24 มี.ค. 2023 เวลา 10:44 • ข่าว

เร่งตรวจกัมมันตรังสี พบ นร.ใกล้โรงหลอมซีเซียม-137 เป็นไข้ เจ็บคอ 40 คน

จนท.ปรมาณูเพื่อสันติลงพื้นที่ อ.กบินทร์บุรี นำเครื่องตรวจวัดสาร ซีเซียม-137 ติดตั้งในโรงเรียนประถมใกล้โรงงานหลอมเหล็ก หลังพบ นร.ป่วยไอ เจ็บคอ เป็นไข้ตัวร้อนร่วม 40 คน นำสารกลับไปวิเคราะห์การปนเปื้อนวัสดุกัมมันตรังสี
2
วันที่ 24 มี.ค. 66 ทางโรงพยาบาลกบินทร์บุรี ได้รับแจ้งจากคณะครูโรงเรียนบ้านโคกกระท้อน หมู่ 10 ต.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี สังกัด สพป.ปราจีนบุรี เขต 2
1
ที่เปิดทำสารสอนในระดับชั้นอนุบาลถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และมีพื้นที่ใกล้เคียงกับโรงงานหลอมเหล็กที่พบซีเซียม–137 ใน ต.หาดนางแก้ว ห่างจากโรงงานประมาณ 3 กม. พบว่ามีนักเรียนทั้งชาย หญิง หลายราย มีอาการเป็นไข้ ไอ เจ็บคอ ตัวร้อน และบางรายไม่สามารถเดินทางมาโรงเรียนได้ เนื่องจากมีไข้สูง
6
หลังจากรับแจ้ง ทางแพทย์และพยาบาลโรงพยาบาลกบินทร์บุรี ได้ลงไปในพื้นที่พร้อมทำการตรวจวัดไข้จากนักเรียนในโรงเรียนเป็นการด่วน และจากการตรวจพบว่า เด็กมีอาการไข้ เจ็บคอ มาแล้วหลายวัน
บางรายเริ่มมีอาการตาแดง ทางแพทย์ได้ทำการรักษาพร้อมจ่ายยาเบื้องต้นไปก่อน โดย ด.ญ.พัชราภา แสงเงิน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 5 มีอาการไอ เจ็บคอ ปวดหัว เป็นมา 3-4 วันแล้ว แต่ที่เริ่มหนักมากคือเมื่อวานและวันนี้
3
นายสงคราม ศรีสวัสดิ์ ประธานกลุ่มพื้นที่สุขภาพอำเภอกบินทร์บุรี กล่าวว่า ส่วนใหญ่จะเป็นอาการในระบบทางเดินหายใจ ไข้ก็มีบ้าง มีไข้สูงมากเป็นบางคน ไอ มีน้ำมูก เบื้องต้นเด็กที่ได้รับรายงานมีกว่า 30 ราย อยู่ในทุกๆ ชั้นของโรงเรียนบ้านโคกกระท้อน
6
ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดซึ่งเป็นต้นสังกัด ได้รับแจ้งก็รีบลงมาประเมินอาการเบื้องต้น ถ้าใครมีอาการหนักก็จะแจ้งแพทย์โรงพยาบาลกบินทร์บุรี ซึ่งเราติดตามอาการดูว่าเป็นเด็กแล้วมีอาการต่อเนื่องอย่างไรบ้าง เป็นภารกิจหลัก
3
ประกอบกับช่วงนี่มีสถานการณ์ซีเซียม-137 เราต้องดูแลประชาชนในเขตที่ตั้งของโรงงานอย่างใกล้ชิด และฝากประชาสัมพันธ์ถึงพ่อแม่ผู้ปกครองที่มีบุตรหลานที่มีอาการไปรับบริการได้ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลได้เลย
1
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางโรงเรียนยังเปิดเรียนตามปกติ ส่วนนักเรียนที่ป่วยมีทั้งหมด 40 คน แพทย์ได้ทำการเจาะเลือดไปทำตรวจวิเคราะห์ 20 คน พร้อมให้ยาไปรับประทานตามอาการ ก่อนที่จะติดต่อให้ผู้ปกครองมารับตัวกลับบ้าน
2
ขณะเดียวกัน หลังจากมีเด็กนักเรียนป่วยจำนวนมาก ส่วนทางสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ได้นำเครื่องเก็บตัวอย่างในอากาศไปตั้งไว้ในบริเวณโรงเรียน นานประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนนำกระดาษกรองด้านในเครื่องไปทำการวิเคราะห์ เพื่อตรวจสอบว่ามีการปนเปื้อนของวัสดุกัมมันตรังสี-137 หรือไม่
4
ส่วน ที่บริเวณสนามแข่งขัน กอล์ฟเยาวชน TKG Tour (Thailand Kids Golf Tour) เป็นการสะสมคะแนน เพื่อไปแข่งขันต่อกับรายการ European Junior Golf Tour ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ และเข้าอบรมกอล์ฟ พร้อมออกรอบกับ St.Andrew Academy ณ สนาม St.Andrew Link ประเทศสกอตแลนด์ ต่อเนื่องมาจะเป็นปีที่ 4
1
ซึ่งปีนี้จะเดินทางไปสหราชอาณาจักร ช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย.66 และสนามสุดท้าย มีชิงถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี หลังจากมีข่าวพบการรั่วไหลของซีเซียม-137 ในโรงงานหลอมเหล็กในพื้นที่ อ.กบินทร์บุรี ทำให้ผู้ปกครองบางส่วนไม่มั่นใจ จะขอระงับส่งลูกเข้าร่วมการแข่งขั้นในครั้งนี้หลายราย
2
เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ปกครอง ผู้ประกอบการและผู้จัดการแข่งขัน จึงได้ประสานความร่วมมือจากหน่วยงานปรมาณูเพื่อสันติ นำเครื่องมือในการตรวจวัดค่ารังสี ไปทำการตรวจวัดพื้นที่การแข่งขัน ห้องอาหาร ห้องพัก ผลการตรวจไม่พบรังสีแต่อย่างใด
1
นายสรวิชญ์ คุณชล ผู้จัดการแข่งขัน กอล์ฟเยาวชน TKG Tour กล่าวว่า มีข่าวเรื่องของการรั่วไหลของซีเซียม-137 เป็นช่วงที่จะมีการจัดแข่งจัดการแข่งขันกอล์ฟเยาวชน TKG Tour (Thailand Kids Golf Tour)
1
เพื่อความปลอดภัยจากข่าวที่เกิดขึ้น ทางเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเอกชนที่ดูเรื่องวัดรังสีต่างๆ และหน่วยงานของรัฐหรือหน่วยงานปรมาณูเพื่อสันติ ได้นำอุปกรณ์เครื่องมือมาทำการตรวจวัด บริเวณห้องอาหาร สนามไดรฟ์ในสนามทั้งข้างนอกข้างใน
1
รวมถึงที่พักก็ไม่เจอสารพวกนี้เลย และทั้ง 2 หน่วยงานที่แจ้งผลมาไม่มีการแพร่กระจายของสารฯ จึงแจ้งมาเพื่อความมั่นใจของของเด็กๆ ผู้ปกครองที่กำลังแข่งขัน รวมทั้งผู้ประกอบการละแวกนี้ด้วย.
1
โฆษณา