31 มี.ค. 2023 เวลา 14:55 • ประวัติศาสตร์

"เหงียน เกา กี(Nguyen Cao Ky)​"

ผบ.ทหารอากาศนักรัก!!
By..Soonthorn Petchged
สมัยปี ๒๕๑๗ ผมเรียนหนังสือจบเพิ่งเริ่มต้นทำงานเป็นลูกจ้างเขา สงครามเวียตนามสู่ยุคเข้าด้าย-เข้าเข็ม
ก่อนหน้านั้น "นายพลอาวุโสเดือง วัน มินห์" (มินห์ใหญ่.. คือมีนายพลชื่อมินห์เยอะ แต่นายพลมินห์คนนี้อาวุโสแก่ที่สุด)​ทำรัฐประหารประธานาธิบดี"โง ดิน เดียมห์" ผู้คลั่งศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาธอลิค
ประธานาธิบดีเดียม-มีพี่ชายเป็นสังฆราชคาธอลิคของเวียตนาม มีพระสันตปาปาแห่งนครวาติกันคอยเกื้อหนุน
จัดตั้งกองกำลังลับไปทำลายวัด ทำลายเจดีย์ ทำลายศาสนสถานพุทธศาสนา จนพระต้องเผาตัวตายประท้วง น้องสะใภ้มาดามโง ดิน นูสะใจ บอกอยากดูพระเผาตัวเป็นบา-บี-คิว เพิ่มอีก!
ประเทศเพื่อนบ้านที่มีคนนับถือศาสนาพุทธมากมายเช่นกัมพูชาด่ากันขรม!
ทั้ง ๒ ฝ่ายมีเงิน-ทหารจาก CIA สนับสนุนอย่างเป็นทางการทั้งคู่ล่ะครับ
เดิมสหรัฐอเมริกาหวังให้เวียตนามใต้รบกับโฮจิมินห์ของเวียตนามเหนือ ไม่ใช่ไปรบกับพระสงฆ์จนเสียคะแนนเสียง
แต่คุมประธานาธิบดีโง ดิน เดียมห์(โสด)​-โง ดิน นู(น้องชาย)​และมาดามโง ดิน นู(น้องสะใภ้)​ไม่อยู่เลยต้องกำจัด ให้"มินห์ใหญ่"ขึ้นเป็นประธานาธิบดีแทน!
การรัฐประหารคราวนั้นผู้คุมกำลังทางอากาศทำรัฐประหารเป็นหลักคือ "พล.อ.ต.เหงียน เกา กี" ผู้บัญชาการกองทัพอากาศหนุ่มรูปหล่อ แต่งกายใช้แต่สินค้าแบรนด์เนม, เคยเป็นนายแบบโฆษณาเสื้อผ้า แว่นตามียี่ห้อดังหลายชิ้น, การกิน อยู่ มีรสนิยมแบบคนฝรั่งเศสชั้นสูงและใช้เมียเปลือง
"เหงียน เกา กี" เกิดวันที่ ๘ กันยายน ๒๔๗๓ ที่ จ.เซินไต(Son Tay)​ไม่ไกลเมืองฮานอยทางภาคเหนือของเวียตนาม(ยุคยังไม่แบ่งประเทศและสมัยนั้นยังเป็นราชอาณาจักร)​สมัยที่ฝรั่งเศสปกครอง
เมื่อเรียนหนังสือจบก็สมัครเข้าเป็นทหารอากาศในกองทัพฝรั่งเศส-เวียตนาม
2
ได้ไปเรียนขับเครื่องบินไอพ่นที่ประเทศฝรั่งเศสจนเชี่ยวชาญ แล้วกลับมาประจำการกองทัพอากาศฝรั่งเศส-เวียตนามภายใต้การปกครองของพระจักรพรรดิ์เบาได๋ตามเดิม
แต่คราวนี้มีกำไร เพราะได้เมียแหม่มชาวปาริเชียงพร้อมลูกๆ ๕ คนกลับบ้านมาด้วยครับ
เมื่อเจ้าอาณานิคมฝรั่งเศสแพ้นักรบกู้ชาติของโฮ จิ มินห์ที่เมืองเดียนเบียนฟูทางภาคเหนือ
" โง ดิน เดียมห์"ที่ตอนนั้นเป็นนายกรัฐมนตรีปกครองทางใต้ ได้ทำประชามติล้มระบอบกษัตริย์ได้สำเร็จ ตัวเขาขึ้นเป็นประธานาธิบดีของสาธารณรัฐคนแรก เวียตนามเลยแบ่งเป็น ๒ ประเทศเหนือ-ใต้
"เหวียน เกา กี" แม้จะเป็นคนเหนือแต่ไปร่วมกับฝ่ายรัฐบาลเวียตนามใต้ที่สหรัฐอเมริกาหนุนหลังตั้งอยู่ที่นครไซง่อน เลยได้ไปเรียนทางอากาศโยธินและอากาศยานเพิ่มเติมที่สหรัฐอเมริกา
ชีวิตเพลย์บอย รักพวกพ้องเสืออากาศของเขา ทำเอาเมียชาวฝรั่งเศสทนไม่ไหวเลยขอหย่า แล้วหอบผ้าหอบผ่อนพร้อมลูก ๕ คนกลับบ้านที่ปารีส
เมื่อเป็นพ่อม่าย" พล อ ต เหงียน เกา กี"เหมือนขุนพลเพลย์บอย มีพร้อมทั้งอำนาจและเงิน ชอบสาวคนไหนส่งเฮลิคอปเตอร์ไปรับถึงถนนหน้าบ้าน!
ช่วง ๒ ปีหลังเมื่อล้มรัฐบาลของโง ดิน เดียมห์แล้ว ยังมีการทำรัฐประหารล้มรัฐบาลเวียตนามใต้อีก ๒ ครั้ง(โดยCIAเจ้าเดิมสนับสนุนอย่างเป็นทางการทุกๆรอบนั่นล่ะ)
"พล.อ.ต.เหงียน เกา กี" ผบ.ทอ.ยังเป็นกำลังหลักของคณะรัฐประหารทุกรอบเหมือนเดิม
ปี ๒๕๐๘ "เหงียน วัน เทียว" เป็นประธานาธิบดีได้แต่งตั้งให้"เหงียน เกา กี" เป็นนายกรัฐมนตรี ต่อมาในปี ๒๕๑๐ เขาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรองประธานาธิบดี
วันหนึ่งขณะที่พ่อม่ายเมียหย่าอายุ ๔๘ ปีบินไปประชุมระดับ ผบ.ทอ.ที่กรุงเทพโดยสายการบิน"เวียตนาม แอร์ไลน์"
เขาพบหน้าแอร์โฮสเตสสาวชื่อ "ดัง ถิ เหวียต มาย( Dan Thi Tuyet Mai)​" วัย ๒๐ ปีก็ตกหลุมรักแรกพบ(อีกแล้ว)​ทันที
บังเอิญที่พนักงานสายการบินเวียตนาม แอร์ไลน์และ ผบ.ทอ.พักที่โรงแรมแชงกรีลา กรุงเทพ แห่งเดียวกัน ช่วงเช้าเขาเลยติดสินบนแม่บ้านขอเข็นรถสัมภาระไปทำความสะอาดห้องให้แอร์สาวรุ่นลูกแทน
แอร์สาว" เหวียต มาย" จึงได้กลับบ้านมาแต่งงานเป็น" มาดามเหงียน เกา กี"ในปีนั้น
ทำเอาสาวๆชั้นสูงทั่วไซง่อนร้องไห้น้ำตาเป็นเผาเต่าไปตามๆกัน
แม้อายุจะห่างกันถึง ๒๘ ปี แต่"มาดามเงียน เกา กี" บอกว่า"ท่าน" เป็นคนสวีทเสมอต้นเสมอปลาย มีดอกไม้หรือแจกันดอกไม้ให้เธอทุกวัน
กับภรรยายุคที่เขาเรืองอำนาจคนนี้"เหงียน เกา กี"มีบุตรีเพียง ๑ คนชื่อ "คุณหนูซูเหวียน(Dugen)​"
ซึ่งทุกวันนี้"คุณหนูซูเหวียน" เป็นอเมริกัน-เวียตนามที่มีธุรกิจร้านอาหารทั้งในเมืองดานังและนครโฮจิมินห์
แล้วยังเป็นนักร้องและพิธีกรรายการโทรทัศน์ภาษาเวียตนามในเมืองลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกาอีกด้วย!
ปี ๒๕๑๘ เมื่อกองกำลังเวียตมินห์และเวียตนามเหนือใกล้จะยึดกรุงไซง่อนได้
"พล.อ.ต.เหงียน เกา กี"พาทรัพย์สมบัติและครอบครัวขึ้นเฮลิคอปเตอร์ลี้ภัยไปลงบนเรือบันทุกเครื่องบินUSS Blue Ridgeที่ลอยลำอยู่ในทะเลจีนใต้
หลังจากนั้นได้ไปอยู่ที่นครลอสแอนเจลิส มลรัฐคาลิฟอร์เนีย โดยทำธุรกิจเปิดร้านขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สุรา ไวน์ ที่เขาถนัดและมีความรู้
เมื่อมาอยู่ในสหรัฐอเมริกาเขาก็ยังเจ้าชู้เช่นเดิม คุณนาย"ดัง ถิ เหวียต มาย"แอร์สาวรักแรกพบดังว่าเลยขอหย่าขาด
"เหงียน เกา กี"ได้แต่งงานใหม่กับสาวอเมริกันเชื้อสายเวียตนามชื่อ "คิม นิโคล เล(Kim Nicole Le)" ที่เป็นคู่ชีวิตจนวันตายจาก แต่เมียคนสุดท้องนี้ไม่มีทายาทด้วยกัน
วันที่ ๒๔ กรกฏาคม ๒๕๕๔ "เหงียน เกา กี" วัย ๘๐ ปีได้ถึงแก่กรรมที่โรงพยาบาลในนครกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลย์เซีย ด้วยโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจในช่วงที่เขาท่องเที่ยวเอเชีย
ในรายงานลับของCIAได้ตั้งสมญานามให้ "พล.อ.ต.เหงียน เกา กี" ไว้ว่า
" ขีปนาวุธไม่นำวิถี(Unguided Missile)​"
หมายถึงเขาเป็นคนที่ทาง CIA ควบคุมไม่ได้ เลยไม่วางตัวให้ขึ้นเป็น`ประธานาธิบดีประเทศเวียตนามใต้`หลังการทำรัฐประหารแต่ละครั้งนั่นเอง!!
โฆษณา