25 มี.ค. 2023 เวลา 05:00 • ธุรกิจ

'กางเกงช้าง' เทรนด์แฟชั่น ที่กลายเป็นไวรัล ฮิต ทั่วเมือง

ไอเท็ม Hot ที่ต้องมี! และ ความสำเร็จของธุรกิจ ผู้ผลิตกางเกงลายช้าง ‘ชินรดา การ์เม้นท์’
ทำความรู้จัก 'กางเกงช้าง' เทรนด์แฟชั่นการแต่งกายที่กลายเป็นไวรัล ฮิต ทั่วเมือง ซึ่งไม่ใช่แค่ความนิยมในกลุ่มคนไทย แต่ยังป็นไอเท็ม Hot ที่ใคร ๆ ยุคนี้ต้องมี! ติดไว้ในตู้เสื้อผ้า
โดยเฉพาะช่วงนี้ จะเห็นเหล่าคนดัง, เซเลบริตี้, ไอดอล รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ..สวมใส่ 'กางเกงช้าง' กันมากมาย ด้วยข้อดีของกางเกงลายช้าง ที่เนื้อผ้าเบา ใส่สบาย ดีไซน์เก๋ แถมยังราคาย่อมเยา จับต้องได้ ไม่ว่าใครใส่ก็ดูดี
จุดเริ่มต้นธุรกิจ ลาออกจากงานประจำ
เราจะพาคุณไปรู้จัก กับบริษัท ชินรดา การ์เม้นท์ จำกัด หนึ่งในผู้ผลิตกางเกงผ้าลายช้าง แห่งจังหวัดเชียงใหม่ ที่เห็นช่องว่างทางการตลาดและความต้องการของลูกค้าบวกกับใช้การเย็บที่เปี่ยมคุณภาพ การเลือกผ้าชั้นดี และประยุกต์ลวดลายให้ตรงใจผู้บริโภคมากขึ้น
กลายเป็นเหตุผลสำคัญทำให้ผู้ประกอบการหลายรายในเมืองไทยเกิดความสนใจ นำมาสู่การจ้างผลิตสินค้าแบบ OEM เพื่อจำหน่ายในเว็บไซต์ชื่อดังต่างประเทศ อย่างเช่น Amazon.com, Etsy.com ก่อเกิดเทรนด์ฮิตติดกระแสอย่างมาก
คุณกิ่งกาญจน์ สมร เจ้าของ บจ. ชินรดา การ์เม้นท์ เผยว่า ในอดีตตนเองกับแฟนทำงานประจำ หลังจากแต่งงานมีครอบครัว จึงตัดสินใจลาออกจากงานประจำ ตอนนั้นคุณแม่มีอาชีพเย็บผ้าอยู่แล้ว แต่เป็นร้านขนาดเล็ก รับผลิตแบบ OEM จำนวนไม่มาก จึงเรียนและฝึกกับคุณแม่
เรียนรู้ และฝึกฝนการเย็บผ้าจากคุณแม่ ที่มีธุรกิจเย็บผ้าอยู่แล้ว
คุณกิ่งกาญจน์ เผยว่า ในอดีตตนเองกับแฟนทำงานประจำ หลังจากแต่งงานมีครอบครัว จึงตัดสินใจลาออกจากงานประจำ ตอนนั้นคุณแม่มีอาชีพเย็บผ้าอยู่แล้ว
แต่เป็นร้านขนาดเล็ก รับผลิตแบบ OEM จำนวนไม่มาก ตนเองจึงเรียนกับคุณแม่ ฝึกเย็บผ้าไปด้วย แต่ยังไม่ได้เปิดร้านเพื่อทำธุรกิจ เนื่องจากยังไม่มีความรู้
หลังจาก คุณกิ่งกาญจน์ ได้ฝึกเย็บผ้า-สั่งสมประสบการณ์การทำงานมาสักระยะ ทำให้ทราบว่าออเดอร์การผลิตสินค้า OEM ของร้าน จะมีทั้งช่วงไฮซีซั่นและโลว์ซีซั่น
ช่วงโลว์ซีซั่น ไม่มีลูกค้า จึงตัดสินใจทำธุรกิจตัวเอง
โดยช่วงโลว์ซีซั่นจะอยู่ช่วงหน้าฝน มีนักท่องเที่ยวจำนวนไม่มาก ทำให้ช่วงดังกล่าว ร้านเสื้อผ้าที่จ้างร้านคุณกิ่งกาญจน์เย็บผ้าจะไม่มีออเดอร์ส่งมาให้ ทำให้พลอยได้รับผลกระทบไปด้วย
อีกทั้งการจ้างช่างเย็บผ้าทำงานประจำ เกิดค่าใช้จ่ายโดยไม่มีรายได้ แล้วจะทำอย่างไรให้ร้านอยู่รอด? จนนำมาสู่แนวคิด การเปิดร้านเสื้อผ้าเป็นธุรกิจของตัวเอง
ก่อตั้ง บจ. ชินรดา การ์เม้นท์ เพื่อผลิตกางเกง
หลังจากเปิดร้านเสื้อผ้าแล้ว คุณกิ่งกาญจน์และสามี ได้ร่วมกันก่อตั้ง บจ. ชินรดา การ์เม้นท์ ผลิตกางเกงแบบที่เคยรับจ้างผลิต OEM แต่นำมาพัฒนาให้มีคุณภาพมากขึ้น และมีการประยุกต์ลวดลาย
เมื่อลูกค้ารู้ว่ามาเปิดร้านเสื้อผ้าเองที่เชียงใหม่ไนท์บาซาร์ ชั้น 2 จึงเกิดความสนใจในการรับสินค้าไปจำหน่าย โดยยอดขายเดือนแรกประมาณ 500,000 บาท ต่อมาเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น มีการบอกปากต่อปาก เย็บสวย เย็บดี มีคุณภาพ ส่งผลให้ลูกค้าเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ก่อนที่ปัจจุบันจะมีการต่อยอดผลิตภัณฑ์กว่า 30 แบบ
ขณะนั้น 'กางเกงลายช้าง' คือสินค้าขึ้นชื่อของบริษัท ทำให้ผู้ประกอบการวัยรุ่นไทยหลายรายติดต่อสั่งซื้อในตอนแรกหลักสิบตัว แล้วโปรโมทด้วยการให้นางแบบนายแบบต่างชาติสวมใส่
แล้วโพสต์ลงในเว็บไซต์ เมื่อได้รับความนิยมมีผลตอบรับที่ดี จึงมีการสั่งซื้อกางเกงลายช้างมากขึ้นจากหลักสิบจนมาถึงหลักหมื่นตัวต่อเดือน
ปัจจุบัน บริษัทได้ทำธุรกิจกับผู้ประกอบการวัยรุ่นไทยประมาณ 5 - 6 รายด้วยกัน ต่อเนื่องมา 7-8 ปีแล้ว โดยแต่ละรายมียอดสั่งซื้อต่อครั้งหลักหมื่นตัว รวมยอดสั่งซื้อทั้งหมดประมาณ 50,000 ตัวต่อเดือน
ก่อนที่ผู้ประกอบการวัยรุ่นไทย จะมาซื้อกางเกงลายช้างกับบริษัท ได้ทดลองซื้อจากที่อื่นก่อนแล้ว โดยส่วนใหญ่จะมีตัวอย่างมาให้ดูเวลาสั่งซื้อ ว่าอยากได้แบบไหน แต่อยากได้การผลิตที่มีคุณภาพในแบบฉบับของเรา ซึ่งที่อื่นทำให้ไม่ได้
เนื่องจากร้านอื่นแม้จะมีช่างเย็บแต่ไม่มีการ QC แต่ บจ. ชินรดา การ์เม้นท์ จะมีการ QC สินค้าทุกชิ้นของโรงงานต้องมีการเช็กคุณภาพ เมื่อเกิดปัญหา ลูกค้าสามารถพูดคุยกับบริษัทได้ตลอดว่าอยากให้ปรับตรงไหนอย่างไร รวมถึงการช่วยแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ให้กับลูกค้าได้
ด้วยความที่ คุณกิ่งกาญจน์ เห็นช่องว่างทางการตลาดและความต้องการของลูกค้า จึงเอาชนะใจด้วยการผลิตกางเกงผ้าลายช้างมากคุณภาพ ส่งผลให้ผู้ประกอบการที่สั่งซื้อสินค้าเกิดความเชื่อมั่น-วางใจ นำไปสู่ Long Term Relationship ระหว่างสองธุรกิจ ประสบความสำเร็จไปด้วยกันในระยะยาว
🔘อ่านบทสัมภาษณ์ ‘ชินรดา การ์เม้นท์’ :
🔘 ติดตามรายละเอียด :
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
📌 ติดตาม SME Social Planet แหล่งเรียนรู้บนโลกดิจิทัล สำหรับ SMEs ได้ที่
โฆษณา