29 มี.ค. 2023 เวลา 06:12 • ความคิดเห็น
เมื่อจะหาสถานที่ปฏิบัติธรรม เราก็ควรทำความเข้าใจ ในเรื่องราวของการประพฤติปฏิบัติธรรม สนใจศึกษา เรื่องของรอยทั้งสีขององค์พระสิทธัตถะ ที่ท่านไปกระทำ ..ในเรื่องราวของรอยทั้งสี่ ยืนเดินนั่งนอน ให้จิตนั่นไม่นึกคิดอะไร .เลย มีอารมณ์นึกคิดอะไร ก็สลัดออกไป แล้วก็ต้องสำรวจตรวจสอบตัวเราเอง ..ว่าสอนให้ยึด กับ สอนให้ลดละสลัดอารมณ์ คัดเอ้าท์กรรม ที่เป็นอารมณ์ออกไป.. เราก็ต้องหมั่นพิจารณา ด้วยสติปัญญาของเราเอง
เมื่อเรามาปฏิบัติธรรม ในศาสนาขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ท่านหนีเวียงวัง ไปนั่งตากแดดตากฝนในที่แจ้ง อยู่ท่านกลางดินฟ้าอากาศ ท่านก็ใช้กายของท่าน ไปทำความรู้จัก เรื่องราวของความทุกข์ ที่ต้องอาเรื่อนกายนั้น มาทำให้ปรากฏ แล้วก็ใช้สติปัญญา พิจารณาทุกข์ แล้วตัดทุกข์นั้นออกไป ทุกข์นั้นมันไม่มีตัวตน ..มีปรากฏให้ยึดอยู่ในกาย หรือ อารมณ์ หรือ ที่จิต นั่นก็จะเป็นของจิตเราจะรู้จักทุกข์ แล้วละทุกข์นั่นได้
เราคงไม่ไปแนะนำสถานที่ แต่เมื่อจะประพฤติปฏิบัติธรรม ก็นำกายพ่อแม่ที่จิตเราอาศัยอยู่ ไปกราบพระ กราบองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทำด้วยจิตนอบน้อม..อธิษฐานให้ได้พบสถานที่ประพฤติปฏิบัติธรรม ชี้แจงเหตุผลของโลกของธรรม จิตเรารู้จักเข้าใจ จะได้นำทางจิตของเราให้พบสถานที่ปฏิบัติธรรม คามรอยคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า
โฆษณา