30 มี.ค. 2023 เวลา 10:32 • ข่าว

สรุป #แบนสุพรรณหงส์

เมื่อกติกาใหม่ตัดสิทธิ์หนังเล็กนอกกระแส
แบบนี้คือการสะท้อนความไม่เป็นธรรมรึเปล่า
3
มีประเด็นอะไรเกิดขึ้นบ้าง ที่มาที่ไปของประเด็นนี้คืออะไร ไปอ่านกันครับ
เริ่มเรื่อง
1. จุดเริ่มต้นของกระแสแบนสุพรรณหงส์เริ่มมาจาก คุณศราวุธ แก้วน้ำเย็น ผู้ออกแบบงานสร้างของหนังเรื่อง "เวลา" (Anatomy of Time) ออกมาโพสต์เฟสบุ๊คถึงเหตุผลว่าทำไมหนังเรื่อง "เวลา" ถึงไม่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลสุพรรณหงส์ 2566
2
//หนังเรื่อง เวลา เป็นหนังนอกกระแสที่โด่งดังในต่างประเทศและยังได้ถูกนำไปฉายรอบ World Premiere ในงาน Venice International Film Festival เมืองเวนิส ประเทศอิตาลี แถมยังได้รับรางวัล Bisato Award for Best Screenplay อีกด้วย
1
2. เนื้อความโดยสรุประบุว่า สาเหตุที่หนังเรื่องเวลาไม่ถูกเสนอชื่อเพราะ "ไม่ผ่านเกณฑ์" โดยเกณฑ์ดังกล่าวที่ผู้จัดงานระบุคือ หนังมีที่สิทธิ์จะเข้าชิงรางวัลจะต้องเข้าฉายครบใน 5 ภูมิภาคทั่วประเทศ อย่างน้อยใน 5 จังหวัดใหญ่ คือ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ชลบุรี นครราชสีมา นครศรีธรรมราช และต้องมียอดคนดูเกิน 50,000 ที่นั่ง
4
//ดังนั้นจึงนิยามได้ว่า หากอย่างให้หนังเรื่องไหนผ่านเกณฑ์เข้าชิงรางวัล หนังเรื่องนั้นจะต้องลงฉายในโรงในเครือของเมเจอร์หรือเอสเอฟเท่านั้นนั่นเอง (เพราะมีสาขาครอบคลุมทุกภูมิภาค)
1
3. ซึ่งเกณฑ์ดังกล่าวเป็นเกณฑ์ที่เพิ่งจะประกาศใช้ปีนี้เป็นปีแรก และคนในวงการหนังหลาย ๆ คนก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเพิ่งรู้ว่ามีการออกกฎเกณฑ์แบบนี้
3
เริ่มดราม่า
4. หลังจากที่เรื่องราวของกฎเกณฑ์ใหม่ถูกนำมาเปิดเผยไม่นาน ชาวเน็ตและคนในวงการหนังหลายคนก็เคลื่อนไหวทันที โดยความคิดเห็นส่วนใหญ่จะไปในทางเดียวกันคือ ไม่เห็นด้วยกับการตั้งกฎเกณฑ์แบบนี้
4
5. เหตุผลที่หลายคนไม่เห็นด้วยเป็นเพราะว่าดูยังไงกฎเกณฑ์แบบนี้มันก็ไม่ได้มีขึ้นมาเพื่อประโยชน์ของคนทำหนัง โดยเฉพาะหนังนอกกระแส หนังอินดี้สายทำรางวัลหรือบริษัทสร้างหนังเล็ก ๆ
2
6. ดังนั้นหนังที่จะผ่านเกณฑ์ก็จะเหลือแต่หนังของค่ายใหญ่หรือหนังที่ผลิตโดยเครือของโรงหนังเองเพราะยังไงก็มีที่ฉายรองรับอยู่แล้วถึงหนังเรื่องนั้นมันจะห่วยแค่ไหนก็ตาม
2
7. สุดท้ายหลายฝ่ายก็เลยทิ้งคำถามไว้ว่า แทนที่งานประกาศจะเป็นงานสำหรับนำเสนอหนังดี ๆ จากทุกค่ายทั่วประเทศ ทำไมถึงกลายเป็นงานสำหรับหนังค่ายใหญ่ไปได้ล่ะ
1
คนในวงการออกมาเคลื่อนไหว
8. หลังจากที่ประเด็นมันเริ่มร้อนแรงขึ้น คนในวงการหนังมากมายก็เริ่มออกมาเคลื่อนไหวกันมากขึ้น เช่น เต๋อ-นวพล ผู้กำกับภาพยนตร์ Fast & Feel Love และ ปิ๊ง-อดิสรณ์ ผู้กำกับภาพยนตร์ บุพเพสันนิวาส ๒ ก็ได้มีการออกมาประกาศว่าขอถอนตัวจากการถูกเสนอชื่อเพื่อชิงรางวัลสุพรรณหงส์ พร้อมเหตุผลว่าไม่เห็นด้วยกับเงื่อนไขและกติกานี้
5
9. หรือกระทั่ง คุณอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ รองประธานสมาคมสมาพันธ์ภาพยนตร์แห่งชาติ ก็ได้ออกมาโพสต์จดหมายลาออกจากตำแหน่งเช่นกัน โดยให้เหตุผลว่า ไม่เห็นด้วยกับหลักเกณฑ์คัดเลือกภาพยนตร์ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลสุพรรณหงส์ ประจำปี 2566
8
10. นอกจากทั้งสามคนที่กล่าวมาก็ยังมีคนในวงการอีกหลายคนที่ออกมาเคลื่อนไหวเช่นกัน และหลาย ๆ คนก็เลือกที่จะขอถอนตัวออกจากการถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในครั้งนี้รวมถึงขอคืนรางวัลในอดีตที่เคยได้จากเวทีนี้อีกด้วย
4
แต่ทางด้านของคณะผู้จัดเวทีประกาศรางวัลสุพรรณหงส์อย่างสมาพันธ์ภาพยนตร์แห่งชาติก็ยังไม่มีการออกมาแถลงการณ์ถึงประเด็นนี้แต่อย่างใดนะ
1
เรื่องราวก็ประมาณนี้ครับ
ส่วนใครคิดเห็นยังไงก็มาแชร์กันในคอมเมนท์นะ
อ้างอิง
Twitter #แบนสุพรรณหงส์
โฆษณา