22 มี.ค. 2023 เวลา 06:31 • สิ่งแวดล้อม

1.5 C… Final Warning

ผมเดินทางมาเยี่ยมลูกสาวที่อังกฤษในช่วงนี้ ข่าวใหญ่ข่าวหนึ่งของทีวีทุกช่องที่อังกฤษสองสามวันที่ผ่านมาเป็นเรื่องรายงานจาก IPCC (Intergovernmental Panel on Climate Change)
ซึ่งเป็นการรวมตัวของนักวิทยาศาสตร์ระดับโลกด้านสิ่งแวดล้อมในการศึกษาสภาพแวดล้อมของโลกและจะออกรายงานที่สำคัญมาโดยตลอด รายงานที่เพิ่งตีพิมพ์ในปี 2023 นี้เป็นการศึกษาโดยนักวิทยาศาสตร์นับร้อยและใช้เวลาแปดปีในการทำงานวิจัย
ทาง IPCC ใช้คำรุนแรงมากว่าเป็นการเตือนครั้งสุดท้าย (final warning) ว่าถ้าทั้งโลกไม่ทำอะไรให้จริงจังกว่านี้ โลกจะแตะจุดที่จะแก้ไขไม่ได้อีกที่ระดับอุณหภูมิที่สูงขึ้น 1.5 C เมื่อเทียบกับยุคก่อนปฏิวัติอุตสาหกรรม
ซึ่งเป็นระดับที่จะทำให้เกิดหายนะภัยในระดับรุนแรงทั้งคลื่นความร้อน ภัยแล้งอย่างรุนแรง ระดับน้ำทะเลจะสูงขึ้น น้ำจะท่วมหนักและจะมีคนเสียชีวิตจำนวนมาก และจะเป็นระดับที่แก้ไขไม่ได้อีกต่อไป เป็นระดับภัยพิบัติล้างโลกอย่างแท้จริง
1
ที่ผ่านมาถึงแม้ทั้งโลกตระหนักถึงมหันตภัยนี้และมีความพยายามแก้ไขอยู่ไม่น้อย แต่ระดับการขึ้นของอุณหภูมิก็ยังสูงต่อเนื่องกว่าที่ควรจะเป็น ทาง IPCC บอกว่า ถ้านโยบายภาครัฐของแต่ละประเทศยังเป็นแบบนี้ เราจะทะลุระดับ 1.5 C ก่อนปี 2030 แน่ๆ ตอนนี้ระดับอุณหภูมิขึ้นมาแตะ 1.1 C แล้ว
1
บทบรรณาธิการของ The guardians ให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่า วิกฤตนี้จะหวังพึ่งเอกชนแต่อย่างเดียวไม่ได้อีกต่อไป การลงทุนภาคเอกชนในเรื่องนี้นั้นใช้เวลานานเกินกว่าจะคุ้มทุนซึ่งทำให้ภาคเอกชนไม่กล้าลงทุนมากๆในระยะสั้น เวลาที่มีก็เหลือไม่มากแล้ว
ภาครัฐจำเป็นต้องออกมาตรการอย่างเข้มงวดที่จะลดคาร์บอนไดออกไซด์ด้วยการเร่งการใช้พลังงานสะอาดทดแทนในเร็วที่สุดและลงทุนในเทคโนโลยีทดแทนที่ใช้คาร์บอนต่ำ และมีนโยบายด้านอื่นๆที่สนับสนุนเรื่องนี้อย่างสุดกำลัง
รายงานของ IPCC ฟังแล้วน่ากังวลและน่ากลัวอยู่มากและทำในประเทศใหญ่ๆตระหนักในเรื่องนี้อย่างจริงจังมีการทำข้อตกลงผ่าน COP (conferece of the parties) ซึ่งเป็น Climate Change Conference อย่างจริงจังและมีผลกระทบและผลผูกพันกันทั่วโลก รายงานนี้ยิ่งทำให้ต้องเร่ง ต้องเข้มงวดและต้องใช้มาตรการที่รุนแรงขึ้นไปอีก เพราะผลที่ได้ยังห่างจากสิ่งที่ควรจะเป็นอยู่มาก
ในส่วนของประเทศไทยนั้น ในเรื่องของความตระหนักถึงปัญหานี้ในระดับภาครัฐหรือภาคประชาชนนั้นแทบไม่ต้องพูดถึง ป้ายหาเสียงต่างๆที่รกเต็มถนนด้วยนโยบายร้อยแปดนั้น ไม่มีซักป้ายที่พูดเรื่องนี้ ข่าวสารข้อมูลที่เสพกันทั้งวัน มีแต่เรื่องดาราเลิกกันเป็นหลัก อาจจะเป็นเพราะเรารู้สึกว่าเป็นประเทศเล็กๆที่แทบไม่มีผลต่อภาพใหญ่ก็เป็นได้ หรือเป็นเพราะรู้สึกว่ายังไกลตัวมากก็เป็นอีกส่วน
1
อย่างไรก็ตาม ปีสองปีนี้ ไทยก็จะเริ่มเห็นผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจแน่ๆก่อนผลกระทบเรื่องโลกร้อนและสิ่งแวดล้อมจะมาถึง จากความตระหนักและกังวลของประเทศพัฒนาแล้ว โดยเฉพาะสหรัฐและยุโรป มาตรการต่างๆที่ออกมาอย่างต่อเนื่องจะมีผลต่อผู้ส่งออกหรือผู้ที่ทำธุรกิจระหว่างประเทศอย่างแน่นอน การใช้กฎ ระเบียบต่างๆ
3
ทั้งด้านมาตรฐานบัญชีก๊าซเรือนกระจก (Carbon Accounting) การบังคับให้ผู้ส่งออกต้องเข้าสู่ Net Zero ด้านคาร์บอน จะทำให้ต้นทุนของผู้ส่งออกสูงขึ้นอย่างมากถ้าไม่บริหารจัดการให้ดี มีบริษัทเหล็กยักษ์ใหญ่แห่งหนึ่งถึงกับเปรยด้วยความหนักใจว่าอาจจะเจ๊งได้เพราะมาร์จิ้นที่มีนั้นบางเกินกว่าจะรับต้นทุนในเรื่องนี้ได้ บริษัทที่เกี่ยวพันกับการส่งออกหลายแห่งก็มีปัญหาคล้ายกัน
2
นอกจากเรื่องต้นทุนแล้ว การหาซื้อคาร์บอนเครดิต กฎหมายต่างๆที่เกี่ยวข้องก็ยังค่อยๆมาอย่างช้าๆ ราคาคาร์บอนเครดิตไทยสูงขึ้นเป็นเท่าๆปีต่อปีทำให้ต้นทุนยิ่งสูงเข้าไปอีก แต่ราคาก็ยังขึ้นได้อีกมากเพราะราคาไทยยังเป็นแค่หนึ่งในสิบของราคาโลก ปัญหาเรื่องอุปทานก็ยังมีจำกัด การปลูกป่าถ้าจะเริ่มตอนนี้กว่าจะออกดอกออกผลก็อีกสามปีเป็นอย่างน้อย
จะหาซื้อเพื่อมาเคลมก็ไม่ได้ง่ายนักโดยเฉพาะรายใหญ่ ความวุ่นวายจะเกิดขึ้นอย่างมากกับผู้ส่งออกในปีสองปีนี้ ก่อนหายนะภัยของจริงจะมาเยือนในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าต่อไป เหมือนรูปการ์ตูนอันโด่งดังที่ถูกวาดช่วงโควิดที่มีคลื่นลูกเล็กเป็นโควิด คลื่นลูกกลางเป็นเรื่องเศรษฐกิจตกต่ำ และคลื่นลูกใหญ่สุดที่ไล่หลังมาเป็นเรื่องภาวะโลกร้อน เป็นรูปที่สื่อความจริงอันเจ็บปวดนี้ได้ดี
2
แต่ใช่ว่าในวิกฤตจะไม่มีโอกาสเสียทีเดียว ผู้ที่สามารถสร้างนวัตกรรมที่ช่วยเรื่อง Low carbon ได้ก็จะมีโอกาสเป็นอย่างมาก รวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานทดแทน การปลูกป่า รวมถึงงานใหม่ๆที่เกี่ยวข้องทั้งด้านที่ปรึกษาด้านมาตรฐานบัญชี ที่ปรึกษาเรื่องกฎ ระเบียบและกลยุทธ์ในด้านการลด Carbon Footprint งาน Audit และประเมิน ตลาดกลางซื้อขายคาร์บอนเครดิต ฯลฯ ซึ่งเป็นเรื่องใหม่และเปิดโอกาสให้ผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ซึ่งจะเป็นมนุษย์ทองคำในยุคนี้ได้ไม่ยาก
3
ปัญหาภาวะโลกร้อนจะเป็นเรื่องที่ใหญ่ที่สุดไม่ว่าจะในมุมเศรษฐกิจ สังคม จนถึงชีวิตในไม่กี่ปีข้างหน้าอย่างแน่นอน และจะมาถึงเร็วกว่าที่คิด แรงกว่าที่เข้าใจ ไม่ว่าเราจะสนใจมันหรือไม่ก็ตาม…..
2
โฆษณา