2 เม.ย. 2023 เวลา 16:28 • ข่าวรอบโลก

สรุปการส่งดาวเทียมอินเทอร์เน็ต Starlink ประจำเดือนมีนาคม 2023

ในเดือนมีนาคม 2023 ที่ผ่านมา ทางบริษัทขนส่งอวกาศเอกชน SpaceX ได้ส่งดาวเทียม Starlink ไปทั้งหมดด้วยกัน 4 ภารกิจ ประกอบด้วยการส่งไปยังวงโคจรระดับ Shell 2 สองภารกิจ วงโคจรระดับ Shell 5 อีกสองภารกิจ
โดยในปัจจุบันทางบริษัทได้ส่งดาวเทียมขึ้นไปเป็นจำนวนมากกว่าครึ่งหนึ่งของดาวเทียมที่ต้องใช้ในการให้บริการอินเทอร์เน็ตใน Phase แรกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้เปิดให้บริการไปแล้วใน ​52 ประเทศกับผู้ใช้งานมากกว่าหนึ่งล้านราย
สามารถเข้าไปดูประเทศและพื้นที่ที่เปิดให้บริการได้ที่ - https://www.starlink.com/map
สำหรับระดับวงโคจร Shell 2 ที่ในเดือนนี้ได้ส่งไปถึงสองภารกิจเดียว มีการส่งดาวเทียมไปมากถึง 103 ดวง โดยวงโคจร Shell นี้จำเป็นต้องมีตัวดาวเทียมมากถึง 720 ดวง ที่ระดับความสูง 570 กิโลเมตร โดยใน 720 ดวงจะแบ่งออกเป็น 36 ระนาบการโคจรที่เท่ากัน
ในส่วนของวงโคจร Shell 5 ในเดือนนี้ได้ส่งดาวเทียมไป 112 ดวง สำหรับวงโคจร Shell นี้จำเป็นต้องมีดาวเทียมมากถึง 172 ดวง ที่ระดับความสูง 560 กิโลเมตรในวงโคจร Polar-Orbit โดยใน Shell นี้จะแบ่งดาวเทียมออกเป็น 4 ระดับวงโคจรที่เท่ากัน
สำหรับ Starlink เป็นโครงการที่ให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงความหน่วงต่ำ ที่อาศัยดาวเทียมนับหมื่นโคจรรอบโลกในวงโคจรต่ำ โดยอินเทอร์เน็ตระบบนี้จำเป็นต้องใช้จานรับส่งสัญญาณที่อยู่ภาคพื้นและดาวเทียมที่อยู่บนวงโคจร ซึ่งทางบริษัทได้เคลมว่าระบบนี้จะมีความหน่วงของอินเทอร์เน็ตที่น้อยกว่าระบบที่ใช้เส้นใยแก้วนำแสงที่วางระบบอยู่ที่ก้นทะเล
นอกจากนี้แล้ว โครงการ Starlinlk จะมีการให้บริการในช่วงที่สองที่จะใช้ดาวเทียม Starlink v2.0 ที่จะมีขนาดที่ใหญ่กว่ามากแต่ทรงพลังกว่ามากด้วยเช่นกัน ที่โดยปกติแล้วในรุ่นแรกจะมีน้ำหนักอยูุ่ที่ 300 กิโลกรัมต่อดวงแต่ในรุ่นถัดไปอาจมีน้ำหนักมากถึง 1,200 กิโลกรัม โดยดาวเทียมจะมีแบนด์วิดท์ที่มากขึ้น ความเร็วอินเทอร์เน็ตที่มากขึ้น
รวมไปถึงขีดความสามารถที่จะทำให้โทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ ๆ สามารถส่งข้อความ SMS ได้แม้จะอยู่ในพื้นที่ห่างไกลจากเสาสัญญาณภาคพืัน โดยในขั้นต้นจะให้บริการกับผู้ที่ใช้บริการสัญญาณมือถือของ T-Mobile เท่านั้น
2
แต่เนื่องด้วยความใหญ่และหนักของตัวดาวเทียม Starlink v2.0 และความล่าช้าของโครงการ Starship ทำให้ SpaceX ต้องพัฒนาดาวเทียมรุ่นที่เล็กลงอย่าง Starlink v2.0 Mini ออกมาด้วย เพื่อให้ตัวดาวเทียมสามารถส่งขึ้นไปกับจรวด Falcon 9 ที่มีขนาดเล็กกว่าได้ โดยดาวเทียมรุ่นเล็กนี้ได้ถูกส่งถึ้นสู่วงโคจรเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา
ทั้งนี้ทางบริษัทเชื่อว่าโครงการอินเทอร์เน็ตนี้จะทำให้ทางบริษัทมีรายได้ที่มากพอในการผลักดันโครงการ Starship และแผนพัฒนาฐานที่อยู่บนดวงอังคารอย่างฐาน Mars Base Alpha กลายเป็นจริงได้เร็วขึ้น
โฆษณา