23 มี.ค. 2023 เวลา 09:52 • ความคิดเห็น
ก็ไม่ต้องกล้ว ความกล้าก็จะเกิด ก้าวแรกของมโนอคติ หรือ มโนคติที่เรากำหนด
สัญชาตญานแรกของเราว่าเราเป็นอะไร?
ถ้าความกลัวทำให้เราสร้างแต่ภาพความที่น่าเกรงขามในหัว เรื่องในหัวมีแต่ความเกรงกลัว มูลขึ้นสมองตลอดเวลา เห็นอะไรก็กลัว นึกก็แขยง ขนลุกสยองพองเกล้า
เรื่องราวในหัวก็จะเต็มไปด้วยความกลัว สิ่งนี้มีผลทำให้ ความกล้า ไม่เกิด
ความกล้าเป็นหมันไปเลย ได้อย่างเดียวคือ กล้าที่จะกลัว หรือกลัวโดยไม่ต้องกล้า
มันมาเอง
ถ้าแมวตัวจี๊ดนิดเดียวเห็นเสือตัวใหญ่จากภาพในสมองแล้วสร้างภาพมโน
ว่าอ๋อ เสือก็เหมือนเรา เหมือนแม่เรา ที่ตัวใหญ่ๆ วันนึงเราก็จะโตเหมือนเสือ
เพราะเราก็คือ เสือตัวน้อย คิดไรมาก กลัวอะไร อาจไม่เข้าใจว่าต้องกลัวอะไร
เพราะไม่ได้รับข้อมูลเชิงลบในสมอง ข้อมูลเขาเล่าว่า เสือเป็นอย่างนั้นอย่างนี้
แมวจึงมองภาพตัวเอง ไม่ต้องติดเงื่อนไขจากอะไรจากความกลัวอะไร
ไม่ได้มีผลต่อความกลัวหรือความไม่มั่นใจซักกะนิด
แมวคิดแค่ว่า วันนึงภาพเงานั้นคือ...ฉันเอง
สมองที่แพ้ ความคิดที่มีแต่การฟังการรับข่าวสารจากคนอื่นแลเเชื่อมั่นในคนอื่นมากกว่าตัวตนของตัวเอง ไม่เชื่อสมอง สามัญสำนึกของตัวเอง
หัวใจที่สูบฉีดเลือดก็ห่อเหี่ยวแทบดับแล้ว สมองที่แพ้ก็ตายภายใต้กำลังใจที่
หมดแรงไปแล้ว อย่าว่าแต่ กล้า เลย กลัวจนไมกล้า กลัวนั่นกลัวนี่ กลัวดูไม่ดี กลัวล้มกลัวพลาด กลัว....แล้วจะนำตนเองออกไป กล้าได้ยังไง
แค่กล้ายังไม่กล้าคิด ไม่กล้าทำ ไม่กล้าตัดสินใจ...แล้วจะไป หาญ(หาร) ไปบวกกับใคร อะไรได้ ก็และเหลวเป็นโจ๊กโปกเปียกไปเท่านั้น เนี่ยเขาเรียก คนขี้แพ้
ขี้ คำไทยมองว่า ใช้นำหน้าทำให้เป็นคน ติดแพ้เป็นนิสัย ขี้อะไรหมายถึงมันน่ารังเกียจ ติดความน่าเกียจ ติดนิสัยน่าเกลียดเป็นนิสัย
"ขี้แพ้เป็นนิสัย"
ก้าวข้าม มองข้าม หลักคิดเขาว่า " กระดดไปหลังกำแพง" ข้ามลงไปเลย
ไม่ต้องสนในว่าหลังกำแพงจะมีอะไร มีงู มีหนาม มีจรเข้ มีคนบ้ามีอันตราย
ก้าวข้าวไปอย่างกล้า และลงไป หาญ ไปทอนไปลด พลัง ไปสู้ ไปท้าทาย
ไปสร้างพลังความสำเร็จ เชื่อว่าคนวัยเราๆ โตแล้วมีวุฒิภาวะในระดับพอควร
ไม่ใช่คนบ้าเมายา ไร้สติ กระโดดไปด้วยความกล้า ไม่ใช่ความบ้ายา
โดดไปอย่างบ้าคลั่ง ไร้สติ เราไม่ใช่คนบ้าเรามีสามัญสำนึก
การโดดมีความหมายถึง การปลดล๊อคความกลัว ก้าวผ่านไปอย่างองอาจ
 
แค่การเปืดประตูความกล้าเข้าเผชิญกับปัญหาด้วยปัญญา อาจสะบักสะบอมบ้างแต่บาดแผลรอยข่วนอุปสรรคที่ได้คือรางวัลของความกล้าจากประสบการณ์ที่ยิ่งใหญ่ในชีวิต
" เหมือนตอนที่ครูฝึกโดดหอ ถีบเราที่อิดออดครวญครางไม่โดดลงไปเสียที จะเป็นจะตาบเสีให้ได้" โดนยันไปทีเดียวคราวนี้ วิ่งขึ้นวิ่งลง มันมันส์จริงๆ ชีวิตนี้
นี่แหละ ก้าวข้ามสัมผัสความกล้าเต็มๆโดนๆเลย
ยังกลัวอยู่อีกรึ ผมไม่เห็นกลัวเลย! เพราะผมคือ "เสือแมว"วันนั้นไง
ใครลองมาซิ ผมจะปัญญา สมอง และSkill ของผม ฟันให้เละเลย!
Imagination  BIGest  more anything
รอนานแล้วนะไอ้เสือขี้ขลาด !
โฆษณา