24 มี.ค. 2023 เวลา 06:47 • ไลฟ์สไตล์

ตอนที่ 3 ว่ากันต่อว่าด้วยเรื่องการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน โดยท่านอาจารย์โกเอ็นก้า

คราวนี้จะว่าด้วยเรื่องการปฏิบัติ และธรรมะบรรยายในตอนค่ำ ในส่วนการปฏิบัติช่วงแรกจะควรตั้งหลักให้ถูกที่ถูกทาง ถ้าไม่แน่ใจหรือสงสัย ควรขอเข้าพบอาจารย์ทันที จะมีทั้งเวลาเที่ยง และเวลาก่อนนอน ช่วงเที่ยงจะมีคนขอพบอาจารย์เยอะ ดังนั้นเราจะเลี่ยงไปพบช่วงค่ำ
ส่วนอย่างที่บอก 3 วันแรกจะเป็นอานาปานสติ เน้นการฝึกดูลมหายใจเป็นหลัก แล้วค่อยๆละเอียดขึ้นไปตามวันที่มากขึ้น เวลาหลัก 1 ชม. จะเป็นชั่วโมงบังคับ 3 ครั้งต่อวัน ยังขยับได้แต่ขยับได้เล็กน้อย ส่วนชม.อื่นไม่ได้ติดอะไร
ส่วนตั้งแต่วันที่ 4 เป็นต้นไป จะมีชม.อธิษฐาน เวลาหลัก 1 ชม. จะเป็นชั่วโมงบังคับ 3 ครั้งต่อวัน ตรงนั้นไม่ควรขยับเลย เพื่อทำอธิษฐานบารมี จากเวลานี้จะทำให้มีความปวดเมื่อยจนทนไม่ได้อย่างชัดเจน 5555 ซึ่งหลักๆจะเป็นการสอนอุเบกขาเป็นหลัก เพื่อทำความเข้าใจชีวิต ปรับมุมมองชีวิตให้สมดุลขึ้น โดยใช้เวทนาทั้งละเอียด(โลภะ) และเวทนาหยาบ(โทสะ) เป็นเครื่องมือ และวางจิตด้วยความวางเฉย ไม่รัก ไม่ชัง เพราะขยะทั้งนั้น คำนี้อาจารย์ท่านพูดให้เราฟัง
ส่วนชม.ทั่วไปหลักๆเราจะฝึกในห้องปฏิบัติรวม ส่วนถ้าเริ่มเมื่อยแล้วก็เปลี่ยนอิริยาบถโดยการเดินชมศูนย์ซักแปบ แล้วเข้าห้องส่วนตัวฝึกต่อ พักให้น้อยที่สุดเพียง 5 นาทีต่อครั้งตามที่ท่านอาจารย์โกเอ็นก้าแนะนำ แต่อาจพักบ่อยในช่วงแรก
ความท้าทายจากการฝึกครั้งนี้ คือ ข้อแรกการถือศีล 8 แนะนำช่วงเที่ยงไม่ควรทานให้อิ่มจนเกินไป เพราะบ่ายจะง่วงมาก อย่าทานตุน555 เข้าใจว่าช่วงเย็นจะเหลือแค่น้ำปานะ
ส่วนประเด็นท้าทายข้อที่ 2 สำหรับคนที่มีปัญหากล้ามเนื้อ ออฟฟิชซินโดรม หรือไฟโบรมัยอัลเจีย ตรงนี้จะค่อนข้างทรมานมากถึงมากที่สุด อันนี้ไม่ได้ขู่อ่าน่ะ อยากให้ยอมรับไว้ล่วงหน้า ควรพกยาไปด้วย เนื่องด้วยกล้ามเนื้อจะมีการหดเกร็งอยู่บ่อยเลยที่เดียว หลักๆอาจเกิดจากการปฏิบัติที่นั่งเป็นหลัก และมีระเบียบอย่างเคร่งครัด ฝึกค่อนข้างหนัก ขอให้วางอุเบกขาให้หนักๆเลยตอนปฏิบัติโดยเฉพาะวิปัสสนา
ส่วนประเด็นท้าทายข้อที่ 3 สำหรับคนที่คิดมาก ฟุ้งซ่าน นักคิด คุณจะได้รับประสบการณ์จากการจับลิงอย่างจิตของคุณอย่างสนุกสนานเลยที่เดียว อย่าเหนื่อยซ่ะก่อนเน้อโดยเฉพาะช่วงอานาปานสติ และบางคนอาจมีดราม่ารับประทาน เน้นช่วงวันที่ 2
เราขอบอกว่าเราผ่านมาแล้ว มันไม่ได้ยากเกินไปที่จะปฏิบัติหรอก แนะนำให้ทุกคนไปกัน ดีจริงสำหรับที่นี่เพราะหลายๆอย่างในศูนย์มันเอื้อให้การปฏิบัติลุล่วงจริงๆ ทั้งการใช้ศีลเป็นหลัก เพื่อน้อมนำให้เกิดสมาธิ ทุกตัวในไตรสิขาช่วยส่งเสริมซึ่งกันและกัน ไม่ว่าจะเป็น ศีล สมาธิ และปัญญา ทั้งหมดทั้งมวลถ้าคิดให้ดีเราว่ามันอยู่ที่จิตเรานี่เอง อย่าปรุงแต่งจิตก็จบ(สังขาร) พูดง่าย แต่ทำยากอ่าน่ะ
ส่วนคนต่างชาติ ไม่ต้องกังวลไปได้เช่นกัน ครั้งนี้มีเกือบ 20 คนที่เดียว เรานี่มองเพลินเลย อาหารตา5555 มองทางไหนก็ดี หุ่นดี ผิวสวย ผมยาว
ส่วนธรรมบรรยายส่งท้าย หลักๆจะเป็นพุทธประวัติ และคำสอน คำสอนหลักๆ จะเป็น ไตรสิกขา ,อริยสัจ 4, นิวรณ์ 5, พละ 5, บารมี 10 ทัต, ขันธ์ 5, และมรรคมีองค์ 8 ซึ่งทั้งหมดนี่ก็มีความเกี่ยวข้องกับวิปัสสนากรรมฐานทั้งนั้น รวมทั้งตอบคำถามทั่วไปเบื้องต้นของผู้ฝึก โดยที่จะไม่ต้องเป็นภาระของอาจารย์มากเกินไป
เราขอแชร์เบื้องต้นแต่เพียงเท่านี้ ส่วนที่เหลือถ้าใครสนใจขอให้ไปสัมผัสกันเอง ในส่วนบรรยากาศศูนย์เราคิดว่าไม่จำเป็นต้องแชร์รูป เนื่องด้วยหลายๆคนแชร์เป็นยูทูบเยอะล่ะ ขอให้ทุกท่านได้พบความสงบอันแท้จริง มิตรไมตรีอันแท้จริง ความสุขอย่างแท้จริง
โฆษณา