21 พ.ค. 2023 เวลา 10:14 • ธุรกิจ

พูดมาก vs. พูดน้อย

การพูดมาก สามารถสื่อสารได้เต็มที่และเน้นความสำคัญของเรื่องได้ชัดเจนแต่อาจทำให้คนฟังเบื่อหน่ายหรือเหนื่อยกับการฟังข้อความนานเกินไป
การพูดน้อย สามารถเก็บความลับได้ดีและเพิ่มความเข้าใจของคนอื่นต่อตนเองได้แต่อาจทำให้เรื่องสื่อสารไม่ชัดเจนหรือขาดความสมบูรณ์ และบางครั้งอาจจำให้เราดูขาดความเป็นผู้นำ โดยเฉพาะในสถานการณ์สำคัญที่ต้องการความเห็นและการตัดสินใจ
ดังนั้น การพูดมากหรือน้อยไม่ได้เป็นเรื่องดีหรือเลวต่อสิ่งที่สำคัญเท่ากับการใช้การพูดในบทบาทที่เหมาะสมและสื่อสารได้อย่างเหมาะสม
แต่ถ้าถามผม ส่วนตัวผมเลือกพูดน้อยโดยเฉพาะตัวผมเอง ตอนนี้พูดน้อยกว่าเดิมไปประมาณ 80% โดยเฉพาะในด้านการทำงาน จนกลายเป็นคนชอบฟังไปแล้ว
ที่เป็นแบบนี้ เพราะเราได้อะไรเยอะมากๆ จากการฟังเรื่องที่คนอื่นพูดได้รู้จักหลายคนดีขึ้นผ่านเรื่องที่คนนั้นพูดทั้งความคิด มุมมอง รวมไปถึงนิสัย ไม่ว่าจะด้านดีหรือไม่ค่อยดี
ทุกวงสนทนา เราต้องระวังทุกครั้งที่เรากำลังพูดเพราะมีคนกำลังฟังเราอยู่เสมอ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา