26 มี.ค. 2023 เวลา 12:17 • หุ้น & เศรษฐกิจ

โจรจับโจร!!! Frank Abagnale จากอาชญากรสู่ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางการเงิน

เมื่อพูดถึงมิฉาชีพย่อมนึดถึงการหลอกลวงสร้างความเสียหาย แต่ก็มีโจรร้ายที่นำความรู้ความสามารถมาช่วยสังคม เฉกเช่นเดียวกับ Frank Abagnale ผู้เป็นหัวขโมยชื่อกระฉ่อนที่ใช้เวลาหลายปีกระทำผิดกฎหมาย แต่แตกต่างจากอาชญากรส่วนใหญ่ที่จุดจบคือรับโทษหรือหายตัวไป แต่เขากลับเปลี่ยนชีวิตและมีส่วนร่วมในป้องกันการกระทำผิดทางการเงินระดับโลก
2
จุดกำเนิดของนักต้มตุ๋นอัจฉริยะ
Abagnale เกิดในสหรัฐอเมริกาในปี 1948 และเติบโตในครอบครัวที่ยากจนในมหานครนิวยอร์ก เขาหันไปก่ออาชญากรรมตั้งแต่อายุยังน้อย โดยเริ่มจากการลักเล็กขโมยน้อย เหยื่อรายแรกของเขาคือบิดาของเขาเองซึ่งการต้มคนในขอบครัวทำให้คุณพ่อของ Abagnale เป็นหนี้ถึง 3,400 เหรียญด้วยกัน จากการกระทำผิดเล็กๆ ค่อยๆ บานปลายไปสู่อาชญากรรมร้ายแรงมากขึ้น
เมื่ออายุได้ 22 ปี Abagnale ได้ปลอมเอกสารการทำงานว่าเป็นนักบินของสายการบิน Pan America ซึ่งเขาได้หลอกโดยสารเครื่องบินฟรีกว่า 250 เที่ยวรวมถึงการปลอมแปลงเอกสารเช็คเงินสดอีกด้วย แต่เมื่อมีคนเริ่มระแคะระคายประวัติของเขา Abagnale จึงหอบเงินหนีไปตั้งต้นชีวิตใหม่ที่รัฐจอร์เจีย
นอกจากปลอมเป็นนักบินแล้ว Abagnale ยังปลอมตัวเป็นแพทย์กุมารเวชเพื่อทำงานรักษาเด็กในโรงพยาบาล หรือปลอมเป็นทนายความ สุดท้ายเขาก็ทำการปลอมแปลงเอกสารเช็คเงินสดอยู่ทุกครั้ง นอกจากนี้เขายังได้หลอกเงินเหยื่อผู้เสียหายในหลายประเทศ และโดนตั้งค่าหัวกว่า 26 ประเทศทั่วโลก เขาได้โกงเงินไปว่า 2.5 ล้านเหรียญ และในท้ายที่สุดเขาได้ถูก FBI เข้าควบคุมตัวและถูกตัดสินจำคุก
การกลับตัวเป็นคนดีของ Abagnale
เป็นเวลาหลายปีที่ Abagnale ใช้ชีวิตอย่างอาชญากรและการหลอกลวง และเมื่อเขาพ้นโทษออกมา Abagnale จึงเข้าไปหาธนาคารที่เขาเคยโกงเช็คเงินสดไว้โดยเสนอตัวที่จะเป็นที่ปรึกษาการกระทำผิดทางการเงินให้ เมื่อโจรจะกลับใจมาช่วยเฝ้าระวังและจับโจรด้วยกัน ทางธนาคารจึงรับเขาเป็นที่ปรึกษาในที่สุด
Abagnale ได้ใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญของเขามาช่วยในการทำงานจนเขาสามารถตั้งบริษัท Abagnale and Associates ซึ่งเป็นบริษัทให้คำปรึกษาทางด้านความปลอดภัยทางการเงินกับธนาคารทั่วโลก นอกจากนี้เขายังให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่และนักศึกษา และจากประวัติสุดแสนจะเลวร้ายก่อนที่จะกลับใจมาเป็นคนดีของ Abagnale ได้ถูกถ่ายทอดเป็นภาพยนตร์ Catch me if you can ซึ่งนำแสดงโดย Leonardo DiCaprio และ Tom Hanks ในที่สุด
โฆษณา