27 มี.ค. 2023 เวลา 04:11 • ท่องเที่ยว
วัดพระธาตุปูแจ

วัดล้านนาท่ามกลางขุนเขาและสายหมอก

จากโพสต์ที่แล้ว เราพาทุกคนไปเที่ยวน่านฉบับคนมีเวลาน้อย ตอนนี้เราก็กำลังจากเดินทางเข้าจังหวัดแพร่กันแล้วค่ะ โดยเราใช้ทางหลวงหมายเลข 101 (ทางหลวงสาย อ.ร้องกวาง-น่าน) หรือที่เรียกกันว่า “เส้นทางแห่งขุนเขา” แน่นอนว่าที่มาของชื่อนี้ก็คือระหว่างทางเราจะขับผ่านภูเขาหลายลูกและเห็นวิวทิวเขาสวยๆตลอดทางเลย ที่สำคัญถนนเส้นนี้ยังเป็นเส้นทางส่งเสริมการท่องเที่ยวและการขนส่งในภาคเหนือด้วย
ก่อนเข้าตัวเมืองแพร่ เราขอพาทุกคนมาแวะเที่ยว “วัดพระธาตุปูแจ” แห่งอำเภอร้องกวาง วัดแห่งนี้เป็นวัดล้านนาท่ามกลางขุนเขา เป็นสถานที่ที่เราอยากมาตั้งนานแล้ว และวันนี้ก็มีโอกาสได้มาสักที
วัดพระธาตุปูแจ
วัดพระธาตุปูแจตั้งอยู่ที่ บ้านบุญเริง ตำบลบ้านเวียง อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ ปัจจุบันกรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนรับรองให้เป็นโบราณสถานแห่งชาติแล้ว ที่นี่ถือเป็นโบราณสถานที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดแพร่ มีอายุหลายร้อยกว่าปี
พระเจ้าทันใจ
ใครที่ขับรถมาสามารถขับมาจอดหน้าวัดได้ หรือใครอยากเดินขึ้นโดยใช้บันไดก็ได้ วันนี้เรามาถึงวัดช่วงเย็นๆแล้ว บรรยากาศในวัดเงียบสงบ สะอาดสะอ้านมาก เราจอดรถหน้าวัด พอเดินเข้ามาจะเจออุโบสถประดิษฐานพระเจ้าทันใจก็เลยแวะเข้ามากราบสักการะก่อน
เจดีย์ประดิษฐานพระธาตุปูแจ
ถัดมาจะเจอเจดีย์จะเป็นทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส ยาวด้านละ 4 เมตร สูง 4 เมตรสีทองอร่ามท่ามกลางแสงยามเย็น ด้านในบรรจุพระธาตุตาตุ่มข้างขวา หรือ กระดูกข้อเท้าขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ถ้าใครสังเกตจะเห็นต้นไม้หนึ่งต้นอยู่ข้างๆเจดีย์ ต้นไม้ต้นนี้อยู่คู่พระธาตุมานาน ช่วงเทศกาลไหว้พระธาตุจะออกดอกและร่วงลงมาให้เก็บ สามารถเก็บไปเป็นสิริมงคลได้
เก็บเอาไว้หนึ่งดอกสำหรับหนึ่งปี ปีหน้าก็มารับใหม่
อุโบสถและพระประธาน
ถัดจากองค์พระธาตุจะเป็นอุโบสถของวัด เป็นสถาปัตยกรรมล้านนาที่สวยงามอลังการแต่ก็แฝงด้วยความเรียบง่าย ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปหลายองค์ให้เข้าไปสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล
บันไดทางขึ้นวัดพระธาตุปูแจ
ก่อนกลับแวะถ่ายภาพบันไดสีขาวทางขึ้นวัดพระธาตุปูแจ เป็นมุมที่สวยงามมาก
พระศรีอริยเมตไตรย์
จากตรงนี้สามารถมองเห็นองค์พระใหญ่สีขาว หรือ พระศรีอริยเมตไตรย์ได้จากมุมสูง ปัจจุบันบันไดทางขึ้นพระใหญ่ก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้วนะ สามารถจอดรถแวะกราบสักการะองค์พระใหญ่ก่อนมาวัดพระธาตุปูแจได้
ถ้าใครมาช่วงปลายฝนต้นหนาวจะเห็นองค์พระใหญ่สีขาวท่ามกลางต้นไม้สีเขียวชอุ่ม หรือบางทีอาจโชคดีเจอทะเลหมอกปกคลุมบริเวณวัดแห่งนี้ก็ได้
เอาล่ะ แวะเที่ยวเสร็จเรียบร้อย เราจะเดินทางต่อเพื่อเข้าเมืองแพร่กันแล้ว เดี๋ยวไว้โพสต์หน้าจะพาไปเที่ยวในตัวเมืองแพร่กันต่อนะคะ แอบฝากไว้ ใครกำลังตัดสินใจอยู่.. มาเที่ยวแพร่กันเถอะค่ะ ไม่ต้องลังเล เมืองเล็กๆน่ารักแต่อบอุ่น อย่าปล่อยให้แพร่เป็นแค่ทางผ่านเลย
📍วัดพระธาตุปูแจ
  • มีที่จอดรถ
โฆษณา