30 มี.ค. 2023 เวลา 08:33 • การตลาด

รายการ “SMART SMEs”

วันพฤหัสบดี ที่ 30 มีนาคม 2566
ช่วงที่ 1 : “รายงานข่าวสารที่น่าสนใจในรอบวัน”
ช่วงที่ 2 : “Adaily.factory เนยถั่วคลีนที่เริ่มต้นทำคนเดียวแบบโฮมเมดสู่โรงงานผลิตยอดขายหลักล้านบาทต่อเดือน”
บางธุรกิจก็เริ่มต้นง่ายๆ แค่ในห้องครัว บางคนเริ่มจากความชอบ บางคนเริ่มจากเวลาว่าง และนี่คือเรื่องราวของแบรนด์เนยถั่วสุดคลีนอย่าง Adaily.factory ที่เกิดจากคนชอบทำขนมและมีเวลาว่างในช่วงโควิดพอดี ทำให้เธอได้ปั้นธุรกิจเล็กๆ ของตัวเอง ทำคนเดียวทุกอย่าง จากรายได้หลักหมื่นสู่โรงงานเนยถั่วหลักล้าน
จากความชอบและความว่างกลายเป็นธุรกิจใหม่
โดย นิด - ลภัสนันท์ รัตนะเบญจพัฒน์ เจ้าของแบรนด์เล่าให้ฟังว่าเธอเป็นทายาทธุรกิจส่งออกยางรถยนต์ ซึ่งในช่วงไวรัสโควิดระบาด ทำให้ด่านปิดชั่วคราว ทำให้เธอมีเวลาว่าง จนปิ๊งไอเดียกายเป็นแบรนด์เนยถั่วขึ้น
“ตอนแรกเราช่วยธุรกิจที่บ้าน ทำส่งออกยางรถยนต์ จนโควิด จะมีการปิดด่านส่งสินค้า ก็เลยมีช่วงเวลาที่เราว่างขึ้น เราอยากเริ่มธุรกิจของตัวเองอยู่แล้ว ก็มองหาจากอะไรที่เราชอบ กะว่าไม่ได้ทำจริงจัง แค่ลองดู แล้วตัวเราชอบทำขนม ทำอาหาร ทำแล้วให้เพื่อนๆ ลองกิน ผลตอบรับค่อนข้างดี ทุกคนบอกว่าอร่อย ไม่ทำขายดูเหรอ เลยเป็นจุดเริ่มต้น เราเริ่มจากเล็กๆ ทำเองทุกอย่าง ตั้งแต่ทำเนยถั่ว ออกแบบแพ็คเกจจิ้ง”
หลังจากที่ตัดสินใจว่าจะทำเนยถั่วขาย เธอเริ่มต้นขายผ่านทาง Instagram และทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักมากขึ้นผ่าน Food Blogger สายสุขภาพ หลังจากนั้นแบรนด์เนยถั่วของเธอก็ขยับขยายสู่ช่องทางต่างๆ
“เราเริ่มต้นทำเนยถั่วจาก 3 รสชาติ มีรสออริจินัล รสน้ำผึ้งและรสช็อกโกแลต แล้วก็ลองโพสต์ขายในไอจี แล้วก็มีส่งให้ Food Blogger ที่เขาทำอาหารอยู่แล้ว สายสุขภาพ เราส่งให้เขาลองกินดู เขาก็จะมีแชร์รูปให้ วิดีโอให้ เวลาเขากินก็จะแท็กมาที่ร้าน ที่เราส่งให้สายสุขภาพก่อนเพราะเรารู้สึกว่าสินค้าเราค่อนข้างนีช ไม่ใช่
ทุกคนจะชอบกินเนยถั่ว เราก็วิเคราะห์กลุ่มที่ไปได้ จากนั้นเราก็เริ่มทำโฆษณา ทำรูปภาพ ทำวิดีโอเยอะขึ้น ประมาณไม่เกิน 6 เดือน เราก็เริ่มมีแพลตฟอร์มต่างๆ เริ่มขายในเฟซบุ๊ก Shopee Lazada Line Shopping และล่าสุดคือ TikTok”
ผู้ให้สัมภาษณ์ : คุณลภัสนันท์ รัตนะเบญจพัฒน์ (คุณนิด) เจ้าของแบรนด์ “Adaily.factory” และเป็นทายาทธุรกิจส่งออกยางรถยนต์
Facebook : พิมพ์คำว่า “Adaily.factory”
Instagram : adaily.factory
TikTok : adaily.factory
Shopee : adaily.factory
Lazada : adaily.factory
ช่วงที่ 3 : “อัจฉริยะ SMEs… เนื้อหาความรู้ย่อยง่ายที่จะทำให้ SME สำเร็จอย่างอัจฉริยะ (วิทยากรประจำรายการ)”
" ตัวอย่างการเล่าเรื่องธุรกิจแบบญี่ปุ่นองฝากการตลาดสนุก ๆ จากญี่ปุ่น... แบบเจาะลึกขึ้นไป" มาต่อภาค 2
ผู้ให้สัมภาษณ์ : ดร.เอกก์ ภทรธนกุล (อาจารย์เอกก์) หัวหน้าภาควิชาการตลาด และประธานหลักสูตรปริญญาโทด้านแบรนด์และการตลาด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Facebook : พิมพ์คำว่า “อัจฉริยะการตลาด”
#Smesmedee #SMART SMEs #samapornChukit #สมาพร ชูกิจ #adaily.factory #adaily.factory #almondbutter #cleanalmondbutter #เนยอัลมอนด์ #เนยอัลมอนด์คลีน #ขนมคลีน #เนยถั่วไม่มีน้ำตาล #เนยถั่วคลีน #เนยถั่ว #ขนมสุขภาพ #ขนมคีโต #คีโต #เมนูอาหารคลีน #อาหารเช้าง่ายๆเพื่อสุขภาพ #อาหารเช้าเพื่อสุขภาพ #healthybreakfast #vegan #Keto #คีโต #เนยอัลมอนด์คีโต #เนยถั่วคีโต #marketing1081009 #อัจฉริยะการตลาด
โฆษณา