28 มี.ค. 2023 เวลา 09:31 • หนังสือ

LONE SURVIVOR

THE EYEWITNESS ACCOUNT OF OPERATION REDWING
AND THE LOSE HEROES OF SEAL TEAM 10
MARCUS LUTTRELL
WITH PATRICK ROBINSON
เย้ยมัจจุราช
ถอดความโดย คุณวิษณุฉัตร วิเศษสุวรรณภูมิ
ลิขสิทธิ์ภาษาไทยโดย สำนักพิมพ์คเณศบุรี
อันที่จริงแล้วผมควรอ่านเล่มนี้ก่อน SEAL TARGET GERONIMO นะ
แต่เผอิญผมไปอ่าน SEAL TARGET GERONIMO ก่อน
เป็นหนังสือแนวเดียวกัน
และ LONE SURVIVOR ก็มีเนื้อหามากพอที่ทำให้เข้าใจหลายๆ อย่าง
เรื่องนี้เรารู้จุดจบของเรื่องตั้งแต่ต้นแล้วจากคำอุทิศ
ผมชอบการเล่าเรื่องของคุณมาร์คัส
ค่อยๆ ไล่เรียงและเป็นไป จนไปสู่จุดตื่นเต้นในช่วงท้ายๆ เรื่อง
มีหลายประโยคมากที่ผมชอบ อย่างเช่น...
“ท่านก็เชื่ออย่างที่คนถิ่นนี้เชื่อ
ว่าลูกผู้ชายไม่นั่งนิ่งอยู่บนกองเงินกองทอง
ต้องหวนกลับออกไปสู้ต่อ เสี่ยงต่อ
และหากประสบความสำเร็จ
ก็จะตั้งหน้าตั้งตาไขว่คว้าในความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่กว่า”
“ให้พ่อเล็งไปที่ดาวแล้วยิงไปโดนตอ
ดีกว่าเล็งตอแล้วพลาด”
ผมชอบเรื่องราวที่ค่อยๆ นำเราเข้าสู่เรื่องราว
อ่านไปโดยไม่รู้ตัว ค่อยๆ อ่านแบบไม่รีบ
SEAL TARGET GERONIMO ให้ความรู้และมุมมองที่ดีแก่ผม
แต่ LONE SURVIVOR ให้มุมมองในด้านจิตวิญญาณของซีล
ผมประใจในการถอดความของคุณวิษณุฉัตรมาก
สำนวนสละสลวย แจ่มแจ้ง และเปี่ยมไปด้วยอรรถรส
ผมชอบตั้งแต่เรื่องที่เท็กซัส โรงเรียนนักรบ ไปจนถึงเรื่องที่สันเขาเมอร์ฟี่
เรื่องราวของผู้ที่ช่วยเหลือคุณมาร์คัส ไปจนกระทั่งหน้าสุดท้ายของบทสุดท้าย
เป็นเรื่องที่เข้าลึกไปถึงอารมณ์ในจิตใจ
ตีฉีกแง่มุมให้ผมได้มองโลกใบนี้ให้กว้างกว่าเก่า
พออ่านจบแล้วจึงเข้าใจ ว่าทำไมมีคนชอบอ่านเรื่องนี้กันนัก
วันนี้จึงไม่ใช่เพียงแต่ได้ยินมาว่าเรื่องนี้น่าอ่าน
แต่ผมเข้าใจแล้วว่า...ผมประทับใจกับเรื่องนี้แบบสุดจริงครับ
โฆษณา