2 เม.ย. 2023 เวลา 18:41 • การศึกษา

5 บทเรียนจากหนังสือ “The Millionaire Next Door”

อยากเป็นมหาเศรษฐีต้องทำยังไง..?? ต้องมีบ้านหลังใหญ่ ขับรถหรู และกินข้าวแพงๆทุกมื้อ..?? ถ้าไปถามนักวิจัยและนักเขียนหนังสือเล่มนี้ ด้วยการเก็บสถิติและศึกษาเศรษฐีในอเมริกากว่า 20 ปี.. เขาจะบอกเราว่าคนส่วนใหญ่ “เข้าใจผิดทั้งหมด” เกี่ยวกับวิธีการสร้างความั่งคั่งให้กับตัวเอง…
คนที่ดูรวยจริงๆอาจจะไม่ได้รวยเลย ถ้าหากยังใช้จ่ายเกินตัว ลงทุนไม่เพียงพอ และสร้างหนีอยู่ตลอดเวลา… ในทางกลับกันเศรษฐีตัวจริงมักใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย อยู่…ในบ้านหลังเก่า ขับรถธรรมดาๆ และซื้อของจากห้างสรรพสินค้าทั่วไป…
นี่คือข้อคิดดีๆที่จะช่วยให้เราเข้าใจคำว่า “ความมั่งคั่ง” ที่แท้จริง…
1. “รายได้สูง ไม่ได้แปลว่า มั่งคั่ง”
หลายคนบอกรายได้สูงก็ต้องแปลว่ารวยกว่าสิ… ไม่เสมอไป..!! ทำไมบางคนรายได้สูงสุดๆ ใช้ชีวิตในแบบที่คนอื่นอิจฉา แต่สุดท้ายมีปัญหาด้านการเงินและไม่มีความมั่งคั่งเลย (ลองนึกถึงนักกีฬาที่รวยแบบฟ้าผ่าแต่ตอนเกษียณไม่เหลืออะไรเลย) ในขณะเดียวกันคนรายได้…
ต่ำอาจสร้างความมั่งคั่งได้..?? เพราะความมั่งคั่งไม่ได้เกิดจากรายได้ แต่เกิดจากการคุมรายจ่าย เก็บเงินและลงทุนเป็นต่างหาก.. โดยเฉลี่ยแล้วคนที่รวยจริงส่วนใหญ่เก็บเงินเกือบ 20% ของรายได้เพื่อเอาไว้ลงทุน… อย่าลืม.. ถ้ารายจ่ายยังมากกว่ารายได้ และลงทุนไม่เป็น ไม่ว่าจะรายได้สูงแค่ไหน นั่นคือการ “ลดความมั่งคั่ง” ของตัวเอง
2. “เงินหายไปไหน..??”
คนที่มั่งคั่งส่วนใหญ่รู้จักวางแผนและจัดทำงบประมาณจนเป็นอุปนิสัย ทุกๆรายจ่ายต้องแบ่งเป็นสัดส่วนที่เหมาะสมเพื่อป้องกันการใช้จ่ายเกินตัว.. โดยเฉพาะการ “จ่ายตัวเองก่อน” คือการแบ่งเงินไว้ออมและลงทุนตั้งแต่แรก ก่อนที่จะคิดเอาไปใช้ในด้านอื่นด้วยซ้ำ.. คนรวยจะสามารถตอบได้ว่า “เงินใช้ไปกับอะไร” ค่ากินอยู่ ค่าบ้าน ค่าเดินทาง บันทึกค่าใช้จ่ายเป็นอุปนิสัย.. ในขณะที่คนทั่วไปจะตอบไม่ได้ แล้วสงสัยว่าเงินหายไปไหนหมด…
3. “เวลาคือเงิน”
เวลานั้นมีค่าสำหรับทุกคน แต่ขึ้นอยู่ว่าเราใช้มันไปกับอะไร… จากการวิจัยพบว่ามีสัมพันธ์โดยตรงระหว่างเวลาที่ใช้ในการวางแผนการลงทุนและความมั่งคั่ง.. จากสถิติพบว่ากลุ่มคนที่มั่งคั่งใช้เวลาเพื่อคิดถึงอนาคตและวางแผนการลงทุนมากกว่ากลุ่มคนทั่วไปถึง 2 เท่า…
4. “เรื่องบ้านๆ”
ถ้าพูดถึงคนรวยไมใช่เรื่องแปลกที่เราจะนึกถึงบ้านหรูหลังใหญ่กลางเมือง… แต่ที่แปลกคือจากการเก็บสถิตินั้นพบว่าครึ่งหนึ่งของมหาเศรษฐีอยู่บ้านหลังเดิมมานานกว่า 20 ปีแล้ว… การเลือกบ้านนั้นมีผลต่อรายจ่ายและความมั่นคั่งสูงกว่าที่เราคิด ยิ่งถ้าอยู่ในบ้านแพงๆในเขตที่ค่าครองชีพสูง ค่าใช้จ่ายก็จะเพิ่มขึ้นมาเองอย่างอัตโนมัติ ทำให้การสร้างความมั่งคั่งนั้นยากขึ้นไปอีก… ในการเลือกบ้านที่เหมาะสม ผู้เขียนกล่าวว่าราคาของบ้านที่จะซื้อ ไม่ควรเกิน 3 เท่าของรายได้ต่อปีของเรา…
1
5. “รวยแล้วขับ”
คนรวยต้องขับเบนซ์..!! ถ้าเป็นคนไทยส่วนมากคงคิดแบบนี้… แล้วรถยี่ห้อไหนที่เศรษฐีในอเมริกานิยมใช้กันมากที่สุด..?? จากผลสำรวจเชื่อไหมว่าเป็น.. โตโยต้า..!! นอกจากนี้ 1 ใน 4 ยังขับรถที่อายุเกิน 4 ปี… และ อีก 1 ใน 3 บอกว่าชอบซื้อรถมือสอง… อ่าว แล้วใครกันละที่ขับพวกรถเบนซ์และบีเอ็ม..?? ผลสำรวจพบว่า 86% ของผู้ซื้อรถระดับ Luxury นั้นไม่ได้เป็นมหาเศรษฐีด้วยซ้ำ.. แปลกไหม!! หรือคนที่รวยจริงๆรวยเพราะเขาเข้าใจว่ารถคือหนี้สิน ไม่ใช่ทรัพย์สิน…
1
โฆษณา