29 มี.ค. 2023 เวลา 13:42 • ท่องเที่ยว
อุทยานแห่งชาติกุยบุรี

กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ สวรรค์ของสัตว์ป่า

บางครั้งความสุขจากการเดินทาง ก็ไม่ได้อยู่ในรูปแบบของทิวทัศน์อันงดงามครับ แต่มันอาจจะมาจากการได้เฝ้ามอง 'สัตว์ป่า' ได้ใช้ชีวิตอย่างอิสระในบ้านของพวกเขาเอง...
เหมือนที่เราจะได้เจอเมื่อไปอุทยานแห่งชาติกุยบุรี
.......
อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ถิ่นที่อยู่ของสัตว์ป่าหลายชนิด
ทริปนี้เราออกเดินทางจากสมุทรปราการตอนเช้าวันเสาร์ โดยมีเป้าหมายแรกเป็น 'วนอุทยานปราณบุรี' ซึ่งเรามาถึงที่นี่ตอนประมาณ 10 โมง
วนอุทยานปราณบุรี
บรรยากาศดี วิวสวย
หลังจากใช้เวลาที่วนอุทยานปราณบุรีราวชั่วโมงเศษ ๆ เราก็ออกมากินมื้อเที่ยง จากนั้นพอบ่ายโมงนิด ๆ ก็มุ่งหน้าไปกุยบุรีกันต่อ
ปักหมุดไปตามนี้เลย https://maps.app.goo.gl/xg7TLQ11VTSfsmdFA
มุ่งหน้าสู่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี
ซึ่งในที่สุดแล้วเราก็มาถึง 'ชมรมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์สัตว์ป่ากุยบุรี' ในเขตอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ตอนเกือบบ่ายสามโมง
ถึงปุ๊บก็ลงไปประทับตราอุทยานฯ - จองรถนำเที่ยวชมสัตว์ป่า - เข้าห้องน้ำห้องท่าให้เรียบร้อย - ทีนี้ก็ได้เวลาลุย
มาถึงปุ๊บก็รีบประทับตราอุทยานฯก่อนเลย
จัดการอะไรเสร็จสรรพก็ได้เวลาลุย!
ด้วยความที่เราออกสตาร์ทกันตอน 15:30 ซึ่งถือว่าเร็วพอตัว บวกกับยังไม่มีวี่แววของสัตว์ป่าในเวลานั้น เราจึงหยุดถ่ายรูปเล่นกันที่จุดชมวิวแรกเพื่อดึงเวลา
ซึ่งที่กุยบุรีจะมีจุดชมวิว(หรือจริง ๆ ต้องเรียกว่าจุดชมสัตว์ป่า)ทั้งหมด 4 จุดครับ โดยจุดที่เราแวะถ่ายรูปเล่นเป็นจุดที่ 1 ชื่อว่า "โป่งสลัดได"
บรรยากาศสองข้างทาง
แอคติ้งถ่ายรูปเล่นกันที่โป่งสลัดได
พอเวลา 16:30 โดยประมาณ พวกเราก็ออกเดินทางต่อ เพราะเจ้าหน้าที่เคยบอกว่าเวลานี้สัตว์ป่ามักจะเริ่มยกพลออกมาหากิน
แล้วก็เหมือนนัดกันมาครับ ขณะที่รถของเรากำลังวิ่งออกจากโป่งสลัดได คนบนรถอีกคันที่วิ่งสวนมาส่งซิกว่า(ให้รีบไป) "ตรงหน้าผา"
เรามุ่งหน้าไปจุดชมวิวหน้าผาซึ่งเป็นจุดชมสัตว์จุดสุดท้ายตามคำชี้แนะ(ข้ามอีกสองจุดไปเลย)
และทันทีที่ไปถึง เราเห็นว่าตรงเนินเขาไกล ๆ มี 'กระทิง' ฝูงเล็ก ๆ กำลังกินหญ้าอย่างเพลิดเพลิน
ฝูงกระทิงกำลังกินหญ้า
ในขณะที่เพื่อนๆ กำลังซุ่มดูกระทิงอย่างเพลิดเพลิน ผมลองกวาดสายตาลงมาที่ตีนเขา และเห็นต้นไม้ใหญ่ไหว ๆ ไล่จากไกลมาใกล้ คล้ายว่ามีบางสิ่งเคลื่อนที่ผ่านมันช้า ๆ
"ดูตรงนั้นสิ" ผมสะกิดเพื่อนให้มองตาม
ไม่นานนักบางสิ่งที่ว่าก็เผยโฉมให้เราได้เห็น...
มันคือ 'ช้างป่า' โขลงนึงที่กำลังเดินเนิบๆ ออกมาจากป่าทึบทีละตัวสองตัว
อะไรไหวๆ ในป่าทึบ
ช้างป่าปรากฏตัว
การที่เราเฝ้ามองอย่างใจจดใจจ่อและได้เห็นเค้าโผล่มาที่ละน้อย นั้นถือโมเมนต์ที่ตราตรึงใจ จนแทบจะละสายตาไม่ได้เลยล่ะครับ
ไม่ว่าเค้าจะเดินไปทางไหนเราก็จะพยายามย่องตามไปเบา ๆ ราวกับโดนสะกดจิต
ช้างป่าน่ารักมากๆ จนเราต้องมองและย่องตามไปเรื่อยๆ
แล้วในที่สุดช้างป่าโขลงนี้ก็มาหยุดที่ทุ่งหญ้ากว้าง ๆ ซึ่งห่างจากจุดที่เรายืนตอนแรกไปทางขวาประมาณห้าร้อยเมตร
จากจุดนี้เองที่ทำให้เราได้เห็นพวกเขาในทุกอิริยาบถ
ช้างป่าเดินตรงมาที่ลานกว้าง
ตรงมุมนี้ เรามองเห็นทุกอิริยาบถได้อย่างถนัดเลย
ช้างน้อยสองตัวกำลังซุบซิบ สงสัยจะนินทาพ่อกับแม่แหงๆ
อ้าวเฮ้ย! ทนไม่ไหวแล้วเหรอ 💩
ระหว่างที่กำลังดูช้าง จู่ๆ พี่เจ้าหน้าที่ก็มาสะกิดให้พวกเราหันไปดู 'กระทิงโทน' ที่แอบมากินหญ้าข้างหลังแบบเนียน ๆ
"เชี่ย! ตัวใหญ่มาก" ใครบางคนร้องอุทาน
กระทิงโทน
'กระทิงโทน' เป็นกระทิงหนุ่มที่เก็บกระเป๋าออกจากฝูงหลังจากพ่ายแพ้ในการประลองครับ มันออกมาใช้ชีวิตอย่างสันโดษสักพัก และเมื่อถึงวันเวลาที่เหมาะสม มันจะกลับไปท้าดวลเพื่อทวงพื้นที่ในฝูงอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง
สู้เค้านะโว้ยไอ้โทน!
หลังจากปักหลักเฝ้ามองสัตว์ป่าอย่างช้างและกระทิงอยู่พักใหญ่ ๆ จนพวกเขาเริ่มเดินแยกย้ายเข้าไปในป่า เราก็ตัดสินใจเดินทางกลับพร้อมกับความรู้สึกที่แสนจะประทับใจ
การได้เฝ้ามองพวกเขาได้ใช้ชีวิตอย่างอิสระในบ้านของพวกเขาเอง เป็นภาพที่อิ่มหัวใจมากจริงๆ ครับ
💚
ครอบครัวแสนอบอุ่น
ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับคนที่สนใจ
1.อุทยานแห่งชาติกุยบุรี อยู่ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์
2.มีพื้นที่ครอบคลุม 4 อำเภอ ได้แก่ เมือง สามร้อยยอด ปราณบุรี และกุยบุรี
3.เปิดให้เข้าชมทั้งปี
4.มีไฮไลท์เด็ดเป็นการนั่งรถดูสัตว์ป่า
5.ซึ่งพระเอกเป็น 'ช้างป่ากุยบุรี' และมี 'กระทิง' ตัวล่ำบึ่กเป็นพระรอง
6.นอกจากนั้นยังมีสัตว์ชนิดอื่น ๆ อีกเพียบ เช่น วัวแดง เก้งกวาง สุนัขจิ้งจอก และอีกมากมาย
7.การชมสัตว์ป่าต้องไปที่ 'ชมรมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์สัตว์ป่ากุยบุรี' ห่างจากสำนักงานอุทยานฯ ประมาณ 3 กิโลเมตร
8.ที่ชมรมมีที่จอดรถเหลือเฟือครับ ไม่ต้องกังวล
9.และสำหรับการเข้าชมสัตว์ป่า ต้องใช้รถกระบะนำเที่ยวของทางชมรมเท่านั้น(พร้อมไกด์และคนขับ) ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 850 บาทต่อคัน นั่งได้ 8-10 คน
10.เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 14:00 น. - 18:00 น.
11.เวลาที่เหมาะที่สุดมคือประมาณ 4 โมงเย็นเป็นต้นไป(เพราะสัตว์มักจะออกมาเยอะ)
12.จะไปกุยบุรีแบบวันเดย์ทริปก็ได้ หรือค้างคืนก็โอเค
13.ที่อุทยานฯมีบ้านพักให้บริการ หรือจะหาที่พักในบริเวณใกล้เคียงก็ไม่ยากครับ
เรื่องเล่าจากกุยบุรีจบแล้วครับทุกคน ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน ผมหวังว่าเรื่องราวของผมจะมีประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยนะครับ
แล้วเจอกันใหม่ในการเดินทางครั้งต่อไป
ด้วยรักและสวัสดีครับ
หมาก.
ให้การเดินทางของผม เป็นหนังสือเล่มโปรดของคุณ