1 เม.ย. 2023 เวลา 05:05 • ความคิดเห็น
ความสำเร็จ มี 2 แบบ
1. ความสำเร็จในเชิงชีววิทยา ของสิ่งมีชีวิตทุกชนิด
คือ เพื่อการดำรงชีวิตอยู่รอดและการดำรงเผ่าพันธุ์ส่งต่อพันธุกรรมต่อไปได้นานๆ
ตามหลักการคัดเลือกตามธรรมชาติของทฤษฎีวิวัฒนาการ
2. ความสำเร็จในชีวิตของมนุษย์เราทุกคน
คือ มี 3 ด้าน สุขภาพ อิสรภาพ ความสัมพันธ์
ผลลัพธ์ชีวิตทั้ง 3 ด้านนี้ สะท้อนความสำเร็จในเชิงชีววิทยาด้วย
ในทางวิทยาศาสตร์เรียกว่า ความสามารถในการมีลูกและเลี้ยงลูก
กรณี มีความสามารถสูง
สุขภาพดี สะท้อนภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง
อิสรภาพดี สะท้อนการมีทรัพยากรมาก
ความสัมพันธ์ดี สะท้อนการมีทีมคอยช่วยเหลือสนับสนุน
กรณี มีความสามารถต่ำ
ป่วยเป็นโรค สะท้อนความเป็นพ่อแม่พันธุ์ที่อ่อนแอ
จนมีหนี้ สะท้อนการมีทรัพยากรน้อย
ความสัมพันธ์แย่ สะท้อนการไม่มีใครคอยช่วยเหลือสนับสนุน
นั่นจึงเป็นที่มาว่า
ทำไมสมองเราทุกคนชอบคนหน้าตาผิวพรรณดี
เพราะมันสะท้อนสุขภาพดีมีภูมิคุ้มกันแข็งแรงนั่นเอง
ทำไมสมองผู้หญิงทุกคนชอบผู้ชายรวย
เพราะมันสะท้อนการมีทรัพยากรเพียงพอในการเลี้ยงลูกนั่นเอง
ทำไมคนดังคนมีชื่อเสียงถึงมีเสน่ห์
1
Q1 : คำถามน่าสนใจคือ
คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตทั้ง 3 ด้าน เขามีลักษณะอย่างไร?
เขาจะรู้และเข้าใจความแตกต่างของเป้าหมายชีวิตทั้ง 3 ด้าน ไม่ใช่ถนัดเพียงด้านเดียวแต่ด้านอื่นๆล้มเหลว เช่น มีเงินมากแต่ป่วยเรื้อรัง สุขภาพดีมากแต่มีหนี้สิน
เขาจะใส่ใจกับชีวิตตัวเอง ไม่ประมาทในทุกๆด้านของชีวิต
2
เขาจะเข้าใจว่าความสำเร็จแต่ละด้านในชีวิตนั้นเกิดขึ้นอย่างเป็นขั้นเป็นตอน เป็นกระบวนการที่มีความต่อเนื่องและใช้เวลานาน
เขาจะเข้าใจว่าต้องเตรียมลงทุนเวลา จะยอมรับว่าความสำเร็จแต่ละด้านในชีวิตนั้นจะเข้ามาไม่พร้อมกัน และหากใจเย็นค่อยๆเริ่มฝึกทักษะไปทีละด้าน แบ่งเวลาให้กับแต่ละด้านในชีวิตอย่างเหมาะสม ชีวิตก็จะค่อยๆสมบูรณ์ขึ้นประกอบเป็นความสุขในฉบับของเราเองที่ไม่เหมือนใคร
2
เขาจะใช้ชีวิตในแต่ละวันทำสิ่งที่มีความหมาย เก็บเกี่ยวช่วงเวลาแห่งความสุขทีละเล็กทีละน้อยไปตลอดการเดินทางบนถนนชีวิต
2
เขาจะจัดสรรเวลาและพลังที่มีอยู่อย่างจำกัดเพื่อสร้างชีวิตที่สมดุลและเป็นสุข
2
Q2 : แล้วต้องทำยังไงถึงจะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตทั้ง 3 ด้าน?
ต้องหาจุดหมายหรือเป้าหมายชีวิตในแต่ละด้านให้เจอ
ต้องหาว่าจุดไหนคือจุดที่เพียงพอสำหรับเรา เรียกว่า Sweet spot และเก็บไว้ในใจ
และเมื่อหาจุดนั้นเจอแล้วก็ปล่อยให้อารมณ์กระตุ้นเราให้วิ่งจนไปถึงจุดที่เราตั้งเอาไว้อย่างสนุกสนานไม่กดดันตัวเองจนเกินไป
2
และเมื่อวันหนึ่งเราวิ่งมาถึงจุด Sweet spot ของเรา ก็ให้หมั่นเตือนตัวเองว่า จุดหมายของเราคือที่นี่ อย่าปล่อยให้ตัวเองหลงผิดหยิบเอา Sweet spot ของคนอื่นมาเป็นของเรา เพราะนิยามความสุขของคนเราไม่เหมือนกัน เราจะไม่ปล่อยให้วิถีชีวิตคนอื่นมาสร้างถนนที่ยาวขึ้นให้กับตัวเรา
2
โฆษณา