22 มี.ค. 2023 เวลา 09:43 • ไลฟ์สไตล์

ตอนที่ 2 ศูนย์ปฏิบัติธรรมของท่านอาจารย์โกเอ็นก้า

คราวนี้เป็นครั้งที่ 2 ล่ะที่เราได้ไปปฏิบัติธรรมกับท่านอาจารย์โกเอ็นก้า ในส่วนตอนนี้เราจะขอกล่าวในส่วนเรื่องทั่วไป ส่วนการปฏิบัติ และธรรมบรรยาย ขอคัดเป็นตอนต่อไป เนื่องด้วยไม่อยากให้แน่นเกินไปในส่วนข้อมูล
มาขอกล่าวในส่วนเรื่องทั่วไป ก่อนเดินทางต้องมีการตรวจ CPR หรือ ATK ก่อนเดินทาง 1 วัน พร้อมโชว์ในจุดลงทะเบียน เอกสารที่ให้กรอกเราต้องกรอกข้อมูลเพื่ออาจารย์ติดตัวไปด้วย และมีเอกสารอื่นๆเพิ่มเติม ที่เยอะมากขึ้นกว่าครั้งแรกที่ไป พอกรอกเสร็จ ก็ต้องไปฝากของจำพวกกระเป๋าเงิน และมือถือ ก่อนออกจากห้องจะมีการให้กุญแจ 2 พวงกลับมา พร้อมกับได้เลขห้องพัก สุดท้ายจะมีการกรอกข้อมูลในส่วนธรรมบรรยายว่าใครต้องการภาษาท. ขอไฟฉาย ขอตั่ง และขอส่งเสื้อผ้าซัก ก่อนแยกย้ายเข้าห้อง ลืมบอกไปแนะนำพกกระติกน้ำมาด้วย จะสะดวกสุด
ต่อมาเมื่อเข้าห้อง ก็อาจจะจัดของ บนเตียงจะมีถุงเครื่องนอนให้ เราก็ปูที่นอน สวมปลอกหมอน เอาถุงเครื่องนอน และถุงจานหลุมไปลงตะกร้ารวม และนำถาดอาหารไปวางที่โรงอาหาร และทานข้าวเย็นมื้อสุดท้าย ก่อนเข้ารับศีล ศีล 5 สำหรับศิษย์ใหม่ และศีล 8 สำหรับศิษย์เก่า ก่อนอาหารเย็นจะมีปฐมนิเทศ อันนี้ขอเพิ่มเติมไว้
ภารกิจสุดท้ายของ day 0 ก็รับศีลในห้องปฏิบัติรวม และสุดทางเข้านอน
สำหรับ day 1-3 จะเป็นอานาปานสติ ตั้งแต่ day 4-10 จะเป็นวิปัสสนา ส่วน day 5 สามารถถอดหน้ากากได้ในช่วงปฏิบัติรวม ซึ่งถือว่าดีมาก โดยสรุป การอบรมจะสิ้นสุดในวันที่ 10 ก่อนรับประทานอาหารเที่ยง และเย็นวันที่ 10 จะเริ่มทานอาหารเย็นอีกครั้ง ทุกมื้ออาหารจะเป็นอาหารที่ไม่มีเนื้อสัตว์ และก่อนอาหารเย็นจะมีปิจฉิมนิเทศ วันที่ 10 จะมีการเคลียร์ของที่คืนไป เช่น ไฟฉาย ค่าซักผ้า รวมทั้งบริจาคเงินให้กับทางศูนย์
ในส่วนช่วงบ่ายจะมีการเดินไปซื้อหนังสือของท่านอาจารย์โกเอ็นก้า ส่วนการปฏิบัติจะเน้นแต่ชม.บังคับ พร้อมกับเริ่มเปิดวาจาก่อนมื้อเที่ยงเช่นกัน ตั้งแต่รับศีลในวันแรกเราต้องปิดวาจา และเริ่มรักษาความเงียบอย่างเคร่งครัด ส่วน Day 10 จะเป็นวันที่อาจารย์จะตอบคำถามเพียงช่วงเที่ยง งดช่วงค่ำ และเป็นวันสุดท้าย
ส่วน Day 11 คือวันเดินทางกลับ ประมาณตี 4 กว่าๆ มาฟังธรรมบรรยาย เป็นการ Recap จบแล้วเข้าไปปฏิบัติครั้งสุดท้ายก่อนกลับ พร้อมทั้งเคลียร์พวกหมอนเล็กหมอนน้อยที่เราใช้ช่วยในการปฏิบัติ รวมทั้งถอดปลอกหมอน แยกจากตัวหมอน ส่วนในห้องนอนก็เคลียร์พวกปลอกหมอน ผ้าห่มพรมเช็ดเท้า มาส่งซัก แนะนำให้จัดการทำความสะอาดห้องพักในส่วนทั้งห้องนอน และห้องน้ำก่อน day 9 เพราะ day 10 เนียะ วุ่นวายมาก และ day 11 จะมีการคืนโทรศัพท์ และกระเป๋าเงินก่อนทานข้าวเช้า ก่อนออกจากห้องก็ปิดบานเกล็ด และถอดปลั๊กพัดลมให้เรียบร้อย
ก็จบไปแล้วสำหรับเรื่องทั่วไป คราวหน้าจะมาแชร์ในส่วนการปฏิบัติ และธรรมบรรยาย เป็นตอนต่อไป เรื่องจะแน่นด้วยข้อมูล และอาจมีความคิดเห็นส่วนตัวเพียงเล็กน้อย ในส่วนตอนนี้จะเป็นข้อมูลคร่าวๆที่พูดถึงเรื่องทั่วไปตั้งแต่ต้นจนจบ
จริงๆแล้วเริ่มแรกเดิมที่เราเห็นว่ามีแต่คนทำเป็นแนวยูทูป ซึ่งส่วนใหญ่ก็ไม่ได้บอกรายละเอียดอะไรมาก เราจึงอยากแชร์ไว้สำหรับคนที่สนใจจะได้เตรียมตัว วางแผนถูก โดยเฉพาะในส่วนหลักสูตร 10 วัน อย่างน้อยจะได้รู้คร่าวๆว่าต้องทำอะไรบ้าง และมีวันไหนที่มีนัยยะสำคัญ
โฆษณา