15 พ.ค. 2023 เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์

เมื่อไหร่ที่คนเราจะเปลี่ยนแปลงตัวเองได้

1. เมื่อเราเจ็บและสูญเสียมามากพอแล้วเราจะเปลี่ยนแปลงตัวเองได้เพราะไม่ยอมสูญเสียอะไรไปมากกว่านี้ เช่นเรื่องความสัมพันธ์ที่ไม่ลงตัวและทำให้เราเสียใจครั้งแล้วครั้งเล่า เหมือนกับคำพูดที่ว่า เมื่อเจ็บจนสุดแล้วจะหยุดได้เอง หรือคนที่ติดการพนันและเสียทรัพย์สินจนสิ้นเนื้อประดาตัว
2. เมื่อสถานการณ์บีบบังคับให้เราไม่มีทางเลือก.เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ลำบากใจที่สุดแต่ก็ต้องทำเพราะเราไม่มีทางเลือก เช่นเลิกกินของที่เป็นโทษต่อร่างกาย หรือเข้างานสายเป็นประจำจนเรากลายเป็นตัวปัญหาในที่ทำงาน
3. เมื่อเรียนรู้มากพอจนชัดเจนกับตัวเองแล้วว่าต้องการ การเปลี่ยนแปลงในชีวิตจริงๆ.เพราะการเปลี่ยนตัวเองจำเป็นต้องอาศัยความเข้าใจและมั่นใจในตัวเองเป็นส่วนประกอบอย่างมาก ซึ่งเรื่องเหล่านี้ใช้เวลาและเร่งกันไม่ได้ แต่ถ้ารอนานเกินไปก็จะเสียเวลาไปเรื่อยๆ เช่นกัน
4. เมื่อเห็นผลลัพธ์จากการเปลี่ยนแปลงของคนอื่นแล้ว โดยเฉพาะผลจากคนใกล้ตัว.เพื่อนที่โตมาด้วยกันหลายคนเริ่มตั้งตัวได้ มีบ้าน มีรถ มีทรัพย์สินสะสมเป็นชิ้นเป็นอันขณะที่เรายังมีทุกอย่างเท่าเดิมเหมือนตอนพึ่งเรียนจบ ถ้าเห็นแบบนี้มากๆ เราก็จะเปลี่ยนแปลงตัวเองได้เหมือนกัน..ขอให้เปลี่ยนแปลงตัวเองไปในทิศทางที่เราต้องการเพื่อชีวิตที่ดีกว่าของเราทุกคน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา