2 เม.ย. 2023 เวลา 04:04 • ข่าวรอบโลก
นครนิวยอร์ก

'ทรัมป์' ในคดี (อาชญากรรมของคนชั้นสูง) 'สรรหาลูกขุนไม่ง่าย'

'โดนัลด์ ทรัมป์' กลายเป็นอดีตผู้นำสหรัฐฯคนแรกที่โดนอัยการสั่งฟ้องใน 'คดีอาญา' มีกำหนดเดินทางจากที่พักในรัฐฟลอริด้าไปยังนิวยอร์ก เพื่อเข้ารับฟังข้อกล่าวหาที่ศาลแมนฮัตตันช่วงบ่ายวันที่ 4 เม.ย.นี้ในเวลา 14.15 น.(ตามเวลาท้องถิ่น)
ขณะที่สื่อสหรัฐฯ รายงานว่าเขาอาจเผชิญข้อกล่าวหากว่า 30 กระทง
หลังจากที่ไม่นานมานี้ อดีตผู้นำสหรัฐฯ ประธานาธิบดี 'โดนัลด์ ทรัมป์' โพสต์ข้อความปลุกกลุ่มผู้สนับสนุนให้ลงถนนประท้วงต่อต้าน เพราะว่าเขากำลังจะถูกตำรวจ 'จับกุมตัว' ด้วยข้อหาจ่ายเงินค่าปิดปากคดีทางเพศ
ล่าสุดคณะลูกขุนใหญ่ในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ มีมติสั่งฟ้องนายโดนัลด์ ทรัมป์ ทำให้เขากลายเป็นอดีตประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐที่ถูกดำเนินคดีอาญา -ซึ่งคดีของเขาเข้าเกณฑ์คดีในประเภท 'อาชญากรรมคอปกขาว'
'โดนัลด์ ทรัมป์' ทักทายผู้สนับสนุนในรัฐฟลอริด้า เดือนมีนาคม 2566
ประธานาธิบดี 'โดนัลด์ ทรัมป์' ถูกจับด้วยข้อหาอะไร?
อดีตผู้นำสหรัฐฯ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดนข้อหา ปกปิดการจ่ายเงินค่าปิดปากเรื่องฉาวทางเพศกับอดีตดาราหนังผู้ใหญ่ เพื่อไม่ให้แฉความสัมพันธ์ชู้สาว
'ทรัมป์' ปฏิเสธในปี 2561 ว่า ไม่เคยมีความสัมพันธ์ฉันชู้สาวใดๆ เกิดขึ้นและไม่เคยรับรู้เกี่ยวกับการจ่ายเงินค่าปิดปากเลย ซึ่งต่อมาเขายอมรับว่าได้จ่ายเงินคืนแก่ 'ทนายประจำตัว' ซึ่งเขาอ้างว่าเป็นแค่การทำธุรกรรมส่วนตัวเฉยๆ และเรียกการสืบสวนของสำนักงานอัยการแมนฮัตตันว่า 'เป็นการล่าแม่มด'
คดีความดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อปี 2559 อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถูกกล่าวหาว่าจ่ายเงิน 130,000 ดอลลาร์(ราว 4.5 ล้านบาท) ให้กับ สตอร์มี แดเนียลส์ - ดาราหนังผู้ใหญ่ เพื่อปิดปากไม่ให้แฉความลับที่ทั้งคู่เคยมีสัมพันธ์ชู้สาวเมื่อหลายสิบปีก่อน
1
แดเนียลส์ VS. ทรัมป์
การจ่ายเงินนี้ถูกสอบสวนโดยอัยการแมนฮัตตัน และเพิ่งถูกฟ้องร้องอีกครั้งในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2566
นอกจากนี้ ศาลของรัฐแคลิฟอร์เนีย ก็ได้มีคำสั่งให้ 'ทรัมป์' จ่ายเงินค่าทนายความ 44,100 ดอลลาร์(ราว 1.6 ล้านบาท) ให้แก่ แดเนียลส์ สำหรับการฟ้องร้องทางกฎหมายในคดีนี้เช่นกัน
สตอร์มี แดเนียลส์ - ดาราหนังผู้ใหญ่
[อาชญากรรมของคนชั้นสูง] - White-collar crimes
ประเภทของอาชญากรรมที่ ' ทรัมป์' เข้าข่ายต้องเผชิญ คือ อาชญากรรมคอปกขาว (White-collar crimes):
อาชญากรรมประเภทนี้ เป็นคดีอาชญากรรมที่มักเกี่ยวกับทางการเงิน และด้วยลักษณะที่ไม่รุนแรงทางกายภาพ
จำเลยในคดีดังกล่าวมักกระทำผิดเพื่อให้ได้มาซึ่งทรัพย์สินเพื่อผลประโยชน์ทางการเงิน หรือ เป็นอาชญากรรมที่มุ่งประโยชน์ตอบแทนในทางที่มิชอบด้วยกฏหมาย มักถูกกระทำโดยบุคคลหรือองค์กรที่มีอำนาจหรือไว้วางใจ เช่น ผู้บริหารองค์กร ผู้บริหารฝ่ายรัฐบาล หรือผู้ประกอบวิชาชีพ เช่น ทนายความ หรือแพทย์
ด้วยเหตุนี้อาชญากรรมคอปกขาวจึงถูกเรียกว่า 'อาชญากรรมของคนชั้นสูง' (White-collar crimes) ดังนั้นคดีของ 'ทรัมป์' จึงตกอยู่ในอาชญากรรมประเภทนี้
[ในขั้นตอนการมอบตัวตามหมายฟ้อง] 'ทรัมป์' จะเข้าสู่กระบวนการของการมอบตัวเหมือนบุคคลธรรมดาทั่วๆไปหรือไม่? ซึ่งตามปกติจะมีการควบคุมตัวไปโรงพักพิมพ์ลายนิ้วมือ และถ่ายภาพ Mug Shot และอาจจะมีการสวมกุญแจมือโดยเจ้าหน้าที่ด้วย
ในกรณีของ 'ทรัมป์' อาจจะไม่ต้อง เพราะ:
ที่ผ่านมาจำเลยในคดี 'อาชญากรรมคอปกขาว' ล้วนยอมจำนนอยู่แล้ว และทนายความส่วนตัวก็จะแจ้งขอคำนัดหมายพิเศษ เพื่อให้ลูกความไปต่อสู้กับคดีความในขั้นตอนของชั้นศาล
สหรัฐอเมริกาใช้ระบบกฎหมายคอมมอนลอว์ (Common Law) ในการตัดสินคดีความของศาล
เป็นลักษณะการพิจารณาพิพากษาคดีโดยคณะ 'ลูกขุน' ในสหรัฐฯจะมีผู้พิพากษาทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมการไต่สวน จากนั้นลูกขุนจำนวน 6-12 คน จะเป็นผู้ออกคะแนนเสียงตามข้อมูลที่ได้รับจากฝ่ายอัยการ และทนายความของฝ่ายจำเลย ศาลจะไม่มีส่วนร่วมในการโหวต แต่เป็นผู้กำหนดบทลงโทษตามกฎหมายจารีต
แล้วในเคสของ 'ทรัมป์' การใช้ 'ระบบลูกขุน' อาจทำได้ยากลำบาก เพราะอะไร?
ผู้พิพากษาคดีจะต้องสรรหาคณะลูกขุนใหญ่เพื่อมาปฏิบัติหน้าที่ในคดีของ 'ทรัมป์' และจะต้องเป็นลูกขุนที่ 'ยุติธรรมและเป็นกลางที่สุด'
[ขั้นตอนการสรรหา 'คณะลูกขุน'] วิธีสรรหา'คณะลูกขุน' แบบปกติ อาจทำได้ยากในคดีของ 'ทรัมป์'
ระบบลูกขุน หมายถึง ระบบที่เปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าร่วมในการพิจารณาพิพากษาคดี โดยประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินว่าจําเลยมีความผิดหรือไม่ และ'อาจ' มีอํานาจกําหนดโทษด้วย ส่วนผู้พิพากษา มีหน้าที่เฉพาะวินิจฉัยปัญหาข้อกฎหมาย ไม่มีสิทธิ์เข้าร่วมตัดสินว่าจําเลยมีความผิดหรือไม่
คณะลูกขุนแต่ละคนจะถูกซักประวัติอย่างหนัก เกี่ยวกับคุณสมบัติและความรู้เกี่ยวกับคดี เพื่อให้แน่ใจและรับประกันได้ว่า คณะลูกขุนจะยุติธรรมและเป็นกลางที่สุด
ผู้สนับสนุนในรัฐฟลอริด้า เดือนมีนาคม 2566
หลังได้ลูกขุนแล้ว ทั้งคณะจะต้องผ่านขั้นตอน 'Gag Order' หรือ พูดง่ายๆ คือคำสั่งศาลที่ไม่ให้เปิดเผยข้อมูล แลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆเกี่ยวกับคดีความ ต่อผู้ไม่เกี่ยวข้องหรือ คนภายนอก
ดังนั้น จึงอาจจะเป็นการยากมากที่ศาลจะเฟ้นหา 'คณะลูกขุน' ที่เหมาะสม และไม่เคย Exposed หรือ รับรู้เรื่องข่าวเกี่ยวกับ 'โดนัลด์ ทรัมป์' เลย
และกรณีนี้เป็นไปได้ที่ศาลจะพิจารณาไม่ใช้คำสั่ง 'ปิดปากลูกขุน' 'Gag Order' เพราะคดีความของ 'ทรัมป์' เป็นที่สนใจของสาธารณะชนจากทุกหนแห่งอยู่แล้ว
'โดนัลด์ ทรัมป์' ทักทายผู้สนับสนุนในรัฐฟลอริด้า 2เ เมษายน 2566
เมื่อคำสั่ง 'ปิดปาก' ใช้ไม่ได้ 100 % - ศาลมีทางเลือกอื่นหรือไม่?
เป็นไปได้ ที่ผู้พิพากษาจะ 'แยกคณะลูกขุน' ให้อยู่ในสถานที่จำกัด หรือ จัดเตรียมไว้ให้ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อย เพื่อจำกัดการเปิดรับข้อมูลจากภายนอก
ภาษาชาวบ้านคือ 'โหมดห้องเย็น' คณะลูกขุนจะถูกเก็บตัวในที่พิเศษ- ห้ามรับข่าวสารต่างๆจากภายนอกที่อาจเกี่ยวข้อง หรือเป็นผลต่อคดีของ 'ทรัมป์' ตลอดระยะเวลาของการพิจารณาคดีความ
[ในขั้นตอนพิจารณาคดี] หากศาลพิจารณาตัดสินว่า 'ทรัมป์' มีความผิดตามข้อกล่าวหา :
'ทรัมป์' ถือเป็นบุคคลที่มีความน่าเชื่อถือ เป็นบุคคลที่มีอำนาจทางด้านเศรษฐกิจของประเทศ มิหนำซ้ำ ยังเคยเป็นถึงอดีตผู้นำประเทศที่ได้รับแต่งตั้งอย่างถูกต้องตามรัฐธรรมนูญของประเทศ -แต่หากไต่สวนพิจารณาคดีแล้ว 'ทรัมป์' มีความผิดจริง -เขาก็จะต้องเข้าสู่กระบวนการเหมือนคนธรรมดาทั่วไปในขั้นตอนนี้ :
1. เจ้าหน้าศาลจะนำตัวไปเพื่อพิมพ์รอยนิ้วมือ และถ่ายภาพ Mock Shot ทำประวัติ
2. ด้วยที่' ทรัมป์' กำลังอยู่ระหว่างเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตตัวหลักของพรรครีพับลิกัน (Republican Party) ในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯในปี 2567
ดังนั้น ผู้พิพากษาน่าจะพิจารณาแล้วไม่ถือว่าจำเลยมีความเสี่ยง(หลบหนี) และอาจเห็นสมควร 'ให้ประกันตัวจำเลย'(Bond) ปล่อยตัวเขาทันที
โฆษณา