2 เม.ย. 2023 เวลา 09:22 • หนังสือ

THE OPERATOR (ดิ ออเพอเรเตอร์)

ROBERT O’NEILL
ถอดความโดย คุณวิษณุฉัตร วิเศษสุวรรณภูมิ
ลิขสิทธิ์ภาษาไทยโดยสำนักพิมพ์คเณศบุรี
NEW YORK TIMES BEST SELLER
The SEAL Team Operative and the Mission That Changed the World
จากที่คุณวิษณุฉัตรได้กล่าวเกริ่น
“Operator แปลเป็นไทยว่า ผู้ปฏิบัติการ
ซึ่งจะว่าไปก็พอกล้อมแกล้มได้อยู่ แต่ไม่ครอบคลุมความหมายทั้งหมด
จริงๆ แล้วออเพอเรเตอร์คือคนทำงานในระดับสายลับหรือมือสังหาร
ที่นอกจากจำเป็นที่จะต้องเป็น Shooter หรือชู้ตเตอร์ฝีมือเก่งกาจแล้ว
เขายังต้องมีความชำนาญในศาสตร์อีกนับร้อยชนิด
ไม่ว่าจะเป็นการขับรถเฟี้ยวฟ้าว การแพทย์พื้นฐาน วัตถุระเบิด
การใช้อาวุธต่อต้านทางอากาศ และศาสตร์แขนงบ้าบอคอแตก ฯลฯ
เรื่องการเอาชีวิตรอดในป่าแลนด์เนวิเกชั่นเซอร์เวเลนซ์แฮนด์ทูแฮนด์คอมแบต
และภาษาต่างชาติอีกมากมายร่ายกันไม่จบ”
เป็นเพียงไม่กี่บรรทัดในอีกหลายๆ บรรทัด
ที่ทำให้ผมรู้สึกว่าการตามอ่านสำนวนถอดความของคุณวิษณุฉัตรนั้น ผมมาถูกทางแล้ว
ก็เพราะการถอดความบางส่วนของหนังสือในโพสต์ที่ทางเพจสำนักพิมพ์เคยลงไว้
ทำให้ผมรู้สึกว่าต้องมีอะไรดีสักอย่าง จนต้องหา ‘เย้ยมัจจุราช’ ‘เหยียบพญายม’ มาอ่าน
สำหรับ ‘ดิ ออเพอเรเตอร์’
ผมยังคงชอบความรู้สึกในโทนนี้เหมือนตอนอ่านเย้ยมัจจุราช
การเล่าถึงภูมิหลังของผู้เขียน เล่าเรื่องราวความเป็นมาไล่เรียงมาเรื่อยๆ จนจบภารกิจ
และที่ผมชอบเสมอมาก็ยังคงเป็นเรื่องราวของการฝึกซีล
“คุณกำลังจะไปทำสงครามครั้งแรก และศัตรูก็คือทุกความกังขา ทุกความกลัว
และทุกๆ คนที่บ้านที่พูดว่าคุณไม่มีทางทำได้
จงก้มหน้าลงและก้าวไปข้างหน้า ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น อย่ายอมแพ้
แล้วคุณจะผ่านมันไปได้”
สำหรับผมแล้ว
ก็ยังคงมีมุมมองใหม่ให้ได้สัมผัสเสมอ
ด้านการถอดความของคุณวิษณุฉัตรในหนังสือเล่มนี้นั้น
บอกได้ว่าบันเทิงกว่าที่คิดไว้เสียอีก
บทที่หนึ่งจะเริ่มต้นว่า...
“ผมเป็นเนวี่ซีลได้ก็เพราะผู้หญิงคนหนึ่ง ผมไม่ใช่คนแรกและเชื่อว่าคงไม่ใช่คนสุดท้าย...”
ในความเห็นส่วนตัว
ผมมีความประทับใจบางส่วนคล้ายคลึงกับความรู้สึกยามอ่าน ‘เย้ยมัจจุราช’
และที่สำคัญของอรรถรสใหม่ๆ ที่เป็น ดิ ออเพอเรเตอร์
จะทำให้คุณคิดถึง ดิ ออเพอเรเตอร์ เสมอ... ยามที่อ่านจบ
ผมชอบบันทึกจากผู้เขียนตอนหนึ่ง ที่คุณโอนีลล์กล่าว...
“ผมจะเก็บมันมาเล่าอย่างไรให้คุณได้เห็นภาพว่า
อะไรคือการได้เป็นส่วนหนึ่งของทีมทีมหนึ่ง
ซึ่งปฏิบัติหน้าที่เหมือนมีจิตใจเดียวกัน ฝึกซ้ำๆนับพันครั้ง
เพื่อกระทำการก่อการให้เป็นหนึ่งเดียว
อธิบายให้คุณเข้าใจได้อย่างไรว่า
เมื่อใครคนหนึ่งประสบความสำเร็จ
เราทั้งหมดประสบความสำเร็จ”
...
...
...
มีอีกคำที่ผมชอบ...
“บัดส์ ดิวิชั่นเอ็กซ์ วันที่ง่ายที่สุดคือทุกวัน ยา-ฮู”
โฆษณา