1 เม.ย. 2023 เวลา 00:00 • ความคิดเห็น

เรื่องของความกลัว

กลัว เป็นภาวะทางอารมณ์และจิตใจที่ทำให้เรารู้สึกขาดความมั่นใจ ไม่เป็นตัวของตัวเอง
กลัวเกิดขึ้นได้กับทุกคน ถ้าเกิดกับเราก็ไม่ต้องตกใจ เป็นเรื่องปกติ
สาเหตุที่เรากลัวบ่อยๆ (ถ้าไม่นับกลัวตาย) คือ
- เรื่องงาน ก็จะกลัวปัญหาและกังวลว่าผลลัพธ์ไม่เป็นดังที่คาดไว้
- เรื่องอนาคต ก็จะกลัวความไม่แน่นอน และกลัวในสิ่งที่คาดเดาไม่ได้
- เรื่องชีวิต ก็กลัวการไม่ถูกยอมรับทางสังคม
ปัญหาที่ว่าใหญ่แล้ว ความกลัวปัญหานั้นใหญ่กว่าตัวปัญหาจริงๆ มากนัก เพราะความกลัวจะทำให้เรามองปัญหาผิดเพี้ยนใหญ่กว่าความเป็นจริง
1
วิธีรับมือกับความกลัว
1. ยอมรับความจริง กลัวก็รู้ตัวว่ากลัวและเผชิญหน้ากับความกลัวไป ทำความเข้าใจความกลัวนั้นให้ดี
- เรื่องที่เรากลัวนั้นมีโอกาสเกิดขึ้นจริงมากน้อยแค่ไหน
- ถ้ามันเกิดขึ้นจริง อะไรคือความเสียหายที่มากที่สุดที่จะเกิดกับเรา
- เราสามารถจัดการกับความกลัวนั้นได้หรือไม่ หรือยังไงๆ มันก็ไม่มีทางแก้ไขได้
2. เอาตัวเองออกจากสิ่งแวดล้อมลบๆ คนที่คิดลบ สื่อด้านลบ เพราะสิ่งแวดล้อมส่งผลกับจิตใจและพฤติกรรมของเราเยอะมากกว่าที่เราคิด
1
3. ฝึกหายใจเข้าออกยาวๆ เพื่อให้เราอยู่ในสภาวะที่สงบสุข เมื่อใจเราสงบแล้ว ความกลัวนั้นจะเล็กลง
4. ค่อยๆ ฝึกแก้ปัญหาด้วยตัวเองทีละนิด เมื่อแก้ได้ก็ยกระดับขึ้นไปในเรื่องที่ใหญ่ขึ้น เป็นการบ่มเพาะภูมิต้านทานให้ตัวเอง
5. หาคนช่วย ถามผู้รู้ในเรื่องที่เราไม่สามารถจัดการได้ด้วยตัวเอง เมื่อได้คำตอบแล้วก็เรียนรู้ไปกับมัน ต่อไปจะได้ไม่ต้องไปถามใครอีก
ความกลัวก็เหมือนไข้หวัด เป็นอาการปกติที่เกิดขึ้นได้กับทุกคนและแก้ไขได้ถ้าเรารู้จักวิธีจัดการกับมัน เพียงแต่อาจจะต้องใช้เวลาสักนิด แต่เมื่อแก้ได้แล้วเราจะมีภูมิต้านทานตลอดไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา