25 มี.ค. 2023 เวลา 13:00 • หนังสือ

ชื่อญี่ปุ่นของหนังสือเล่มนี้คือ さがしもの (Sagashimono) หรือก็คือ “ของที่เสาะหา”

เราซื้อหนังสือเล่มนี้เพราะประโยคเล็กจิ๋วที่อยู่ด้านใต้ของปกหน้าที่เขียนว่า “สิ่งที่จะพาเราไปทุกที่ก็มีแต่หนังสือเท่านั้นแหละ” เพราะเรารู้สึกสะดุดใจว่าผู้เขียนจะเล่าประเด็นนี้ออกมาในมุมไหนกันนะ
1
พอได้อ่านจนจบก็พบว่าเป็นหนังสือที่พูดถึง “ความสัมพันธ์ของผู้คนกับหนังสือ” เป็นการเล่าเรื่องผ่านสายตาของตัวละครหลายตัวผ่านเรื่องสั้นว่าหนังสือมีอิทธิพลทั้งทางตรงและทางอ้อมกับผู้คนได้อย่างไรบ้าง
ในเล่มนี้มีเรื่องราวของผู้คนมากมายที่มีสายสัมพันธ์พิเศษกับหนังสือบางเล่มแตกต่างกันไป เช่น…
ผู้หญิงที่นอนป่วยอยู่ริมทะเลแล้วหยิบหนังสือที่กองสุมอยู่ที่โรงแรมมาอ่าน
หญิงสาวที่อยากให้ของขวัญวาเลนไทน์เป็นหนังสือแทนชอคโกแลต
คุณยายที่อยากได้หนังสือเล่มนึงมากถึงขั้นว่าถ้าไม่ได้อ่านก็จะไม่ยอมตาย
ผู้เขียนที่มีหนังสือเป็นเพื่อนในทุกเวลาที่ต้องการตั้งแต่อนุบาลจนเป็นผู้ใหญ่
และอีกมากมาย …
—----
เราเองก็มีหนังสือเล่มพิเศษที่เรามีความผูกพันด้วยอยู่ 2-3 เล่ม ในนั้นมีทั้งหนังสือ Best Seller และ หนังสือที่ไม่โด่งดังอะไรเลยแต่มันมีอิทธิพลกับชีวิตเราเพราะเรารู้สึกได้ถึงความตั้งใจของนักเขียนเหล่านั้นที่ถูกส่งผ่านมาทางตัวอักษร
ไม่รู้ว่านักเขียนหนังสือเหล่านั้นจะน้อยใจหรือท้อแท้ไหมนะที่หนังสือไม่โด่งดัง หรือถ้าเป็นตัวเราเองเราจะรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจไหมถ้าเขียนอะไรไปแล้วคนไม่อ่าน แต่พออ่านหนังสือเล่มนี้ทำให้เราคิดถึงคำๆนึงขึ้นมาได้ค่ะ
“คนที่ตั้งใจลงมือทำอะไรดีๆอย่างจริงจัง น่าชื่นชมเสมอ”
ในโลกที่ความสำเร็จถูกวัดได้ด้วยตัวเลข ไม่ว่าจะเป็นยอดขาย ยอดวิว หรือ ยอดไลก์ เป็นเรื่องธรรมดาที่เราจะเห็น “มูลค่า” ของงานเขียนได้ง่ายๆ ยิ่งมียอด Engagement เยอะ มูลค่าก็เยอะตามไปด้วย
แต่ “มูลค่า” ไม่ได้เท่ากับ “คุณค่า” หนังสือที่มีคนอ่านน้อยนิดแต่ก็สร้างคุณค่าและสายสัมพันธ์พิเศษกับคนอ่านได้ไม่แพ้กัน
เราเองอยากส่งต่อคำนี้ไปให้กับนักเขียนหรือผู้สร้างคอนเทนต์ทุกๆคน ไม่ว่าจะมีคนอ่านไหม มีคนดูกี่ View แต่เราเชื่อจริงๆว่า “พลังของสื่อที่มีคนตั้งใจสร้างมันจริงๆ” สามารถสร้างสายสัมพันธ์กับผู้คนได้ อาจจะไม่ใช่กับทุกคน แต่อย่างน้อยก็ต้องมีซัก 1 คนที่ได้ประโยชน์จากมันแน่นอน 🙂
การสร้างประโยชน์นั้นบางครั้งอาจจะไม่ได้เห็นผลทันที แต่มันอาจจะผลิดอกออกผลเมื่อพร้อม เหมือนกับที่เวลาเราอ่านหนังสือเล่มเดิมซ้ำ ถึงแม้ว่าตอนจบจะเป็นเหมือนเดิม แต่ระหว่างทางเรากลับตีความได้แตกต่างออกไป มีประสบการณ์การรับรู้ที่แตกต่างจากเดิม เพราะว่าการตีความของเราก็ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ชีวิตของเราในการอ่านแต่ละครั้ง
หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่ถูกจริตนักอ่านอย่างเรามาก เหมือนได้เห็นตัวเองสะท้อนอยู่ในตัวละคร อ่านแล้วรู้สึกว่าใจมันอบอุ่นนุ่มฟู สำหรับคนที่อยากหาหนังสือ Light Novel เบาๆ อ่านพักสมอง พักใจ เราคิดว่าเล่มนี้อาจจะเป็น さがしもの (Sagashimono) หรือ “ของที่คุณกำลังเสาะหา” อยู่ก็ได้นะคะ 😀
ซื้อหนังสือเล่มนี้กันได้เลยที่ https://shope.ee/4Kmh2lHUdl
โฆษณา