26 มี.ค. 2023 เวลา 13:00 • หนังสือ

ความลับของความสุข หนังสือเล่มใหม่ของนิ้วกลม

พอคนอื่นๆ รู้ว่าเราชอบอ่านหนังสือ คำถามที่มักจะได้รับคือ “ชอบอ่านหนังสือแนวไหน” เราคิดว่าคนถามน่าจะคาดหวังคำตอบทั่วๆไปว่า นิยาย การ์ตูน หรือ Non-fiction
แต่จริงๆแล้ว หนังสือแนวที่เราชอบมากที่สุดคือ “หนังสือที่ไม่เพิ่มภาระให้ผู้อ่าน” ค่ะ 🙂
สำหรับเราแล้วหนังสือเล่มนึงก็เหมือนเพื่อนคนหนึ่ง เราชอบเพื่อนที่อยู่ด้วยแล้วสบายใจ โบกมือลากันแล้วไม่เหลือตะกอนความคิด หรือ “งาน” ให้เราทำต่อ ในขณะที่คนบางคน ตอนไปเจออาจสนุกดี แต่พอโบกมือลากันแล้วมี “งาน” ที่ต้องคิด ต้องกังวล ต้องทำตามหลังมา มีคำพูดบางอย่างที่สร้างภาระให้จิตใจของเรา
เช่นเดียวกันกับหนังสือ เรามักอ่านเจอหนังสือที่มีคำพูดที่ให้เราฝันใหญ่ ต้องเป็นคนสำคัญ ต้องทำทุกนาทีให้ดีที่สุด เราเคยชอบหนังสือเหล่านั้นเพราะรู้สึกว่ามันทำให้เรารู้สึกหึกเฮิมดี แต่พอเวลาผ่านไปเราก็ค้นพบว่าเราไม่เหมาะกับหนังสือประเภทนี้ซักเท่าไหร่ เป็นหนังสือที่ตอนอ่านก็เหนื่อย อ่านจบก็เหนื่อย
“หนังสือที่ไม่เพิ่มภาระให้ผู้อ่าน” คือเพื่อนแบบที่ไม่สร้างงานเพิ่มให้เรา ไม่ขอให้เราทำอะไรมากขึ้น ไขว่คว้ามากขึ้น สำเร็จมากขึ้น ดีขึ้น สวยขึ้น ฯลฯ แต่เป็นเพื่อนที่ตบบ่าเราแล้วบอกว่า “เป็นแบบนี้ก็โอเคแล้วนะ”
หนังสือเล่มใหม่ของนิ้วกลม “ความลับของความสุข” เป็นหนังสือแบบนั้นค่ะ 🙂
เล่มนี้เป็นการรวบรวมและร้อยเรียงสเตตัสจากเพจ Roundfinger มาแยกหมวดหมู่ ความรู้สึกไม่เหมือนอ่านหนังสือ แต่เหมือนอ่าน Feed Social ของเพื่อนที่เปี่ยมปัญญามากกว่า ทุกบทอ่านง่ายมาก อ่านแปบเดียวจบทั้งเล่ม
ถึงแม้ว่าจะอ่านง่าย แต่เราพับมุมกระดาษเพื่อกลับมาอ่านซ้ำเกือบทั้งเล่ม มีคำพูดที่เราอ่านแล้วสะดุดจนต้องปิดหนังสือแล้วเงยหน้ามาคิดกับคำบางคำอยู่หลายครั้ง เป็นหนังสือที่เปิดกว้างต่อการตีความ และเราเชื่อว่าเมื่อเวลาผ่านไป ถ้ามาอ่านซ้ำก็น่าจะตีความได้ไม่เหมือนเดิม
ประโยคที่เราชอบที่สุดในหนังสือเล่มนี้คือ “เมื่อค้นพบตัวเอง โลกจะค้นพบเธอ” (อ้างอิงจากคัมภีร์เต๋า) ในโลกที่เราไขว่คว้าหาการยอมรับและอยาก “ถูกค้นพบ” ไม่ว่าจะเป็นในที่ทำงาน ในกลุ่มเพื่อน ในโลก Social และอีกมากมาย การวิ่งไล่ตาม “โลก” เพื่อต้องการจะถูกค้นพบเป็นงานที่ไม่มีวันสิ้นสุด และแน่นอนว่าอยู่เหนือการควบคุมของเรา
แต่เราสามารถค้นพบตัวเองได้ ยอมรับจุดแข็งของตัวเอง ไม่ปฏิเสธจุดอ่อน ชื่นชมความเข้มแข็ง และ โอบกอดความอ่อนแอ เมื่อเราค้นพบตัวเอง มีความสุขกับตัวเองได้แล้ว โลกจะค้นพบเรา เราจะกลายเป็นคนพิเศษในโลกที่เต็มไปด้วยผู้คนที่ไม่เคยค้นพบตัวเอง
1
เมื่ออ่านจบแล้ว เราพบว่า “ความลับ” ของ “ความสุข” นั้น ไม่ได้ลับอะไรเลย มันเรียบง่ายและไม่ได้ซับซ้อนอะไร เพียงแค่ยอมรับตัวเอง และ อยู่กับปัจจุบันอย่างสม่ำเสมอ เท่านี้เรื่องราวต่างๆรอบตัวก็ทำร้ายเราได้น้อยลง มีความสุขได้ง่ายขึ้น
2
หนังสือเล่มนี้เป็นเพื่อนที่ดีอีกเล่มนึง เป็นเพื่อนที่ไม่เรียกร้องอะไรจากเราเลย อยู่ข้างๆเราและยอมรับเราตามที่เป็น แต่เมื่ออ่านจบแล้วกลับรู้สึกยิ้มๆ อุ่นๆ เบาๆ เป็นหนังสือใหม่ที่เราเข้าใจว่ายังไม่ได้มีวางขายในร้านหนังสือแต่สามารถซื้อออนไลน์ได้แล้ว ถ้าหากมีโอกาสอยากให้ทุกคนได้ลองมาทำความรู้จักคนๆนี้ (หนังสือเล่มนี้) ดูค่ะ 🙂
ซื้อ #ความลับของความสุข ได้ที่ https://shope.ee/8UcIhZH30k
โฆษณา