28 มี.ค. 2023 เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ซาอุดิอาระเบียเปิดตัวสายการบินแห่งชาติน้องใหม่ Riyadh Air

ช่วงที่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวกำลังฟื้นตัวจากเหตุการณ์โรคระบาด โควิด-19 หลายสาบการบินกลับมาเปิดให้บริการประชาชนตามปกติ ทั้งยังมีหลายประเทศที่มีการเปิดตัวสายการบินใหม่เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้น และเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจภายในประเทศ ประเทศซาอุดิอาระเบียก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ได้มีการประกาศเปิดตัวสายการบินน้องใหม่ Riyadh Air
2
เมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 มีนาคม 2023 กองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะของซาอุดิอาระเบีย (Saudi Arabia’s Public Investment Fund-PIF) และ เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย (Prince Mohammed bin Salman) หนึ่งในประธานของ PIF ได้ประกาศเปิดตัวสายการบินแห่งชาติใหม่ในชื่อ Riyadh Air ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงริยาด เมืองหลวงของประเทศซาอุดิอาระเบีย โดยตั้งเป้าให้สายการบินดังกล่าวมีจุดหมายปลายทางในการบินมากกว่า 100 แห่งทั่วโลกภายในปี 2030
นอกจากนี้สายการบิน Riyadh Air จะใช้ประโยชน์จากที่ตั้งทางภูมิศาสตร์เชิงกลยุทธ์ของซาอุดิอาระเบียระหว่าง 3 ทวีป ได้แก่ เอเชีย แอฟริกา และยุดณ โดยส่งเสริมให้เมืองริยาดเป็นหนึ่งในสิบเมืองเศรษฐกิจชั้นนำของโลกและเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ระดับโลกในด้านการกระตุ้นการขนส่ง การค้าและการท่องเที่ยว และทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมระหว่างตะวันออกกับตะวันตก
การจัดตั้งสายการบิน Riyadh Air เป็นส่วนหนึ่งของแผน Vision 2030 ของรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นความคิดริเริ่มเชิงกลยุทธ์ในการกระจายเศรษฐกิจรายได้จากน้ำมันและทรัพยากรธรรมชาติอื่นๆ ส่วนหนึ่งของแผนคือการพัฒนาอุตสาหกรรมการบินในท้องถิ่นและนำไปสู่คู่แข่งระดับโลก โดยคาดว่าสายการบิน Riyadh Air จะเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์มวลรวมจากกิจกรรมที่ไม่ใช่น้ำมันในประเทศ GDP ราวๆ 2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ และสร้างงานตำแหน่งงานทั้งทางตรงและทางอ้อมกว่า 200,000 งาน
Reference
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเจดดาห์
โฆษณา