24 มี.ค. 2023 เวลา 02:00 • สุขภาพ

ฝุ่น PM2.5 คืออะไร ?

ฝุ่นละออง PM2.5 เป็นอนุภาคขนาดเล็กที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางน้อยกว่า 2.5 ไมโครเมตร เปรียบเทียบอย่างง่ายคือมีขนาดประมาณ 1 ใน 25 ของเส้นผ่านศูนย์กลางเส้นผมมนุษย์ หากได้รับสัมผัสหรือหายใจเอาฝุ่นละออง PM2.5 เข้าสู่ร่างกาย ด้วยความเล็กของฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอนนี้จะสามารถแพร่กระจายเข้าสู่ทางเดินหายใจ กระแสเลือด และแทรกซึมสู่กระบวนการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย แล้วอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพทั้งแบบเฉียบพลัน หรือเรื้อรังได้ โดยทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ได้
โดยแหล่งกำเนิดของ PM 2.5 นั้นมาจาก
1) แหล่งกำเนิดธรรมชาติ ได้แก่ ฝุ่นละอองดินฟุ้งปลิวจากพื้นดินและพื้นที่เกษตรกรรม ไฟป่า เกลือทะเล ภูเขาไฟ ปะทุ ฝุ่นฟุ้งปลิวจากทะเลทราย ซึ่งมักจะเป็นฝุ่นรวมที่มีขนาดใหญ่
2) แหล่งกำเนิดจากกิจกรรมมนุษย์ ได้แก่ การใช้เชื้อเพลิง การจราจร (ไอเสียรถยนต์ ส่วนประกอบของรถยนต์ และ ฝุ่นละอองฟุ้งปลิวจากถนน โดยเฉพาะถนนดินลูกรัง) โรงงานอุตสาหกรรม โรงไฟฟ้า การก่อสร้าง การเผาชีวมวล (รวมถึงการเผาขยะ มูลฝอยและการเผาในที่โล่ง) และการเกษตรกรรม
ฝุ่น PM2.5 ส่งผลต่อร่างกายอย่างไร ?? ซึ่งแสดงดังภาพ
แสดงให้เห็นว่าฝุ่น PM2.5 ไม่ได้ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจเท่านั้น แต่ส่งผลกับทุกๆ ส่วนของร่างกายได้เลยทีเดียว
โดย PM2.5 นั้น อันที่จริงแล้วส่งผลต่อทุกคนที่ได้รับ PM2.5 เข้าสู่ร่างกาย แต่จะมีกลุ่มประชากรบางกลุ่ม ที่มีความเสี่ยงที่จะได้รับอันตรายจากฝุ่น PM2.5 ได้มากเป็นพิเศษ ดังรูปที่แสดง
จะดูแลป้องกันตัวเองได้อย่างไร ?
1. หลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่น PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน เช่น บริเวณที่มี การจราจรติดขัด เป็นต้น
2. งดทำกิจกรรมกลางแจ้ง เช่น การออกกำลังกาย เป็นต้น
3. ตรวจสอบค่าฝุ่น PM2.5 ก่อนออกจากบ้าน หรือไปทำกิจกรรมนอกบ้าน
4. หากมีอาการผิดปกติควรรีบไปพบแพทย์
5. ควรสวมหน้ากากที่สามารถป้องกัน PM2.5 ได้ เช่น หน้ากาก N95 เป็นต้น
โดยหลาย ๆ ท่าน อาจมีการตรวจสอบสภาพอากาศผ่าน application ที่อาจจะแสดงเป็นตัวเลข ในรูปแบบของ ค่า AQI
ซึ่ง AQI หรือ Air Quality Index เป็นการรายงานอากาศโดยใช้ค่ามลพิษต่าง ๆ หลายตัว เป็นตัวอ้างอิง โดย ค่าฝุ่น PM2.5 เป็นหนึ่งในนั้น
วัด AQI ได้เท่านี้ ควรทำตัวอย่างไรดี ?
https://www.iphonemod.net/airvisual-air-quality-forecast-check-aqi.html
#ขอขอบคุณข้อมูลจาก คู่มือเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคและภัยที่คุกคามสุขภาพจากฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) จากกรมควมคุมโรค
โฆษณา