25 มี.ค. 2023 เวลา 03:43 • ธุรกิจ

3 Steps เริ่มต้นทำ Agile ในองค์กร

ในโลกที่เปลี่ยนแปลงไป กระบวนการทำงานในแบบเดิมๆ อาจไม่ได้ผลเท่าที่ควร ถ้าอยากให้ธุรกิจของเราสามารถเติบโตได้อย่างคล่องตัว ปรับให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง แนวคิดที่สำคัญของการทำงานยุคนี้ที่น่าสนใจคือ “Agile” ซึ่งก็คือ แนวคิดการทำงานให้เกิดความคล่องแคล่ว ปรับเปลี่ยนให้ตอบสนองเพื่อผลลัพธ์ตามที่ต้องการ โดยเฉพาะความต้องการของลูกค้า
8
หลักการ Agile ถูกพัฒนามาจากสมัยก่อนที่การทำงานในโครงการต่างๆ ของธุรกิจ มักมีลำดับขั้น มีการอนุมัติในหลายๆ ขั้นตอนเหมือนน้ำตกที่ไหลลงมาเป็นระดับ ที่เรียกกันว่า “Waterfall Method” ซึ่งไม่เหมาะกับสภาพของโลกธุรกิจในปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว รุนแรง และคาดการณ์ยาก จนทำให้ธุรกิจควรปรับหลักการการทำงานให้คล่องแคล่ว ว่องไว ดังที่เรียกกันว่า “Agile” ในปัจจุบัน
สำหรับผู้ประกอบการที่อยากเริ่มต้นทำ Agile ในองค์กรได้อย่างราบรื่น สามารถทำตาม 3 ขั้นตอน ต่อไปนี้
👉1) เข้าใจหลักการและกระบวนการที่ถูกต้อง
หลักการและกระบวนการทำงานแบบ Agile สำหรับธุรกิจ สามารถเรียนรู้และศึกษาได้จากหลายแหล่ง แต่สิ่งที่สำคัญกว่าการจะรู้ว่า เรียนอะไร เรียนที่ไหน คือ การต้องทำความเข้าใจถึงหลักการและกระบวนการที่ถูกต้องของ Agile เสียก่อน
ตัวอย่างหลักการบางส่วน เช่น
✔การทำ Agile นั้นให้ความสำคัญกับ “คน” มากกว่า “กระบวนการและเครื่องมือรวมถึงเทคโนโลยี” เพราะความสำเร็จของการทำโครงการไม่ว่าจะเป็น สินค้า ภารกิจใหม่ๆ ล้วนมาจาก “คน” ที่ทำงาน มากกว่าเครื่องมือต่างๆ
✔การทำ Agile นั้นให้ความสำคัญกับ “การตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงตามความต้องการของลูกค้า” มากกว่า “การทำตามแผนงาน”
เมื่อเรามีความเข้าใจและหลักการที่ถูกต้อง ก็เปรียบเสมือนมีเข็มทิศในการดำเนินงานให้ไปได้ถูกทิศทาง และสามารถวางแผนเพื่อบรรลุเป้าหมายที่สำคัญของธุรกิจได้ในท้ายที่สุด
👉2) จัดรูปแบบโครงสร้างองค์กรใหม่
โดยการปรับโครงสร้างให้มีลำดับขั้นของสายการบังคับบัญชาและขั้นตอนการอนุมัติที่น้อยลง
เช่น ยุบระดับบริหาร (C-Level) ที่ไม่จำเป็น เหลือเฉพาะผู้บริหารที่จำเป็น เพื่อให้ทุกคนแต่ละฝ่ายในระดับเดียวกัน มีโอกาสทำงานร่วมกันในโครงการเดียวกัน โดยไม่ต้องแยกออกเป็นฝ่ายๆ ลดเวลาและขั้นตอนในการส่งงานไปมาโดยไม่จำเป็น สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงปรับเปลี่ยนตาม Feedback ที่เกิดขึ้นได้อย่างทันใจ ที่สำคัญคือ ทุกคนในทีมที่อยู่ในระดับใกล้เคียงกัน ย่อมมองเห็นภาพรวมของสิ่งที่เขาทำอยู่ได้อย่างชัดเจน และเกิดความมีส่วนร่วมมากขึ้น
ข้อเตือนใจในการจัดโครงสร้างใหม่ คือ ต้องสื่อสารให้คนเข้าใจถึงเป้าหมายในการปรับโครงสร้าง โดยเฉพาะระดับผู้จัดการ และ Middle Management ที่ได้รับผลกระทบ เพื่อให้การเปลี่ยนผ่านเป็นไปอย่างราบรื่น เกิดแรงต่อต้านน้อยที่สุด
👉3) ปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานให้คล่องตัว
ในโลกธุรกิจยุคใหม่ ผู้ประกอบการอย่างเรา ควรมองพนักงานให้เป็น Knowledge worker คือ เป็นบุคคลที่มีความรู้ ความคิด สามารถให้อำนาจตัดสินใจ และแก้ปัญหาได้ด้วยตัวเอง ทำให้เกิดการทำงานอย่างคล่องตัว มีอิสระในการทำงาน สื่อสารร่วมกันในองค์กรได้รวดเร็วแบบไร้รอยต่อ ได้รับ Feedback จากทั้งคู่ค้า และลูกค้าได้เร็วขึ้น
รวมถึงการลดขั้นตอนต่างๆ ที่ไม่จำเป็น โดยอาจต้องเขียน Workflow หรือแผนผังการทำงานออกมา เพื่อวิเคราะห์ว่า ขั้นตอนตรงไหน ที่สามารถลดหรือตัดออกไป เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน เกิดความคล่องตัวในทุกกระบวนการ ไม่ต้องเจอกับปัญหา “คอขวด” อีกต่อไป
การทำงานแบบ Agile นอกจากทำตามขั้นตอนที่กล่าวมา อย่าลืมว่า วิธีการแม้จะสำคัญ แต่ Mindset ที่ถูกต้องของการทำงานแบบ Agile ก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะ Mindset จะเป็นกระจกสะท้อนถึงทัศนคติ แนวคิดที่อยู่เบื้องหลังการปฏิบัติงาน และคนที่ต้องมี Mindset ที่ถูกต้องเป็นคนแรกของธุรกิจ ก็คือ “เจ้าของธุรกิจ” เพราะทัศนคติ ความคิดทั้งหลาย สามารถถ่ายทอด เผยแพร่ไปได้ ผ่านสิ่งที่เจ้าของธุรกิจแบบเราเป็นคนพูด คิด ทำออกมา
เมื่อเข้าใจหลักการทำงานแบบ Agile วางแผนได้ถูกทิศทางแล้ว ขั้นตอนในการเริ่มต้นทำให้ “Agile” เผยแพร่ไปในองค์กร ก็ไม่ใช่เรื่องยาก
บทความห้องเรียนผู้ประกอบการ
เขียนโดย: ธนโชค โลเกศกระวี
นักเขียนอิสระและผู้ประกอบการออนไลน์
โฆษณา