28 มี.ค. 2023 เวลา 00:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

My Best Physicist

หากไปถามคนส่วนใหญ่ว่า ใครเป็นนักฟิสิกส์ที่เก่งที่สุด คนส่วนใหญ่คงจะนึกถึง Albert Einstein กัน แต่คนที่ผมชื่นชอบกลับเป็น Richard Feynman
เขาเป็นบุคคลร่วมสมัยกับ Albert Einstein และเป็นคนที่อยู่ในโครงการ Manhattan ที่สร้างระเบิดนิวเคลียร์โดยตรง และสังเกตการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ครั้งแรกๆ ด้วยตาเปล่าเพียงคนเดียวในปี 1945 โดยเฝ้าสังเกตการณ์หลังกระจกรถบัส
แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่ผมชื่นชมเขา ผมประทับใจเขาตรงที่เขาสามารถอธิบายทุกสิ่งที่ดูยากให้ดูเหมือนง่ายได้
และมนต์ของเขาเกิดจากการที่เขาเชื่อว่า หากเราต้องการจะเข้าใจเรื่องอะไรอย่างแท้จริง เราต้องสามารถที่จะอธิบายเรื่องนั้นอย่างง่าย ๆ ได้
และหากเราเจอคนที่พูดอะไรดูซับซ้อนวกวน ยุ่งยาก ให้เราสันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่า เขาอาจจะไม่ได้เข้าใจในเรื่องนั้นอย่างแท้จริง
เคล็ดลับของเขามี 4 ขั้นตอนด้วยกัน
1. Set the stage
ลองหาหัวข้อที่อยากจะเรียนรู้ เขียนหัวข้อลงบนกระดาษเปล่า และจดรายละเอียดทั้งหมด ค้นคว้าเพิ่มเติม และเพิ่มรายละเอียดที่เข้าใจลงไป
2. ELI5 (Explain like I’m 5)
เอากระดาษมาอีกแผ่น แล้วลองใช้คำพูดง่ายๆ ที่เด็กอายุ 5 ขวบจะเข้าใจได้ในการอธิบายแล้วเขียนมันลงไป
3. Assess & study
เอาสิ่งที่เขียนมาอ่าน ลองให้คะแนนตัวเองอย่างจริงใจว่า ถ้าเด็กมาอ่านแล้วจะเข้าใจไหม หากตรงไหนที่เราเผลอใช้คำยาก ๆ หรืออธิบายไม่รู้เรื่อง ให้อ่านและศึกษาเพิ่มเติมในจุดนั้น ๆ
4. Organize, convey & review
ลองเขียนใหม่ และลองเอาสิ่งนี้ไปเล่าให้คนอื่นฟัง และเก็บ feedback มาปรับปรุงเรื่อย ๆ และหมั่นทบทวนคำอธิบายของตัวเอง
สมัยผมเด็กๆ ผมค่อนข้างโชคดีที่เข้าใจอะไรง่าย แต่ทำให้ผมไม่สามารถสื่อสารให้คนอื่นเข้าใจได้ว่า รู้เรื่องได้อย่างไร จนแม้กระทั่งทำงาน ก็ยังประสบปัญหานั้นอยู่ จนบางครั้งเพื่อนร่วมงานคิดว่า ผมหวงวิชา
วันหนึ่ง ผมอยากแก้จุดอ่อนนี้ขึ้นมา เลยลุกขึ้นมาเขียนบทความสั้น ๆ ไปเรื่อย ๆ บ่อย ๆ แล้วแต่อยากจะเขียนอะไร หัวข้อเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ตามใจตัวเอง และคอยเปลี่ยนเทคนิคไปเรื่อย ๆ เผื่อสักวันมีความสามารถเท่าเทียมสักเล็บเท้าของ Richard Feynman บ้างก็พอใจแล้ว
หากใครอยากเห็นว่าเขาเก่งเพียงใด ลองอ่านเล็กเชอร์ของเขาที่ถูกเก็บบันทึก และถูกซื้อลิขสิทธิ์โดย Bill Gates เพราะเขาตกหลุมรักในความเรียบง่ายของการสอนของ Richard Feynman
Video ของ Bill : Gates https://youtu.be/WOoJh6oYAXE
โฆษณา