25 มี.ค. 2023 เวลา 01:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ใครเป็นใคร? ในวงการหุ้นกู้ มาทำความรู้จักกันครับ

ผู้ลงทุน หรือ ผู้ถือหุ้นกู้
จัดเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในวงจรนี้ เป็นผู้นำเงินมาระดมทุนให้บริษัทต่าง ๆ ได้นำไปใช้จ่ายได้ โดยไม่ต้องกู้ยืมธนาคารเพียงอย่างเดียว
ผู้ลงทุนจะจองซื้อหุ้นกู้ผ่านผู้จัดจำหน่าย (Underwriter) เช่น ธนาคาร บริษัทหลักทรัพย์
ผู้จัดจำหน่าย
ผู้จัดจำหน่ายในที่นี้ขอข้ามในส่วนวาณิชธนากรไป เพราะไม่ใกล้ตัวนัก ผู้จัดจำหน่ายจะทำหน้าที่หาผู้ลงทุนที่สนใจซื้อหุ้นกู้ และรวบรวมเงินทั้งหมดส่งให้บริษัทผู้ออกหุ้นกู้
บริษัทผู้ออกหุ้นกู้
จะนำเงินที่ได้จากการขายหุ้นกู้ไปใช้ตามวัตถุประสงค์ที่ระบุ และจะทยอยจ่ายดอกเบี้ยและเงินต้นตามกำหนดใน Factsheet หรือในใบหุ้นกู้
นายทะเบียน
ทำหน้าที่รวบรวมรายชื่อผู้ถือหุ้นกู้จาก Underwriter และรับเงินค่าดอกเบี้ยและเงินต้นที่ครบกำหนดชำระจากผู้ออกฯ มาส่งต่อให้ผู้ถือหุ้นกู้
นายทะเบียนจะส่งมอบหุ้นกู้ให้ผู้ถือหุ้นกู้เป็นใบ หรือ Scripless ให้โบรกเกอร์ แล้วแต่ระบุตอนจองซื้อ
นายทะเบียนยังทำหน้าที่รับแก้ไขข้อมูล เช่น เปลี่ยนมือใบหุ้นกู้ เปลี่ยนที่อยู่ เปลี่ยนบัญชีธนาคารรับดอกเบี้ย ฯลฯ
โบรกเกอร์
อาจเป็นบริษัทเดียวกับ Underwriter หรือไม่ก็ได้ ถ้าผู้ลงทุนเลือกรับหุ้นกู้แบบไร้ใบหุ้น หุ้นกู้จะถูกฝากเข้าที่พอร์ตโบรกเกอร์ที่ระบุ (การฝากเข้าพอร์ตจะสะดวกต่อการขายในตลาดรองที่โบรกนั้น ๆ)
มาดูกันต่อครับว่า ถ้ามีใครล้มไป จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง
  • ผู้จัดจำหน่ายเกิดล้มหลังจากได้รับหุ้นกู้แล้ว : ผู้ถือหุ้นกู้ไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ
  • ธนาคารที่เป็นนายทะเบียนล้ม : ไม่มีคนเช็คชื่อ ส่งต่อดอกเบี้ยไปยังผู้ถือหุ้นกู้ บริษัทผู้ออกหุ้นกู้ต้องหานายทะเบียนใหม่ ก็จะกลับมาจ่ายดอกเบี้ยได้ตามเดิม
  • โบรกเกอร์ที่เราฝากหุ้นกู้ไว้ล้ม : ผู้ถือหุ้นกู้ยังมีสถานะเป็นเจ้าของหุ้นกู้นั้น เพียงแต่ต้องโอนหุ้นกู้ไปฝากไว้ที่อื่นแทน
  • บริษัทผู้ออกหุ้นกู้ล้ม : ไม่ได้รับดอกเบี้ย และไม่ได้เงินต้นคืน จนกว่าจะขายสินทรัพย์ทั้งหมดมาจ่ายหนี้ให้เจ้าหนี้ตามลำดับขั้น อาจได้รับเงินครบ ได้บางส่วน หรือไม่ได้เลย
ผู้เขียน ธีรเชษฐ์ เชาว์มีเพิ่ม, CISA
โฆษณา