2 เม.ย. 2023 เวลา 04:01 • ธุรกิจ

7 กฎเรื่องเงินเพื่อความมั่งคั่งตลอดชีวิต

เพราะถ้าคุณไม่เข้าใจเรื่องการเงินวันนี้ คุณอาจเป็นเหมือน 40% ของคนทั่วโลก ที่มีเงินไม่ถึง 1,400 บาท เพื่อแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินของชีวิต
1. อย่าพึ่งพารายได้เพียงแหล่งเดียว
คนที่มีความมั่นคงทางการเงินและร่ำรวยมีเงินมากกว่า 1 ทางทั้งนั้น การพึ่งพาแหล่งข้อมูลเดียวนั้นเป็นความเสี่ยงอย่างยิ่ง
2. เก็บเงินอย่างน้อย 20% ของเงินที่คุณได้รับ
จะดียิ่งขึ้นไปอีกถ้าคุณสามารถเก็บได้ 30% เช่น ถ้าคุณมีรายได้ 20,000 บาท คุณควรเก็บให้ได้อย่างน้อย 4,000 บาทต่อเดือน และเชื่อเถอะว่าเงินจำนวนนี้ จะช่วยให้คุณรู้สึกสบายใจในการใช้ชีวิตมากขึ้นแน่นอน
1
3. ไม่เพิ่มรายจ่ายเมื่อมีรายได้เพิ่มขึ้น
อย่าหลอนเงิน และมี Mindset ที่ว่า "ฉันมีเงินเยอะขึ้นแล้ว ควรต้องใช้มากขึ้น" เพราะสิ่งนี้เรียกว่า "เงินเฟ้อในการดำเนินชีวิต" คัดสรร และเลือกจ่ายเท่าที่จำเป็น โดยเน้น "จ่ายแบบมีคุณภาพ" เช่น ถ้าคุณต้องเลือกซื้อหูฟัง Wireless ซักตัว แทนที่จะซื้อของถูก ๆ มาลองสัก 2-3 อัน ให้คุณเลือกซื้อหูฟังที่ราคาแพงกว่า 3 เท่า แต่คุณดีกว่าแน่นอนแทน ต่อให้คุณจะไม่ชอบมัน คุณจะสามารถขายต่อมันได้ แต่ถ้าคุณซื้อของกาก ๆ คุณจะทำได้แค่ทิ้งมันไปอย่างเดียว
4. ปลูกฝัง Mindset เรื่องเงิน
หมายถึงการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการเงินและพัฒนาทักษะทางการเงินของคุณเอง เรื่องที่ทำได้ง่ายที่สุด คือ เข้าไป Join Community ใน Social Media ต่าง ๆ เพิ่มขึ้นในอัตราส่วน 40/60 (40 = กลุ่มที่มีสาระที่ช่วยให้คุณพัฒนา Mindset ได้, 60 = กลุ่มทั่วไปเพื่อความบันเทิง)
5. อย่าเสียเงินเพื่อสร้างความประทับใจให้คนอื่น
คนมักทุ่มซื้อ Brandname เพื่ออัพเกรดฐานะทางสังคม ทั้งที่จริง ๆ แล้วของที่ใส่ ไม่สำคัญเท่า "การวางตัวที่เหมาะสม" ต่อให้คุณใส่ Brandname ทั้งตัว แต่ทำตัวกักขระ ก็คงไม่มีใครอยากร่วมสังคมกับคุณแน่นอน แค่คุณวางตัวเหมาะสม เครื่องแต่งกายของคุณจะแพงขึ้นจากคุณค่าของคุณเอง การมี Brandname ช่วยเสริมความมั่นใจดีมาก แต่การสร้างคุณค่าทางจิตใจตัวเองช่วยได้มากไม่แพ้กัน
6. เรียนรู้และลงทุนในตัวเองต่อไป
คนที่ไม่เรียนรู้ = คนตาย ทุกอย่างบนโลกนี้เป็นครูให้เราได้ทั้งหมด ไม่มีการลงทุนไหนที่คุ้มค่ากว่าการทำให้ตัวเองพัฒนาขึ้นอีกแล้ว เพราะเมื่อคุณพัฒนาขึ้น คุณก็ย่อมสามารถสร้างความมั่งคั่งในชีวิตได้แบบไม่มีที่สิ้นสุด
7. อยู่ห่างจากหนี้เสีย
เข้าใจความแตกต่างระหว่างหนี้ดีและหนี้เสีย ถ้าจำเป็นต้องเป็นหนี้ ให้หลีกเลี่ยงหนี้ที่เสียดอกเบี้ยสูง อย่าใจเร็วด่วนได้ และต้องจ่ายดอกเบี้ยนาน ๆ เช่น กู้ใช้เงินด่วน 20,000 บาท ดอกเบี้ย 24% ต่อปี จากบัตรกดเงินสด และคุณเลือกที่จะจ่ายขั้นต่ำทุกเดือน เคสนี้ คุณจะจ่ายนาน และดอกหนามากแน่นอน
1
ติดตามเรื่องราวการพัฒนาตัวเองดี ๆ กับเพจ "ดีขึ้นวันละ 0.5%" ให้สาระการพัฒนาที่ช่วยให้คุณดีขึ้นในทุกด้านของชีวิต
โฆษณา