกดลิงก์ ที่ทำหน้าที่ขโมยรหัสผ่าน
1
แต่ Bard ก็ได้ระบุเช่นกันว่าอีเมลนี้เป็นอีเมลหลอกลวง และเตือนว่าหากได้รับอีเมลในรูปแบบนี้ให้ระวังอย่ากดลิงก์ใด ๆ
1
รวมถึงระบุวิธีการสังเกต ว่าอีเมลฉบับใดที่เข้าข่ายเป็นอีเมลหลอกลวงบ้าง
ส่วน ChatGPT เลือกที่จะตัดไฟแต่ต้นลม ด้วยการระบุว่าตัวเองเป็น AI ที่ต้องทำตามหลักจริยธรรม และจะหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมที่เป็นอันตราย ซึ่งรวมถึงการสร้างอีเมลหลอกลวง หรือสนับสนุนให้เกิดอาชญากรรมทางไซเบอร์
5
- กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของสหภาพยุโรป (GDPR) มีการบังคับใช้อย่างไร
คำถามนี้ หากมองผ่าน ๆ Techcrunch ระบุว่า Bard สามารถให้คำตอบได้ แต่คำตอบที่ได้นั้นกลับผิด แถม Bard ยังมั่นใจในคำตอบผิด ๆ ของตัวเองอีกด้วย
ในขณะที่ ChatGPT นั้น สามารถสรุปข้อมูลการบังคับใช้ GDPR ของสหภาพยุโรปได้ดี แม้ว่าจะมีความผิดพลาดในด้านบทบาทหน้าที่ของสหภาพยุโรปไปบ้าง
1
จากตัวอย่างคำถามทั้งหมด แสดงให้เห็นว่า Bard ยังมีความสามารถในบ้างด้าน ที่สู้ ChatGPT ไม่ได้
แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า Bard จะแพ้ ChatGPT ไปหมดทุกเรื่อง..
เพราะอย่าลืมว่าการทดสอบนี้ เป็นการทดสอบ ที่อาจไม่ได้ครอบคลุมความสามารถทั้งหมดของ AI ทั้ง 2 ตัว ก็ได้
แต่สิ่งที่น่าจับตามองมากที่สุด นั่นคือ “ความพร้อม” ของ Google หลังจากที่ปล่อยให้ ChatGPT และ OpenAI นำหน้าไปก่อนหลายเดือน..
โฆษณา